X

รองนายกฯควงแขน รมช.เกษตรและพาณิชย์ เปิดโรงสีข้าวหอมมะลิอินทรีย์นครพนม

นครพนม – วันที่ 23 มี.ค.61 เวลา 09.00 น. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรฯ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เดินทางไปเป็นประธานเปิดโรงสีข้าวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าวบ้านสุขเจริญ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม โดยมี นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (ผบ.มทบ.210) ค่ายพระยอดเมืองขวางนายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และประชาชนกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ให้การต้อนรับ

นายรักสกุล สุริโย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครพนม กล่าวว่าโรงสีข้าวนี้มีขนาดกำลังการผลิต 30 ตัน/วัน พร้อมระบบโรยรั้ง ภายใต้แนวทางการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็นการยกระดับการแปรรูปข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัดด้วยเทคโนโลยี่และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาเป็นจุดศูนย์กลางในการแปรรูป ผ่านเครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าข้าวมะลิอินทรีย์ ในลักษณะการตลาดนำการผลิต แต่เนื่องจากปัจจุบันการรวบรวมข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัดที่ดำเนินการผ่านกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน ที่จะเชื่อมโยงในยังกลุ่มผู้ปลุกข้าวดังกล่าว การแปรรูปเป็นข้าวสารมีต้นทุนค่อนข้างสูง เนื่องจากกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ไม่มีโรงสีข้าวอินทรีย์ จึงจำเป็นต้องนำข้าวไปสีในพื้นที่อื่น ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งข้าวสูงตามไปด้วย

ดังนั้นเพื่อลดต้นทุนการแปรรูปและส่งผลให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าว รับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรผู้ปลูกได้ในราคาสูง จังหวัดนครพนมจึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามแนวทางการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ จำนวน 5,000,000 บาท เพื่อพัฒนาให้มีโรงสีข้าวอินทรีย์ในกลุ่มจังหวัด โดยอาศัยเครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าว เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแปรรูปข้าวของกลุ่มจังหวัด โดยคัดเลือกกลุ่มฯที่มีศักยภาพและมีความสามารถทางการตลาดคือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าวตำบลบ้านผึ้ง เป็นจุดดำเนินการก่อสร้างโรงสีข้าว เพื่อมุ่งหวังให้เกษตรกรได้มีโอกาสในการแข่งขันและเพิ่มรายได้ใหกับผู้ปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เป็นนโยบายของจังหวัดที่เน้นการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน