X

ชาวลุ่มน้ำโขงนครพนม ตักบาตรพระวันเข้าพรรษา ตามฮีต 12 คลอง 14 วิถีดั้งเดิมคนอีสาน

นครพนม – วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา บรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ประชาชนได้พาครอบครัวออกมาตักบาตรพระสงฆ์ตามที่เคยปฏิบัติกันมา ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำโขงมาแต่โบราณ ตามฮีต 12 คลอง(คอง)14 ที่บรรพบุรุษอบรมสั่งสอนสืบต่อๆกันมา ขณะประชาชนอีกส่วนหนึ่งก็มาออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน เลียบริมแม่น้ำโขง ที่มีอากาศบริสุทธิ์ และชมพระอาทิตย์ขึ้นจากทิวเขาหินปูนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่ลือกันว่าสวยงามไม่แพ้ที่อื่น

ขณะที่วัดมหาธาตุ ถนนสุนทรวิจิตร สถานที่ประดิษฐานพระธาตุประจำผู้เกิดวันเสาร์ ยังคงมีประชาชนมากราบไหว้ขอพรสม่ำเสมอ โดยรอบกำแพงแก้วขององค์พระธาตุ พระเณรกำลังช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่มีน้ำตาเทียนหยด เพราะค่ำคืนที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากมาเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา

สำหรับคลอง(คอง)สิบสี่ หมายถึงข้อกติกาของสังคม 14 ประการที่ยึดถือปฏิบัติต่อกันเพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคม มีดังนี้

1. เมื่อได้ข้าวใหม่หรือผลหมากรากไม้ ให้บริจาคทานแก่ผู้มีศิลแล้วตนจึงบริโภคและแจกจ่ายแบ่งญาติพี่น้องด้วย 2. อย่าโลภมาก อย่าจ่ายเงินแดงแปงเงินคว้าง และอย่ากล่าวคำหยาบช้ากล้าแข็ง 3.ให้ทำป้ายหรือกำแพงเอือนของตน แล้วปลูกหอบูชาเทวดาไว้ในสี่แจ(มุม)บ้านหรือแจเฮือน 4.ให้ล้างตีนก่อนขึ้นเฮือน  5.เมื่อถึงวันศีล 7-8 ค่ำ 14-15 ค่ำ ให้สมมา(ขอขมา)ก้อนเส้า สมมาคีงไฟ สมมาขั้นบันได สมมาผักตู(ประตู)เฮือนที่ตนอาศัยอยู่ 6. ให้ล้างตีนก่อนเข้านอนตอนกลางคืน 7. ถึงวันศีล ให้เมียเอาดอกไม้ธูปเทียนมาสมมาสามี แล้วให้เอาดอกไม้ ไปถวายสังฆเจ้า 8. ถึงวันศิลดับ ศิลเพ็ง ให้นิมนต์พระสงฆ์มาสูดมนต์เฮือน แล้วทำบุญตักบาตร 9. เมื่อภิกษุมาคลุมบาตร อย่าให้เพิ่นคอย เวลาใส่บาตรอย่าซุน(แตะ)บาตร อย่าซูนภิกษุสามเณร

10. เมื่อภิกษุเข้าปริวาสกรรม ให้เอาขันขันข้าวตอกดอกไม้ธูปเทียน และเครื่องอัฐบริขารไปถวายเพิ่ม 11. เมื่อเห็นภิกษุ เดินผ่านมาให้นั่งลงยกมือไหว้แล้วจึงค่อยเจรจา 12. อย่าเงียบ(เหยียบ)เงาพระสงฆ์ 13. อย่าเอาอาการเงื่อน(อาหารที่เหลือจากการบริโภค)ทานแก่สังฆเจ้าและอย่าเอาอาหารเงื่อนให้สามีตัวเองกิน และ 14. อย่าเสพกามคุณในวันศิล วันเข้าวัดสา วัดออกพรรษา วันมหาสงกรานต์และวันเกิดของตน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน