X

ครั้งแรกของโลก!! ขบวนแปรอักษรกลางแม่น้ำโขง เปล่งเสียง”ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้อง

นครพนม – ขบวนแปรอักษรกลางแม่น้ำโขง เปล่งเสียง”ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้อง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง ร.10

วันที่ 27 กรกฎาคม 2562 เวลา 15.00 น. บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายอารมณ์ เวียงด้าน หรือครูไก่ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่านายชัยอนันต์ กิมชัยวงศ์ อายุ 59 ปี ประธานชมรมนกเป็ดน้ำโขงนครพนม พร้อมลูกทีมประมาณ 138 ชีวิต ได้ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของไทยที่ปวงชนชาวไทยจะได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี

โดยชมรมนกเป็ดน้ำฯ ได้ร่วมแปรขบวน และแปรอักษรเลข ๑๐ กลางลำแม่น้ำโขง ประกอบร้องเพลงนครพนม เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรมมหามงคลในครั้งนี้ และนางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายกานต์ แก้วมาตย์ นายกเทศบาลตำบลท่าอุเทน ดำเนินการจัดหาน้ำ ผลไม้ อาหาร ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่โขง(นรข.) ตำรวจน้ำ อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยทางน้ำ

นายสยามฯได้จุดธูปขอพรจากองค์พญาศรีสัตตนาคราชให้คุ้มครองดูแลคณะชมรมนกเป็ดน้ำฯ ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวให้ราบรื่นตลอดเส้นทางกว่า 3 กม. จากนั้นก็เดินทางโดยรถรางของเทศบาลเมืองนครพนม ไปเริ่มต้นที่ท่าน้ำหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ซึ่งนายสยามฯ ผวจ.นครพนม ไปส่งนักกีฬาถึงริมตลิ่งแม่น้ำโขง พร้อมอวยพรให้ทุกคนทำหน้าที่ในกิจกรรมเทิดพระเกียรติในหลวงให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมหลังว่ายไปยังกลางแม่น้ำโขงแล้ว ได้จับตัวเป็นขบวนเรือก่อนแตกตัวเป็นรูปหัวใจ โดยมีคนว่ายน้ำถือป้ายไวนิลเขียนคำว่า”ทรงพระเจริญ” ลอยคออยู่ด้านนอกขบวน ก่อนจะแปรเป็นอักษรเลข ๑๐ ไทย พร้อมกับเปล่งเสียงทรงพระเจริญๆๆ กึกก้องลำน้ำโขง ขณะที่ริมฝั่งมีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ใช้เวลาดำเนินการกิจกรรมนี้ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ก็ไปสิ้นสุดที่ท่าน้ำหน้าวัดกลาง ถนนสุนทรวิจิตร โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.ฯ นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รอง ผวจ.ฯ ยืนปรบมือต้อนรับนักกีฬาชมรมนกเป็ดน้ำฯ

นายชัยอนันต์ฯประธานชมรมนกเป็ดน้ำฯ เปิดเผยว่าเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พวกตนจึงปรึกษาหารือกันว่าอยากมีกิจกรรมทางน้ำเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน จึงเชิญสมาชิกมาซ้อมร่วมเดือน เพื่อต้องการให้ภาพออกมาสวยงามประทับใจ วันนี้ถือว่าพวกตนทำสำเร็จแล้ว นอกจากนี้นายอารมณ์ เวียงด้าน หรือครูไก่ อดีต ส.ว.นครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า ชมรมนกเป็ดน้ำโขงนครพนม ก่อตั้งมาประมาณ 20 ปี แรกๆมีสมาชิกไม่ถึง 10 คน แต่ด้วยความมุ่งมั่นของประธานชมรมฯ ที่ชี้ให้เห็นประโยชน์ของการออกกำลังกาย อย่างเช่นวารีบำบัด ปัจจุบันมีสมาชิกแล้ว 138 คน มีทุกเพศทุกวัย อายุน้อยสุด 10 ปี และอายุมากสุด 78 ปี คือนางเสา เหงียนทิ โดยป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือด และอาการปวดเข่า ต้องทานยาวันละ 4 เม็ดทุกวัน หลังเข้าร่วมกิจกรรมทางน้ำกับชมรมนกเป็ดน้ำฯ อาการเจ็บป่วยก็ทุเลา ปัจจุบันแพทย์ลดยาความดันฯให้ทานแค่วันละครึ่งเม็ดเท่านั้น “เป้าหมายการจัดกิจกรรมทางน้ำครั้งหน้าคือวันออกพรรษาไหลเรือไฟครับ” นายอารมณ์หรือครูไก่กล่าว

อนึ่ง การแปรขบวนและแปรอักษรกลางลำแม่น้ำโขงครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกของโลก เพราะตลอดสายน้ำโขงเริ่มจากทิเบตไล่ลงมาผ่านประเทศจีน เมียนม่าร์ ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ยังไม่มีประเทศใดจัดกิจกรรมการแปรขบวนและแปรอักษรแบบนี้มาก่อน เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกคนมีความตั้งใจทุ่มเทการซ้อมย่อยและซ้อมใหญ่กลางแม่น้ำโขงทุกวัน โดยผู้ร่วมกิจกรรมได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี และยังมีทั้งโค้ชมืออาชีพฝึกสอน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัย และในการซ้อมใหญ่จะมี นรข. รถพยาบาลโรงพยาบาลนครพนมมาร่วมดูแลด้วยทุกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน