X

เดินหน้าถอนรากถอนโคน มาเฟียตลาดนัดไทยลาว ขณะที่สมุนแอบรายงานลูกพี่ทุกระยะ !!

นครพนม – เดินหน้าถอนรากถอนโคน มาเฟียตลาดนัดไทยลาว ขณะที่สมุนแอบรายงานลูกพี่ทุกระยะ !! ตม.นครพนม จัดระเบียบใหม่ที่ทันสมัย

คืบหน้า กรณีมีกลุ่มมาเฟียบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-ลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนที่ใหญ่ที่สุด โดยตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม(ตม.ฯ) เปิดเป็นจุดผ่อนปรนการค้า จำนวน 4 จุด ตามคำสั่งจังหวัดนครพนมประกอบด้วย 1.จุดผ่อนปรนอำเภอบ้านแพง ตั้งอยู่ที่ท่าเทียบเรือบ้านแพง บ้านโพธิ์ไทร หมู่ที่ 2  ต.ไผ่ล้อม 2. จุดผ่อนปรนอำเภอท่าอุเทน ตั้งอยู่ถนนเลียบแม่น้ำโขง หน้าที่ทำการด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอท่าอุเทน (เดิม) ต.ท่าอุเทน 3. จุดผ่อนปรนบ้านหนาดท่า ตั้งอยู่ที่ท่าน้ำบ้านหนาดท่า ต.บ้านกลาง อ.เมือง  และ 4. จุดผ่อนปรนอำเภอธาตุพนม ตั้งอยู่ที่ถนนริมเขื่อนหลังสำนักงานเทศบาลตำบลธาตุพนม ตรงข้ามกับบ้านด่าน เมืองหนองบก แขวงคำม่วน และบ้านปากเซบั้งไฟ เมืองไซยบุรี แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เปิดทำการตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น. ของวันจันทร์ และวันพฤหัสบดี โดย ตม.นครพนม อนุญาตให้ประชาชนชาวลาวเข้ามาซื้อ-ขายสินค้าอุปโภคบริโภค ในลักษณะเช้ามา – เย็นกลับ แต่ไม่อนุญาตให้ประชาชนชาวไทยเดินทางออกไปยังฝั่ง สปป.ลาว  และมีหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ได้แก่ ตม.,ศุลกากร, ตชด.,นรข.,ปศุสัตว์,สภ.ธาตุพนม และฝ่ายปกครอง เป็นหน่วยร่วมปฏิบัติ ในการควบคุมไม่ให้ประชาชนลาว ที่เข้ามายังจุดผ่อนปรนหลบหนีออกไปนอกเขตจุดผ่อนปรน

ปรากฏว่าต่อมามีกลุ่มคนมีสีตั้งตนเป็นมาเฟีย  เรียกเก็บผลประโยชน์จากประชาชนชาวลาว ที่นำสินค้ามาจำหน่ายตามวันดังกล่าว และหมักหมมมาเป็นเวลานานหลายปี จนขบวนการคนมีสีเหิมเกริม จึงเข้าไปพัวพันกับสิ่งผิดกฎหมายหลายประเภท แต่ไม่มีใครกล้าโวยวาย เพราะกลุ่มมาเฟียอ้างมีความสนิทสนมกับผู้ใหญ่ทั้งในจังหวัดและส่วนกลาง การกระทำต่างๆในจุดผ่อนปรนการค้าไทย-ลาว อ.ธาตุพนม ของคนกลุ่มนี้ สร้างความอึดอัดใจแก่หน่วยงานอื่น ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

กระทั่งวันที่ 18 กรกฎาคม มีแรงงานชาวลาว รวม 7 คน แยกเป็นชาย 3 คน หญิง 4 คน อายุระหว่าง 13 – 18 ปี ได้หลบหนีเข้าเมือง โดยอาศัยช่องทางตลาดจุดผ่อนปรน เพื่อจะไปทำงานในสวนผลไม้ โดยมีคนไทยเครือข่ายคนมีสีพาหลบหนีออกจากพื้นที่ต้องห้าม นำตัวไปขังไว้ในห้องน้ำของบ้านพักขบวนการค้ามนุษย์ ในพื้นที่ ต.แสนพัน อ.ธาตุพนม เพื่อรอรถมารับไปส่งยังจุดหมายปลายทาง แต่เด็กชาวลาวทั้ง 7 คน ไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เช้า จึงพังประตูห้องน้ำ พากันออกมาขอข้าวชาวบ้านกิน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ภายหลังมีการสืบสวนสอบสวนในเชิงลึก พบว่าอาจจะมีผู้ใหญ่ในพื้นที่รู้เห็น และเพื่อให้คณะทำงานได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ อธิบดีกรมการปกครอง จึงได้มีคำสั่งย้ายด่วน นายชัยวัฒน์  ชัยเวทย์พิสิฐ นายอำเภอธาตุพนม ให้ไปช่วยราชการที่กรมการปกครอง  โดยให้มีผล ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 หากผลการสอบสวนไม่พบว่ามีส่วนรู้เห็น ก็จะมีคำสั่งให้ย้ายกลับมาปฏิบัติหน้าที่นายอำเภอธาตุพนมดังเดิม พร้อมแต่งตั้งนายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอธาตุพนมไปพลางก่อน

และในการสืบสวนเชิงลึก มีบุคคลที่ใกล้ชิดกับนายอำเภอธาตุพนม เข้าไปเกี่ยวข้องกับการดูแลผลประโยชน์ในตลาดนัดไทย-ลาวแห่งนี้  ดังนั้น พล.ต.ต.ธนชาติ  รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม  ได้มีคำสั่งให้ ร.ต.อ.เพชรวิชัย จันทะคาม อายุ 56 ปี รอง สว.สส. สภ.หลักศิลา อ.ธาตุพนม ปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการยาเสพติด อ.ธาตุพนม  ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม  มีผลตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม  ที่ผ่านมา พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ต่อมา หน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ประชุมหารือเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหา ตามนโยบายของ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เกี่ยวกับมาตรการดูแล เข้มงวด การเข้า-ออก รวมถึงระบบขนส่งสินค้า บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-ลาว อ.ธาตุพนม เพื่อป้องกันการลักลอบการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งแรงงานเถื่อน ลักลอบนำเข้าส่ง-ออก สิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติด และป้องกันการฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐ

โดยมีหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนมเป็นแกนหลัก ซึ่ง พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.ตม.นครพนม ได้วางแนวทางร่วมกับทุกภาคส่วน  ในการจัดระเบียบ สรุปให้มีการเข้า-ออก ขนย้ายสิ่งของเพียงจุดเดียว และมีตรวจสอบ การเข้า-ออกผู้ใช้บริการทุกราย

ผกก.ตม.นครพนม เสนอให้โล๊ะระบบเก่าที่ใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราวในการเข้า-ออก ซึ่งระบบดังกล่าวไม่สามารถตรวจเช็คได้ว่าประชาชนชาวลาวที่ข้ามมานั้น ได้ข้ามฝั่งกลับไปหรือไม่ จึงกลายเป็นช่องว่างให้กลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดี ใช้ในการลักลอบขนส่งแรงงานเถื่อน ซึ่ง พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.ตม.ฯ แถลงต่อที่ประชุมว่าจะนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาแทนระบบเดิมที่ล้าสมัย  ชาวลาวที่ข้ามมาหลังลงจากเรือแล้ว จะถูกให้เข้าในช่องทางที่กำหนด แล้วนำไปบันทึกประวัติลงในคอมพิวเตอร์ ก่อนจะออกบัตรผ่านแดนที่มีบาร์โค๊ด โดยสามารถตรวจสอบได้ว่าในแต่ละวันมีชาวลาวข้ามมากี่คน และกลับตามที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งบัตรดังกล่าวสามารถใช้ได้ตลอด ข้ามมาก็ยิงบาร์โค้ดเข้า เมื่อออกก็ยิงบาร์โค้ดออก

พ.ต.อ.แดนไพรฯ เปิดเผยว่าได้นำระบบใหม่ไปเสนอต่อ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ซึ่งท่านเห็นด้วยและสั่งให้ดำเนินการทันที “ดังนั้นในวันนี้ (1 ส.ค.62) พี่น้องชาวลาวที่ข้ามมาอาจจะไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร เพราะต้องจัดทำบัตรผ่านแดนประจำตัว หลังจากนี้ไปก็จะข้ามไป-มาได้รวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวแก่เจ้าแขวงทราบแล้ว ทางเจ้าแขวงก็เห็นดีพร้อมให้ความร่วมมือทุกอย่าง” ผกก.ตม.นครพนม กล่าว

นอกจากนี้ พ.ต.อ.แดนไพรฯ ยังได้เสนอต่อจังหวัดนครพนม เพื่อขอขยายอาคารที่ทำการ เพื่อใช้ในการตรวจสอบสิ่งของต้องห้าม โดยจะมีหน่วยพยาบาล ปศุสัตว์ และป่าไม้ มาร่วมปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดนครพนมเป็นอย่างดี

สำหรับผลการสืบสวนสอบสวน ขบวนการคนมีสีก็คืบหน้าไปมาก โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสหวิชาชีพเข้าไปสอบปากคำเด็กชาวลาวทั้ง 7 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สังคมสังเคราะห์จังหวัดปทุมธานี และนครราชสีมา ส่วนมาเฟียที่เป็นข้าราชการนั้น แหล่งข่าวแจ้งว่าเตรียมโยกย้ายทรัพย์สินไปให้กับบุคคลใกล้ชิด เพื่อเลี่ยงการถูกยึดทรัพย์ ขณะที่การสืบสวนยังคงเดินหน้าว่าขบวนการนี้โยงใยกับกลุ่มผิดกฎหมายอะไรบ้าง เบื้องต้นเข้าไปพัวพันแทบทุกเครือข่าย ซึ่งจะมีการถอนรากถอนโคนในเร็ววัน ส่วนบรรดาเมียน้อยของข้าราชการรายนี้ ยังคงไม่ลดละที่จะเข้ามาตักตวงผลประโยชน์ในจุดผ่อนปรน ด้วยการปล่อยข่าวลืออ้างว่าสามีตนเองมีผู้ใหญ่คุ้มครอง

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ในการประชุมของหน่วยงานความมั่นคงที่ที่ว่าการอำเภอธาตุพนม เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีผู้คุ้นเคยกับข้าราชการบางคน แอบโทรศัพท์รายงานผลการประชุมให้ทราบอยู่เป็นระยะๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน