X

พบ”ทุเรียนนอกคอก”ในไร่ชื่อดัง !! รสชาติกลมกล่อม เตรียมขยายขายส่งตลาด

นครพนม – นางสาวเตือนใจ บุพศิริ อายุ 50 ปี เจ้าของกิจการไร่คุณเตือนใจ ตั้งอยู่ริมถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (สายนครพนม-ท่าอุเทน) หลัก กม.ที่ 278 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้พบทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่นำมาปลูกในสวนที่บ้านคำสะอาด ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีรสชาติแปลกไปจากเดิมจึงอยากให้ไปลองพิสูจน์ โดยคุณเตือนใจได้นำทุเรียนมาปอกให้ลูกค้าทานฟรีที่ไร่ริมถนนสายดังกล่าว พร้อมช่วยวิจารณ์ว่ารสชาติเป็นอย่างไร

ซึ่งมีทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่ซื้อมาจากท้องตลาดทั่วไป 2 ลูก เพื่อเปรียบเทียบรสชาติ โดยมีลูกค้าที่แวะเวียนมาทานกาแฟขี้มด และน้ำผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ พร้อมนั่งชมวิวริมแม่น้ำโขง เป็นผู้ทดสอบความแตกต่างของทุเรียนที่ถือกำเนิดจากไร่คุณเตือนใจ เบื้องต้นก่อนจะปอกคุณเตือนใจให้สังเกตความไม่เหมือนกันของทุเรียนว่า ที่ขั้วทุเรียนจากไร่ตนนั้นจะไม่มีการป้ายยา ส่วนทุเรียนจากท้องตลาดจะมีการป้ายยาที่ก้านขั้ว ส่วนใหญ่จะมองเป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งผสมกับสารเคมีอีกหลายตัวเพื่อเร่งให้ทุเรียนสุกเร็ว

ทุเรียนจากไร่คุณเตือนใจ ลักษณะมีหนามคม เปลือกบาง เนื้อเยอะเป็นสีเหลืองทอง และไม่ยุ่ยเละ เม็ดเล็กลีบ มีกลิ่นไม่ฉุนมาก รสชาติหวานกลมกล่อม ซึ่งลูกค้าที่ชิมต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยกว่าต้นฉบับ

น.ส.เตือนใจเปิดเผยว่า ประมาณปี 2554 ได้นำผลไม้จากไร่เช่น แตงโมไร้เมล็ด สับปะรดหวาน ฯลฯ ไปโชว์ในงานเกษตรแฟร์ที่จังหวัดขอนแก่น และเห็นเกษตรกรมาเปิดบูธจำหน่ายพันธุ์ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ จึงซื้อต้นกล้าทุเรียนพันธุ์หมอนทองมา 5 ต้น โดยนำมาปลูกแซมกับพืชชนิดอื่นในไร่ โดยคิดแค่ปลูกเป็นไม้ประดับ แต่ก็มีการบำรุงรักษา เพราะระหว่างให้ปุ๋ยกับพืชผลต่างๆ อานิสงส์นั้นก็จะมาถึงต้นทุนเรียนที่ปลูกคละไว้ และปุ๋ยที่ไร่ตนใช้จะไม่มีสารเคมีเจือปน จะใช้เฉพาะปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมัก เท่านั้น

เวลาผ่านไปถึงปี 2561 ทุเรียนทั้ง 5 ต้น ก็เริ่มให้ผลผลิตแต่ไม่มาก ทดลองชิมดูเห็นว่ามีรสชาติแปลกกว่าทุเรียนสายพันธุ์เดียวกัน จึงต้องรอดูในปีต่อไปว่าทุเรียนที่คิดจะปลูกเป็นแค่ไม้ประดับนั้นจะมีรสชาติเหมือนปีนี้หรือไม่ หากยังเหมือนเดิมก็จะต่อยอดขยายปลูกเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อส่งออกสู่ท้องตลาดในอนาคต

ปรากฏว่าทุเรียนทั้ง 5 ต้น ยังคงมีรสชาติที่ละมุนลิ้น จึงต้องการให้ลูกค้าที่มาทานกาแฟหรือน้ำผลไม้ปั่นที่ไร่ได้ลองชิม และก็จะเดินหน้าพัฒนาสายพันธุ์ให้ดียิ่งๆขึ้นไป เพราะตนมีประสบการณ์ทางการเกษตรอยู่แล้ว เช่น แตงโมไร้เมล็ด สับปะรดหวาน เมล่อน ข้าวโพดหวาน มะละกอ ฯลฯ ก็ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ “ส่วนชื่อทุเรียนอย่างเป็นทางการยังไม่ได้ตั้ง ตอนนี้ตั้งว่าเป็นพันธุ์นอกคอกไปก่อนดีกว่า” นางสาวเตือนใจฯกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน