X

ปศุสัตว์ตั้งด่านสั่งคุมเข้มฟาร์มหมูทั้ง 7 อำเภอ

มุกดาหาร – ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ตั้งด่านสั่งคุมเข้มการเคลื่อนย้ายสุกร ซากสุกร ก่อนได้รับอนุญาตตามแนวชายแดน และคุมเข้มฟาร์มหมูทั้ง 7 อำเภอ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 62 นายสัตวแพย์ ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย ปศุสัตว์อำเภอทั้ง 7 อำเภอ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเร่งด่วน เพื่อเตรียมการป้องกันการระบาดโรค ASFซึ่งมีมาตรการเฝ้าระวัง และการลักลอบนำสุกร ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกร และซากสุกร เข้มาจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากมีการระบาดของโรคอหิวาติในสุกร ( Sfrican Swine Fever : ASF ) ใน 7 แห่ง ของแขวงสาละวัน สปป.ลาว และมีความเสี่ยงสูงที่โรคจะเข้าประเทศไทย ปศุสัตว์จังหวัดมุกดหารและสร้างความรู้ข้อมูลสถานการณ์การระบาดของโรค

ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การเกิดโรคอหิวาต์ในสุกร ในประเทศเพื่อนบ้าน ทางอธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง กำชับให้หน่วยงานปศุสัตว์ในพื้นที่ ได้ทำงานเชิงบูรณาการกับหน่วยงานอื่น ๆ ตลอดจนหน่วยงานปกครอง นายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ในส่วนของกองกำลังต่าง ๆ ในการเฝ้าระวังการลักลอบนำเนื้อสุกร และผลิตภัณฑ์สุกรเข้ามา ซึ่งในเรื่องนี้มีการเฝ้าระวังตลอดแนวชายแดนระยะ 72 กิโลเมตร ไม่ว่าจะด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ด่านประเพณี มีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง มีการลาดตระเวนบูรณาการร่วมกันตลอดแนวชายแดนริมฝั่งโขง

ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า ส่วนในเรื่องที่กังวลนั้นจังหวัดมุกดาหาร เคยเป็นช่องทางการลักลอบนำเข้าซากลูกหมู เพื่อมาทำหมูหันผ่านมาทางประเทศเพื่อบ้าน ในเรื่องนี้ทางท่านอธิบดีและท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กำชับเป็นพิเศษ ให้มีความเข้มข้น และก็ให้มีมาตรการต่าง ๆ อาทิ บังคับใช้กฎหมายโรงฆ่าสัตว์เถื่อนมีการตรวจจับและห้องเย็นต่าง ๆ อาจะเป็นรวมซากลูกหมูได้ ทำการตรวจค้นดู นอกจากนั้นในส่วนของเกษตรกรที่เลี้ยงแม่พันธ์เพื่อผลิตลูกนั้น เพื่อจะมาทำหมู่หัน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ออกให้ความรู้แก่เกษตรกร และมีการขึ้นทะเบียนไว้ทุกราย มีโค้ชมีสัญลักษณ์ เพื่อสามารถสืบประวัติย้อนหลังได้ อย่างไรก็ตาม หมูหันแก่งกะเบายังเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของจังหวัดมุกดาหาร พยายามผลักดันให้เกษตรกรเหล่านี้ ได้มีมาตรฐานที่จะป้องกันโรคได้ทุกราย ขณะนี้กำลังดำเนินการ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหารกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน