X

วิศวกรลุยไบค์เลนถล่ม ขนเครื่องเจาะดินตรวจ เร่งคืนความมั่นใจโดยเร็ว

นคพนม – คืบหน้า กรณีไบค์เลนหรือทางจักรยาน เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง  ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 2 เฟส คือ จุดแรกเริ่มจากหน้าวัดโอกาส(ศรีบัวบาน) ผ่านท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว (ท่าด่านศุลกากร) หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ และชุมชุมเก่าแก่ของคนลุ่มน้ำโขง มาโผล่บริเวณลานตะวันเบิกฟ้า หน้าบ้านพักผู้พิพากษา ระยะทาง 660 เมตร งบประมาณการก่อสร้าง 34 ล้านบาท โดยรวมทางลงไบค์เลนอีก 3 แห่ง ส่วนเฟส 2 อยู่เยื้องจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังเก่า  ผ่านย่านชุมชนเก่าเช่นเดียวกับเฟสแรก มาโผล่หน้าวัดนักบุญอันนา(โบสถ์คริสต์) ระยะทาง 500 เมตร งบประมาณการก่อสร้าง 20 ล้านเศษ

โดยเฟส 1 ได้ทำการส่งมอบคืนพื้นที่ให้ทางราชการเรียบร้อยแล้ว ส่วนเฟส 2 กำลังเก็บรายละเอียด และเตรียมจะส่งมอบคืนพื้นที่ประมาณวันที่ 17 กรกฎาคม นี้ แต่ปรากฏว่าต้นเดือนกรกฎาคม เกิดพายุดีเปรสชั่นพัดผ่านหลายจังหวัดภาคอีสาน ทำให้มีดินตะกอนริมฝั่งแม่น้ำโขงสไลด์ตัว กระแทกตอม่อสะพานจนพังถล่มลงมา 2 แห่ง รวมระยะทางความเสียหาย ประมาณ 70 เมตร ขณะที่เฟส 1 มีดินสไลด์เช่นเดียวกัน จนเสาเข็มขาดออกจำนวน 2 ต้น อยู่บริเวณด้านหลังโรงแรมวีไอพีเก่า เบื้องต้นผู้รับเหมาได้แก้ไขเสริมความแข็งแรงตอม่อทั้งสองต้นแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้เข้าตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างของไบค์เลนเฟส 1 ยังไม่มีการทรุดตัวแต่อย่างใด แต่ยังไม่เปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้ ด้านเฟส 2 ตลอดทั้งเส้น 500 เมตร ถูกปิดป้ายห้ามผ่านโดยเด็ดขาด เพราะต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจโครงสร้างทั้งหมด และต้องซ่อมแซมให้กลับมามีสภาพเดิมเสียก่อน

ล่าสุด วันที่ 9 กรกฎาคม 62 ทีมช่างวิศวะจากบริษัท sts ซึ่งเป็นเอกชนเข้ามาเดินสำรวจโครงสร้างไบค์เลนทั้งสองเฟส โดยแบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกมีนายกฤษณะ พงษา นายช่างเชี่ยวชาญ เดินสุ่มทดสอบความสมบูรณ์ของเสาเข็ม จำนวน 9 จุด ด้วยวิธีการส่งคลื่นความเค้น (Stress Wave) ผ่านลงไปในตัวเสาเข็มแล้วนำสัญญาณสะท้อนกลับมาวิเคราะห์แปรผล ซึ่งนายกฤษณะเผยวิธีการทดสอบ ว่า เสาเข็มจะถูกตอกด้วยค้อนทดสอบ แรงกระแทกที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดคลื่นความเค้นอัด (Compression Wave) วิ่งผ่านลงไปในตัวเสาเข็ม หากเกิดความไม่ต่อเนื่องขึ้นในหน้าตัดของเสาเข็ม เกิดรอยแตกร้าวหรือคอนกรีตสภาพไม่ดีหรือพบปลายเสาเข็ม คลื่นสัญญาณดังกล่าว จะเกิดการสะท้อนกลับและถูกบันทึกไว้โดยละเอียดและแปลงสัญญาณให้อยู่ในรูปของความเร็ว (Velocity) กับเวลา (Time) เพื่อนำมาแปรผลต่อไป

ส่วนอีกชุดเป็นทีมผู้สำรวจความแน่นของชั้นดิน นำอุปกรณ์การเจาะมีทั้งหมด 5 ชุด เข้าไปติดตั้งตามจุดต่างๆ โดยมี 1 จุด ที่ต้องนำเครื่องเจาะลงแพยนต์ เพื่อเจาะลงไปในชั้นดินของแม่น้ำโขง ว่าถึงดินดานมีความลึกกี่เมตร แล้วนำผลให้ส่วนกลางออกแบบไบค์เลนใหม่ และเพื่อความมั่นใจทางผู้รับเหมาได้ให้คนงาน นำเสาไม้ยูคาลิปตัสตอกเป็นแนวกำแพงกั้นดินตะกอนสไลด์ลงมา ถ้าช่วงนี้ไม่มีฝนตกลงมา ก็เบาใจได้ระดับหนึ่ง  ซึ่งทีมช่างกรมโยธาธิการฯจะเร่งแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อคืนความมั่นใจให้กับประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน