X

นางรำเกือบ 2 พันคน “ปิดเมืองรำ” เปิดงานบวงสรวงพญานาค

นครพนม – วันที่ 7 กรกฎาคม 2562 บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช เขตเทศบาลเมืองนครพนม บรรยากาศเนืองแน่นไปด้วยผู้คนจากทั่วสารทิศ เพื่อร่วมเปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช โดยจะมีดาราสาวชื่อดัง “ญาญ่า” อุรัสยา เสปอร์บันด์ เดินทางมาร่วมแห่เครื่องบวงสรวง และรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ประชาชนจึงมาจับจองสถานที่เพื่อร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพญานาค และชมดาราสาว

เวลาประมาณ 15.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายอนุกูล ตังคณานุกูล และ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ผู้ที่ร่วมกันก่อสร้างองค์พญาศรีสัตนาคราชจนแล้วเสร็จ ก็ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงเพื่อเบิกฤกษ์ก่อน โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย มาร่วมงานในครั้งนี้

เริ่มจากตั้งแห่ขบวนเครื่องบูชาพญาศรีสัตตนาคราช จากบริเวณสี่แยกหน้าธนาคารกรุงไทยมายังบริเวณงาน ก่อนที่จะร่วมกันบวงสรวงใหญ่ โดย ญาญ่า อุรัสยา ได้ร่วมกับนางรำ 1,680 ชีวิต รำบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ในรำศรีโคตรบูรณ์ ซึ่งเป็นชุดรำพื้นเมืองของชาวจังหวัดนครพนม ตามมาด้วยเพลงนครพนมเมืองงาม เพลงออนซอนนครพนม และเพลงรำม่วนซื่น โดยในชุดสุดท้ายนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงานทุกคนได้สนุกและรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราชในลักษณะรำวงย้อนยุค

สำหรับงานบวงสรวงพญาศรีสัตนาคราช และงานเทศกาลรำบูชาพระธาตุประจำวันเกิด ประจำปี 2562 ที่จังหวัดนครพนมจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของคนนครพนม ตลอดจนความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนมมาตั้งแต่อดีต รวมถึงเป็นการยกระดับเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รองรับการขยายตัวเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 รวม 7 วัน 7 คืน โดยแต่ละวันก็จะมีกิจกรรมให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชม ช็อป ชิม แชะ และแชร์อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแห่ขบวนเครื่องบูชา พิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช พิธีถวายผ้าห่มพระธาตุ เทียนพรรษ ผ้าอาบน้ำฝนและสวดมนต์เสริมบารมี

พิธีรำบูชาพระธาตุประจำวันเกิด 7 วัน 8 พระธาตุ ซึ่งในแต่ละวันจะมีความแตกต่างกันออกไปเนื่องจากจะมีการผลัดเปลี่ยนนางรำจาก 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม มารำบูชาในแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะชนเผ่า  นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงศิลปะร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง การเดินแบบผ้าพื้นเมืองนครพนมร่วมสมัย การแสดงวงดนตรีพื้นเมือง การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีโปงลาง รวมถึงการจัดจำหน่ายสินค้าดีสินค้าเด่นของจังหวัดนครพนม ร่วมกับสินค้า 3 แผ่นดิน จากประเทศเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จัดโดยหอการค้าจังหวัดนครพนม มีนายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอฯ เป็นแม่งานหลัก มีบูธโชว์สินค้าอยู่บริเวณลานตะวันเบิกฟ้า หน้าบ้านพักผู้พิพากษา เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้เลือกหาไปเป็นของฝากคนทางบ้าน ซึ่งจะมีช่วงนาทีทองกับสินค้าราคาพิเศษ โดยเฉพาะสินค้าจากประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากทะเลจีนใต้ ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน