X

หมอนครพนม ฝึกแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ คนไทยผ่าน 1669 ฟรี

นครพนม – วันที่ 9 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.30 น. บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดนครพนม นพ.เอกกิตติ์ สุรการ ผอ.อาวุโส แผนกฉุกเฉินและศูนย์อุบัติเหตุกรุงเทพ รพ.กรุงเทพ นำเฮลิคอปเตอร์เข้าฝึกปฏิบัติในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ แก่ผู้รับผิดชอบงานอุบัติเหตุ ส่งต่อ อาทิ แพทย์ พยาบาลวิชาชีพฯ และบุคลากรอื่นๆที่เกี่ยวข้องในโรงพยาบาลทุกแห่งของจังหวัดนครพนม เพื่อนำความรู้ไปปฏิบัติช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว กรณีเกิดอุบัติเหตุแล้วสามารถเข้าถึงบริการด้านการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว ลดอัตราการเสียชีวิตระหว่างส่งต่อ โดยผู้ป่วยจะได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐาน

การฝึกปฏิบัติครั้งนี้เป็นการร่วมมือ 3 ประสาน ระหว่าง นพ.จรัญ จันทมัตตุการ สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นพ.ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลกรุงเทพ จัดประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ ในเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ ในหัวข้อ Advance Medical Air Evacuation และ In Flight Medical Care (Helicopter) มีผู้เข้ารับการอบรมมีจำนวน 150 คน โดยวันที่ 8 มี.ค.เป็นการบรรยายภาคทฤษฎีพร้อมภาพประกอบ  ส่วนวันที่ 9 มี.ค.เป็นการปฏิบัติเสมือนจริงทุกอย่าง

นพ.จรุงธรรม ขันตี รอง ผอ.รพ.กรุงเทพ เปิดเผยว่า นครพนมเป็นจังหวัดชายแดนมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นเลือดใหญ่ อนาคตจะเติบโตเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะมีพื้นที่ติดต่อกับแขวงคำม่วน และ แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ในยุคที่มีกา ติดต่อสื่อสารก้าวไกลอย่างรวดเร็ว วิทยาการด้านการแพทย์เจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดการเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา สิ่งแรกทุกคนนึกถึงแพทย์ผู้รักษา แต่หากการเจ็บป่วยนั้นเป็นภาวะฉุกเฉินเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือโรคที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน การไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษายิ่งเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากที่สุด จากภาวะเสี่ยงดังกล่าว การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาอย่างรวดเร็ว และยังได้รับเกียรติจาก นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม เข้าร่วมชมการสาธิต รวมทั้งอุปกรณ์บนเครื่องด้วยความสนใจ

กัปตันปาลิต จุลพันธุศิริพันธุ์ นักบินที่ 1 ประจำ ฮ.เคลื่อนย้ายผู้ป่วย กล่าวว่า รพ.กรุงเทพ มี ฮ.ระดับมาตรฐานอยู่ 2 ลำ ราคาลำละ 350 ล้านบาท อดีตเคยบินไปรับผู้ป่วยในประเทศลาว ต้องติดต่อประสานงานขออนุญาตบินเข้าไปรับผู้ป่วยผ่านผู้ใหญ่ทั้งสองประเทศ ฝั่งไทยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อนุมัติ ทางฝั่งประเทศลาวก็จะเป็นเจ้าแขวง ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. เมื่อมีศูนย์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยอยู่ที่นครพนม สามารถย่นระยะเวลาลงได้ เพราะญาติผู้ป่วยขับรถข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 แล้วนำขึ้น ฮ.ทันท่วงที ใช้เวลาขออนุญาตไม่เกิน 1 ชม. ส่วนบนเครื่องจะมีอุปกรณ์เหมือนห้องไอซียูเล็กๆ สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยระหว่างนำส่งโรงพยาบาล จะมีแพทย์ 1 คน พยาบาลอาจจะ 1-2 คน ให้ญาติร่วมเดินทางได้ 1 คน ราคาครั้งละ 300,000 บาท แต่หากเป็นคนไทยติดต่อผ่าน 1669 เพื่อประสานไปยังสำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ อนุมัติตามขั้นตอนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน