X

กำนันท้วงเตือนผู้รับเหมา เสาสะพานไบค์เลนเอียง รั้นดันทุรังซ่อม จึงพังเป็นครั้งที่สอง

นครพนม – คืบหน้า กรณีสะพานข้ามห้วยบังกอ ซึ่งเป็นปากน้ำก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง บริเวณบ้านกุดข้าวปุ้น หมู่ 3 ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม มีความสูงประมาณ 10 เมตร กว้าง 9 เมตร ยาว 61 เมตร ใช้งบประมาณการก่อสร้างปี 2559 จำนวน 7,694,000 บาท โดยเจตนาสร้างเป็นทางเชื่อมทางจักรยาน ที่เริ่มตั้งแต่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) เลียบริมแม่น้ำโขงเลาะลงใต้ผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่ง ในจำนวนนั้นก็ต้องผ่านทางไบค์เลนเฟส 2 หน้าวัดนักบุญอันนา ชุมชนหนองแสง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่พังถล่มไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม และไบค์เลนเฟส 1 หน้าวัดโอกาส(ศรีบัวบาน) ใกล้กับตลาดอินโดจีนที่เสาตอม่อถูกดินตะกอนซัดขาดไป 2 ต้น จนต้องปิดเพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างชั่วคราว ซึ่งไบค์เลนดังกล่าวจะสร้างไปจนถึงอำเภอธาตุพนม รวมระยะทางประมาณ 74 กม.

โดยสะพานไบค์เลนทั้งสร้างข้ามห้วยต่างๆ จะห้ามรถยนต์ทุกชนิดแล่นผ่าน  ซึ่งสะพานข้ามห้วยบังกอแห่งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 เคยพังถล่มมาแล้วครั้งหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบยืนยันว่าวัสดุที่ใช้ก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานของกรมโยธาธิการและผังเมือง เหตุที่ทำให้สะพานพังถล่มเนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างเป็นดินรวนปนทราย ใต้ดินมีน้ำไหลซึมตลอด จึงเกิดการกัดเซาะ เสาไม่สามารถต้านทานแรงน้ำได้จึงพังลงมา

โดยสะพานไบค์เลนข้ามห้วยบังกอ เริ่มลงมือก่อสร้างเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 แล้วเสร็จเดือนพฤษภาคม 2560 และผู้รับเหมาได้ส่งมอบงานไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงประกันความแข็งแรงทนทาน 2 ปี ซึ่งหลังส่งมอบงานผ่านไปไม่กี่วันสะพานดังกล่าวก็พังถล่มลงมาเมื่อเดือนมิถุนายน 2560

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จากกรมโยธาธิการและผังเมืองฯ ได้เดินทางมาตรวจสอบ  เพื่อวางแผนซ่อมแซม แต่ช่วงนั้นอ้างว่ายังทำอะไรไม่ได้  เพราะดินยังอ่อนตัวหวั่นทรุดทลายลงมาอีก  ต้องรอถึงฤดูแล้งจึงจะสามารถซ่อมแซมได้ จนเวลาล่วงเลยมาเกือบ 2 ปี สะพานแห่งนี้จึงได้รับการแก้ไขซ่อมแซมส่วนที่พังเสียหาย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม แต่ยังไม่ได้ส่งมอบงาน และยังไม่เปิดให้ใช้งานเพราะทางจักรยานยังไม่ได้เชื่อมต่อกัน ปรากฏว่าคืนของวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 สะพานข้ามห้วยบังกอก็พังถล่มเป็นคำรบสอง และเสียหายหนักกว่าครั้งแรก

ล่าสุด วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 นายศักดา บุณนะวงษ์ กำนันตำบลขามเฒ่า ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า ก่อนที่จะลงมือซ่อมส่วนที่ชำรุดเสียหาย ได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมปรึกษาหารือกัน ตนเคยได้ท้วงติงผู้รับเหมาว่า ผลจากการพังเมื่อครั้งแรก มีเสาแถวหนึ่งเอียง ควรจะทุบทิ้งแล้วทำใหม่ ซึ่งผู้รับเหมาอ้างไม่เป็นไร ฐานล่างยังมีความแข็งแรงอยู่ ตนจึงถามกลับหากพังลงมาอีกจะทำอย่างไร ผู้รับเหมาไม่ตอบคำถามได้แต่แสยะยิ้ม สุดท้ายก็ดันทุรังซ่อมโดยไม่ยอมฟังเสียงท้วงติงของใคร และเพิ่งซ่อมเสร็จเพียง 3 เดือน ก็พังถล่มลงมาอย่างที่เห็น

“หากที่การซ่อมอีกครั้งผู้รับเหมาควรมีความระมัดระวังมากกว่านี้ เพราะสะพานไบค์เลนหากเชื่อมต่อกัน นอกจากจะเป็นทางสำหรับรถจักรยานแล้ว เกษตรกรที่เป็นชาวสวน ชาวไร่ ชาวนา ก็พลอยได้รับอานิสงส์นี้ด้วย เพราะอดีตการข้ามไปมาห้วยบังกอไปทำการเกษตรยังฝั่งตำบลท่าค้อต้องใช้เรืออย่างเดียว”นายศักดาฯกำนันตำบลขามเฒ่า กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน