X

ด่านกักกันนครพนม ยันไร้พิษสุนัขบ้า เศร้าน้องหมาส่วนใหญ่มีเจ้าของ

นครพนม – วันที่ 7 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.30 น. ที่สถานพักฟื้นภายในด่านกักกันจังหวัดนครพนม ซึ่งกรณีเกิดโรคพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด จนต้องประกาศเป็นเขตอันตราย ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีการไล่จับน้องหมานับพันตัวส่งไปยังด่านกักกันสัตว์นครพนม บ้านหนองบัว ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม เป็นสถานพักฟื้นที่พักฟื้น มี นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันฯ และเจ้าหน้าที่ช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุดมีประชาชนจำนวนหนึ่งเป็นห่วงว่า บรรดาน้องหมาจะขาดแคลนอาหาร ทำให้ไม่ได้สารอาหารได้ดีเท่าที่ควร นายณรงค์ฯหัวหน้าด่านกักกันจึงเปิดเผยว่า อาหารที่ใช้เป็นหัวอาหารอัดเม็ดมีคุณภาพ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมปศุสัตว์อย่างเพียงพอ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานราชการ เช่น สถานีตำรวจน้ำนครพนม และกลุ่มคนเล็งเห็นความสำคัญในโรคพิษสุนัขบ้า เพจแหม่มโพธิ์ดำ ร่วมบริจาคมาอีกจำนวนหนึ่ง ประชาชนคลายความกังวลในเรื่องนี้ได้ พร้อมกันนี้จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้รักน้องหมาน้องแมวทั้งหลาย ทางด่านกักกันฯได้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ให้นำสัตว์เลี้ยงของตนไปรับบริการได้ทุกวันในเวลาทำการ

นายณรงค์ฯกล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนยอดน้องหมาที่อยู่ในสถานพักฟื้นจาก 3,613 ตัว ปัจจุบันทยอยตายเพราะโรคลำไส้อักเสบเหลืออยู่ที่ 1,299 ตัว สาเหตุมาจากอาการเครียดสะสม ทำให้เกิดโรคลำไส้อักเสบและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทางด่านฯได้นำซากสุนัขไปฝังกลบในที่ที่เหมาะสม ฉีดยาฆ่าเชื้อและโปรยปูนขาวอย่างมิดชิด จึงไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอน

คุณต๋อย ขอสงวนชื่อนามสกุล ในฐานะเป็นกลุ่มคนเล็งเห็นความสำคัญในโรคพิษสุนัขบ้า เปิดเผยว่าจากการที่ตนได้เข้ามาดูแลน้องหมาในสถานพักฟื้น พบว่าส่วนใหญ่ล้วนมีปลอกคอเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นสุนัขมีเจ้าของ มิใช่พวกจรจัดอย่างที่คิดกัน เหตุถูกเจ้าของทอดทิ้งเพราะเกิดโรคระบาดในจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าของจึงต้องนำน้องหมามาทิ้งให้เจ้าหน้าที่มารับไปดูแลในด่านกักกันนครพนม ความจริงเจ้าของสามารถดูแลรักษาน้องหมาได้เอง โดยไม่ต้องปล่อยทิ้งเช่นนี้ เพียงกักเขาไว้ในกรงอยู่แต่ในบ้าน ก็สามารถป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน