X

ผบก.ภ.จว.นครพนม จ่อฟันลูกน้องเอี่ยวผลประโยชน์จุดผ่อนปรน

นครพนม – เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับกรณี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงทุกภาคส่วน ลุยจัดระเบียบตลาดชายแดนจุดผ่อนปรนการค้าไทยลาว อ.ธาตุพนม ที่เปิดให้มีการติดต่อค้าขายระหว่างประเทศระหว่าง อ.ธาตุพนม กับเมืองหนองบก สปป.ลาว สัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันจันทร์ และ วันพฤหัสบดี  เพื่อให้ประชาชน ทั้งชาวไทย ชาวลาว ได้มีการติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า เพื่อสร้างเศรษฐกิจการค้าชายแดน ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย 

จนกระทั่งเกิดปัญหาข้อร้องเรียน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับมีเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม เข้าไปฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์ และพัวพันกับการ ลักลอบนำเข้าแรงงานเถื่อน รวมถึงสินค้าผิดกฎหมาย จึงมีการสืบสวนเชิงลึกจากเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง  และพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐได้เข้าไปเกี่ยวข้องจริง

อันเป็นที่มาของคำสั่งกรมการปกครอง ลงนามโดยอธิบดีกรมการปกครอง ย้ายด่วน นายชัยวัฒน์  ชัยเวทย์พิสิฐ นายอำเภอธาตุพนม ให้ไปช่วยราชการที่กรมการปกครอง  โดยให้มีผลในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562  หลังจากเพิ่งย้ายมาจากนายอำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร มาดำรงตำแหน่งเดิมที่อำเภอธาตุพนม เมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา พร้อมสั่งจัดระเบียบ ตรวจสอบ ปราบปรามขบวนการเรียกรับผลประโยชน์ ป้องกันการฉวยโอกาสลักลอบกระทำผิด สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง  ซึ่งได้บูรณาการเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนท้องถิ่น เข้าตรวจสอบ ดูแล เข้มงวด ทั้งการเดินทางเข้า-ออก รวมไปถึงการ ติดต่อค้าขายนำเข้า-ส่งออกสินค้าทุกประเภท ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

ล่าสุดวันนี้(30 ก.ค.62) ทางจังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งตั้ง นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโสอำเภอธาตุพนม รักษาราชการแทนตำแหน่งนายอำเภอธาตุพนม หลังมีคำสั่งจากอธิบดีกรมการปกครอง ให้ไปช่วยราชการ กรณีมีการตรวจสอบข้อมูลพบ เจ้าหน้าที่บางราย ที่มีความใกล้ชิดกับนายอำเภอ เข้าไปพัวพันเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์  ในการค้าขายของผู้ประกอบการ รวมถึงขบวนการค้าแรงงานเถื่อน  ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน และสอบสวนข้อเท็จจริง จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงมีคำสั่งให้ย้ายนายอำเภอออกจากพื้นที่จนกว่าจะมีความชัดเจน

ขณะเดียวกันทางด้าน พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม  ระบุว่า หลังได้รับนโยบายจาก ผวจ.นครพนม  ให้ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ในการตรวจสอบดูแล ป้องกันปราบปรามการลักลอบกระทำผิดกฎหมาย รวมถึงแสวงหาประโยชน์ จากตลาดนัดชายแดนบริเวณจุดผ่อนปรน อ.ธาตุพนม ซึ่งมีการสืบสวน แล้วพบว่ามีข้าราชการตำรวจบางนายเข้าไปพัวพัน  จึงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จนกระทั่งพบมีนายตำรวจที่มีความใกล้ชิดกับนายอำเภอธาตุพนม เข้าไปเกี่ยวข้อง เข้าข่ายใช้อำนาจหน้าที่แสวงประโยชน์ จากการค้าชายแดน รวมถึงขบวนการแรงงานเถื่อน  จึงได้มีมาตรการเข้มในการป้องกันปราบปราม

ต่อมาจึงได้มีคำสั่งให้ ร.ต.อ.เพชรวิชัย จันทะคาม อายุ 56 ปี ตำแหน่ง รอง สว.สส. สภ.หลักศิลา อ.ธาตุพนม ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการยาเสพติด อ.ธาตุพนม  ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม  มีผลวันที่ 30 กรกฎาคม 2562  พร้อมดำเนินการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  ตามระเบียบ หากมีการตรวจสอบสรุปว่าเกี่ยวข้อง พัวพัน และมีความผิดจริง จะมีการเอาผิดทั้งวินัย และอาญาขั้นเด็ดขาด  ทั้งนี้ หากไม่มีความผิด หรือตรวจสอบไม่เกี่ยวข้อง ยืนยันจะให้ความเป็นธรรม และหากตรวจสอบพบว่า มีข้าราชการตำรวจรายใด เกี่ยวข้อง จะมีการดำเนินการทุกรายไม่ละเว้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน