X

เตรียมลงดาบ ผอ.คลิปฉาว โกงเงินคนจนนครพนม ด้านเจ้าตัวยังล่องหน

นครพนม-เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  (ป.ป.ท.)ตรวจสอบพบมีการทุจริตการเบิกจ่ายเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม  โดยมีชาวบ้านผู้เสียหายจำนวน 564 ราย  ที่มีการเบิกจ่ายเงินรวม 12 อำเภอหรือทั้งจังหวัด เป็นเงินกว่า 1.7 ล้านบาท  แต่เกิดปัญหาเนื่องจากมีการจ่ายเงินไม่ครบตามความเป็นจริง ซึ่งทาง ป.ป.ท.ได้การรวบรวมหลักฐาน  เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังได้มีการนำหลักฐานคลิปวีดีโอและเสียงที่ชาวบ้านบันทึกเป็นหลักฐาน กรณีผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 10  ต.หนองซน อ.นาทม จ.นครพนม ออกมาหารือชาวบ้าน เพื่อให้ช่วยปกปิดข้อมูล ให้ยืนยันว่ามีการรับเงินครบตามจำนวน  อันเป็นหลักฐานสำคัญที่ทาง ป.ป.ท.จะได้นำไปประกอบการดำเนินคดีในฐานความผิดให้การสนับสนุนการทุจริต

ล่าสุดเช้านี้ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงเรียนเพียงหลวง 10 บ้านเทพนิมิตร หมู่ 9 ต.หนองซน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากนายหลักชัย วงษ์หมอก ผอ.โรงเรียนฯ ซึ่งทางโรงเรียนได้เปิดการเรียนการสอนตามปกติ ตั้งแต่นักเรียนชั้นอนุบาล –  ชั้น ป.6 แต่ไม่พบตัวผู้อำนวยการโรงเรียนแต่อย่างใด สอบถามครูที่สอนว่าเพิ่งออกไปเมื่อครู่ โดยไม่ได้บอกว่าไปที่ไหน

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม  ตั้งอยู่บ้านภูเขาทอง ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม  เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับ นางสุคลธ์  ศรีสงคราม ผู้อำนวยการศูนย์ฯแต่ไม่พบมีเพียงเจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คน ยังทำงานปกติ โดยให้ข้อมูลว่า ผอ.ไม่อยู่ไปราชการที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม

ขณะเดียวกันทางด้าน นายประสงค์ สุภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 นครพนม เปิดเผยว่า หลังมีข่าวกรณีชาวบ้านถ่ายคลิปผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 10 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ เบื้องต้นตนได้มีการพูดคุยสอบถามไปยังเจ้าตัว คือ นายหลักชัย วงษ์หมอก  ผู้อำนวยการโรงเรียน  ทราบว่าไม่มีเจตนาสนับสนุนโกงเงินคนจน  แต่เป็นการพูดคุยหารือกับชาวบ้านเพื่อแก้ไขปัญหาเท่านั้น  อย่างไรก็ตามตนจะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่าเข้าข่ายความผิด จะมีการเอาผิดทางวินัยตามกฎหมาย  อย่างไรก็ตามทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ จะดำเนินการตามขั้นตอน อย่างเร่งด่วน “ที่ผ่านมายืนยันว่าผู้บริหารโรงเรียนท่านนี้ ไม่เคยมีปัญหาในการทำงาน และเป็นโรงเรียนตัวอย่างด้วย จึงต้องรอผลการสืบข้อเท็จจริง”นายประสงค์กล่าว

ล่าสุด นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนมได้เชิญผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในพื้นที่จังหวัดนครพนมมาพูดคุยสอบถามในเบื้องต้นแล้ว  และได้มีคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 643/2561 ลงวันที่ 12 มีนาคม 2561 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน  พร้อมทั้งได้กำชับให้นายอำเภอทุกอำเภอแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบว่าด้วยการสงเคราะห์และการเบิกจ่ายเงินของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ประชาชนทราบและเข้าใจอีกทางหนึ่งแล้วด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน