X

ประกาศ “ปิดเมืองรำ 7 วัน” งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

นครพนม – วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 บริเวณแลนด์มาร์คลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รอง ผวจ.ฯ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดฯ และ นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล กรรมการมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช แถลงข่าวถึงความพร้อมในการจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช และเทศกาลรำบูชาพระธาตุประจำวันเกิด ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม รวม 7 วัน 7 คืน และเป็นปีที่ 4 ของการจัดงานบวงสรวง เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี และความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องพญานาคของชาวไทย-ลาว ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง ยังเป็นการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนุภาคลุ่มน้ำโขง

นายสยามฯผวจ.นครพนม กล่าวว่าจากความเชื่อในเรื่องพญานาค สำหรับชาวไทยพุทธแล้ว ถือเป็นเรื่องที่เล่าขานกันมานานทั้งในพุทธประวัติ และจากความเชื่อความศรัทธาของพี่น้องทั้งไทย-ลาว เกี่ยวกับองค์พญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มแม่น้ำโขง

โดยองค์พญาศรีสัตตนาคราชเกิดขึ้นจากการริเริ่มของ นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย อดีต ผวจ.นครพนม คนที่ 38 เพราะเห็นว่าจังหวัดนครพนมเป็นเมืองอยู่สุดเขตประเทศไทย มีสายน้ำโขงไหลผ่านพร้อมทัศนียภาพสวยงาม ซึ่งคนลุ่มน้ำโขงมีความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคมาแต่โบราณ นายอนุกูลจึงเลือกเอาพญานาคเป็นแลนด์มาร์คของเมือง ต่อมานายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ มาเป็น ผวจ.นครพนม คนที่ 39 ก็สานต่อ มาแล้วเสร็จสมบูรณ์ในสมัยนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ขึ้นมาเป็นผู้ว่าฯคนที่ 40 และอัญเชิญองค์พญาศรีสัตตนาคราชขึ้นแท่นประดิษฐานบริเวณแลนด์มาร์ค โดยใช้เลขมงคลเมื่อวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2559 เวลา 19.19 น. พร้อมจัดงานสมโภชเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน

สำหรับปี 2562 จังหวัดนครพนมกำหนดจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ในวันที่ 7-13 กรกฎาคม โดยให้มีกิจกรรม”ปิดเมืองรำบวงสรวง” ตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้าย ซึ่งจะมีนางรำจาก 12 อำเภอ 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ นำท่ารำเอกลักษณ์ประจำเผ่าของตนมาแสดงให้กับนักท่องเที่ยวชม วันละ 500 คน ซึ่งวันเปิดงานวันที่ 7 กรกฎาคม ได้รับเกียรติจากอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมถึง 4 ท่าน คือ 1.นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี อดีต ผวจ.ฯคนที่ 37 2.นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย 3.นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ และ 4.นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ นอกจากนี้ยังมีญาญ่า อุรัสยา ดาราสาวชื่อดัง เดินทางมาร่วมรำบวงสรวงอีกด้วย และทุกวันจะมีการรำบูชา 8 พระธาตุประจำวันเกิด

งานบวงสรวงฯปี 62 ถือว่าจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครพนม และกลุ่ม YEC นครพนม โดยเรียกกิจกรรมนี้ว่า Nakhonphanom Trade Fair 2019 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม และเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และการเกษตร ให้มีอัตราการเจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน การเกษตร ของผู้ประกอบการไทยกับต่างประเทศ และกระตุ้นสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ในความโดดเด่นของเมนูอาหารประจำถิ่นของแต่ละชนเผ่าที่ขึ้นชื่อ

ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 โซน ตลอดริมฝั่งโขงถนนสุนทรวิจิตร ตั้งแต่หน้าวัดกลางไปถึงหน้าบ้านพักผู้พิพากษา ยาวประมาณ 2 กม. ได้แก่โซนแรก จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นโซนสองนิทรรศการด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการเกษตร โซนสาม มุมอาหาร เครื่องดื่ม และโซนสี่ บริเวณลานตะวันเบิกฟ้า (หน้าบ้านพักผู้พิพากษา) เป็นโซนของหอการค้าจังหวัดนครพนม นอกจากจะเป็นเวทีการแสดงวัฒนธรรม 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติแล้ว ยังมีกิจกรรมการเสวนา 3 มิติ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และให้ข้อมูลแก่ชาวนครพนมและนักลงทุน โดยนายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าฯ เชิญพันธมิตรทางการค้าจากประเทศเวียดนาม และประเทศลาว นำผลิตภัณฑ์เลื่องชื่อ มาประชันกับสินค้าของดีระดับโอทอป 4-5 ดาว จากกลุ่มจังหวัดสนุก(นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) โดยในแต่ละวันจะมีการจัดช่วงนาทีทองสินค้าราคาพิเศษจากผู้ประกอบการทั้งไทยและเทศ คาดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชตลอด 7 วัน 7 คืน มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน