X

สวนลานพญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คชื่อดังนครพนม ยกเป็นสวนหย่อมเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10

นครพนม – วันที่ 28 กรกฎาคม 2562 เวลา 14.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นางวิไลวรรณ ไกรโสดา นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายนรวัฒน์ สวยงาม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครพนม พลเรือตรี ระพีพงษ์ โสวรรณ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) พลตำรวจตรี ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดฯ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายเอกราช มณีกรรณ์ นายอำเภอเมืองนครพนม นำจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ผู้แทนทุกภาคส่วนต่างๆ และประชาชน พร้อมใจกันด้วยความสมัครสมานสามัคคี จัดพิธีเปิดโครงการ “ 1 จังหวัด 1 สวนหย่อมเฉลิมพระเกียรติ” บริเวณสวนหย่อมลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม พร้อมกันนี้นายจรูญ เหง่าลา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดนครพนม ได้จัดผู้ต้องขังชั้นดีจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจมาร่วมกิจกรรมอีกด้วย

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ  และทรงมีพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความผาสุกร่มเย็น รวมทั้งสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวทางพระราชดำริต่างๆ ดังพระปฐมบรมราชโองการความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ดำเนินโครงการ “สวนหย่อมเฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้โครงการจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยให้จังหวัดคัดเลือกสวนหย่อม สวนสาธารณะ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม หรือเศรษฐกิจ หรือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด เพื่อดำเนินการปรับปรุง ดูแลรักษา สวนหย่อม สวนสาธารณะ และพัฒนาภูมิทัศน์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม ปลอดภัย รวมทั้งปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับให้ร่มรื่นและสวยงาม

ในการนี้จึงได้พิจารณาคัดเลือกและกำหนดให้สวนหย่อมลานพญาศรีสัตตนาคราช เป็นสวนหย่อมเทิดพระเกียรติฯของจังหวัดนครพนม ซึ่งมีความสำคัญ คือ เป็นที่ตั้งขององค์พญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งประชาชนชาวไทย มีความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาค ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลปกปักษ์รักษาแถบลุ่มแม่น้ำโขง โดยกำหนดดำเนินกิจกรรมการพัฒนาที่สำคัญ เช่น รวมกันปลูกต้นไม้ ปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดที่นั่งพักผ่อน ชุ้มนั่งเล่น และทางเดินออกกำลังกาย เป็นต้น

นอกจากนี้ได้เชิญชวนให้จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ดูแล รักษาความสะอาด และพัฒนาภูมิทัศน์สวนหย่อมเฉลิมพระเกียรติฯอย่างต่อเนื่อง อันเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี การน้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และความร่วมมือ ร่วมใจกันทำความดีเพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน

ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งอยู่เลียบฝั่งแม่น้ำโขง  เป็นถนนสายเก่าแก่ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันยังคงหลงเหลือบ้านเรือนไม้และตึกอาคารแบบเก่าไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ถนนเส้นทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ เป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวเวียดนามในยุคต้นๆ จะมีหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2503 ซึ่งเป็นหอนาฬิกาที่ชาวเวียดนามได้สร้างเป็นอนุสรณ์ ก่อนจะย้ายกลับมาตุภูมิ ต่อมาเมื่อปี 2559 ถนนสุนทรวิจิตรกลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หลังจากมีองค์พญาศรีสัตตนาคราชมาประดิษฐานบนแท่น พร้อมๆกับมีสวนหย่อมให้ประชาชนได้พักผ่อนตามอัธยาศัย และเป็นแลนด์มาร์คที่ผู้คนทั่วสารทิศรู้จักดี เมื่อกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินโครงการ “สวนหย่อมเฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้จังหวัดนครพนมคัดเลือกสวนหย่อม สวนสาธารณะ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม หรือเศรษฐกิจ หรือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ดังนั้น สวนหย่อมลานพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งอยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองนครพนม จึงดูโดดเด่นกว่าสวนหย่อม หรือสวนสาธารณะอื่นๆ ในจังหวัดนครพนมทั้งหมด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน