X

พรานปลากว่า 3,000 แห่ล่าปลาในหนองน้ำคึกคัก (คลิป)

นครพนม – เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 ที่บริเวณหนองแวง บ้านกลาง ตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม  ได้มีพรานล่าปลาจากจาก จ.อุดรธานี จ.บึงกาฬ  มุกดาหาร  มุกดาหาร และนครพนม ประมาณ 3,000 คน  ได้นำอุปกรณ์จับปลา  อาทิ ห่วงยาง แห ยอ (สะดุ้ง) เรือกีบหาปลา  ใส่รถบรรทุกกระบะและรถ 6 ล้อ  เพื่อมาล่าปลาในหนองน้ำดังกล่าว 

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มาลงแขกจับปลาหรือชาวอีสานเรียก “ผ่าปลา” ในหนองน้ำสาธารณะพื้นที่ ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน หลังจากทางคณะกรรมหมู่บ้าน บ้านกลาง หมู่ที่ 1 และหมู่ 15 แจ้งประกาศผ่านทางสถานีวิทยุ ลงเฟสบุ๊ค ไลน์ ปรากฏว่ามีเซียนล่าปลาจากอำเภอใกล้เคียงและต่างจังหวัด หลายร้อยคน แห่มาจนบริเวณดังกล่าวแน่นขนัด โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน มาเป็นประธานในการเปิดหนองน้ำผ่าปลาหาเงินเข้าหมู่บ้านในครั้งนี้

นายสุนทร ชื่นชม ผู้ใหญ่บ้าน บ.กลาง หมู่ 1 กล่าวว่า ได้เปิดให้ประชาชนมาลงแขกผ่าปลาในหนองแวง หนองน้ำธรรมชาติ เนื้อที่กว่า 87 ไร่ ความยาว 700 เมตร กว้าง 200 เมตร เนื้อที่ 87 ไร่เศษ  ชาวบ้านได้อนุลักษณ์ดูแลพร้อมได้มีประมงจังหวัดนครพนมนำพันธุ์ปลานานาชนิดมาปล่อยทุกปี ทั้งปลานิล ปลาชะโด ปลาตองกลาย ปลาดุก ปลานวลจันทร์ ฯลฯ

หลังระดับน้ำลดในฤดูแล้ง จึงประกาศข่าวทางสถานีวิทยุและฝากคนรู้จักลงในสื่อโชเชี่ยน เฟสบุ๊ค ไลน์ พบว่ามีชาวบ้านนำอุปกรณ์ อาทิ แห ยอ สวิง ห่วงยาง พร้อมเรือกีบ บรรทุกใส่ท้ายรถมาจับปลาจากหมู่บ้านอื่น ๆ อำเภอใกล้เคียงและจากต่างจังหวัดอย่างคึกคัก โดยจะเก็บค่าตั๋วเป็นค่าแหใหญ่พร้อมเรือคนละ 100 บาท แหเล็ก ยอ ห่วงยาง คนละ 100 บาท สามารถเก็บเงินได้ในครั้งกว่า 130,000 บาท เงินที่ได้จะนำเข้าหมู่บ้านเพื่อไปพัฒนากิจกรรมสาธารณะประโยชน์ในหมู่บ้านและมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องนักเรียนในหมู่บ้านต่อไป

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านยังมี ถ้วยรางวัลเป็นครก พร้อมเงินสด มอบให้ผู้ที่สามารถหาปลาได้ขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากที่สุดเป็นขวัญกำลังใจทำให้พรานหาปลาที่มาอีกด้วย ส่วนปลาที่พรานปลาหาได้จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารอรับซื้อเพื่อขายต่ออีกที บางคนจับปลาได้ก็ทำกินกันริมหนองน้ำทั้งต้ม ปิ้ง แบบสดๆกันเลย เป็นบรรยากาศสนุก สนาน พร้อมเสียงเพลง ขับกล่อมในช่วงระหว่างลงแขกหาปลาตลอดเวลา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน