X

ชาวบ้านทำบุญอุทิศให้กับวิศวกรและคนงานก่อสร้าง ที่เสียชีวิตจากเครนสะพานหัก

มุกดาหาร – ชาวบ้านบางทรายใหญ่ ทำบุญอุทิศให้กับวิศวกรและคนงานก่อสร้างที่เสียชีวิตจากเครนสะพานหักทับร่างตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 มีผู้เสียเสียชีวิต 9 คน หายสาบสูญ 1 คน และบาดเจ็บอีก 11 คน ทั้งหมดเป็นชาวไทย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และลาว ในวันที่ 22 ก.ค. 2548 รวม 14 ปี ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2562 ที่บริเวณศาลปู่พญานาค จุดชมวิวโต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พระครูปุณณสารวิสุทธิ์ อนาลโย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ไทร ประธานฝ่ายสงฆ์ นางอินทิราลัย คำปัน ผู้ดูแลศาลปู่พญานาค พร้อมด้วย ชาวบ้านบางทรายใหญ่ ชาวบ้านใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวลาว และญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตร่วมทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่วิศวกร และคนงานก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ที่เสียชีวิตจากเครนสะพานหักทับร่างตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 มีผู้เสียชีวิต 9 คน หายสาบสูญ 1 คน และบาดเจ็บอีก 11 คน ทั้งหมดเป็นชาวไทย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และลาว ซึ่งการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเข้าพรรษาพอดี

ในพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ถวายสังฆทาน ถวายผ้าไตร และถวายเทียนพรรษา แด่พระสงฆ์ เนื่องในวันเข้าพรรษา สืบเนื่องจากการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต) ได้หักช่วงกลางของตัวเครนบริเวณเสาตอม่อ ระหว่างต้นที่ 9 ถึงต้นที่ 11 ลงทับคนงานก่อสร้าง ซึ่งมีทั้งคนไทยและคนลาวพร้อมทั้งทีมวิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้างซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์จำนวนหลายสิบคน ที่กำลังทำงานอยู่บนตัวเครน จึงเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตมีผู้เสียเสียชีวิต 9 คน ประกอบด้วย 1.นายโอโคโนกิ 2.นายยานาเซะ 3.นายวีระวงค์ 4.นายแก้วอุดร พรทิดา 5.นายปรีดา เมืองโคตร 6.นายกันยา 7.นายเวียงสมัย 8.นายสีนวน น้อยพันธุ์ 9.นายแก้ว วันวิไชย หายสาบสูญ 1 คน และบาดเจ็บอีก 11 คน

สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต ) สปป.ลาว ตั้งอยู่บ้านสงเปือย หมู่ 9 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2547 ตัวสะพานมีความยาวทั้งสิ้น 1,600 เมตร มีความกว้าง 12 เมตร และมีช่องจราจร 2 ช่อง มูลค่าการก่อสร้างประมาณ 70 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ โดยแหล่งเงินทุนในการก่อสร้างเป็นเงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้กับรัฐบาลลาว 4,011 ล้านเยนและให้กับรัฐบาลไทย 4,079 ล้านเยน ใช้เวลาก่อสร้างตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ.2546 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2549 เป็นสะพานคอนกรีตอัดแรง…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน