X

ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพ 2 เข้มพ่นยาฆ่าเชื้อโรคอหิวาห์แอฟริกา

มุกดาหาร –  ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่  2 เข้มป้องกันโรคอหิวาห์แอฟริกาสุกร โดยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อยานพาหนะที่จะเข้าด่านทุกคัน รวมไปถึงทำจุดทำลายเชื้อ ป้องกันการระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรที่กำลังระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายสัตวแพทย์ วิชชาเยนทร์ เวชอนันต์ฐชัย  นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ด่านกักกันสัตว์จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อยานพาหนะที่จะเข้าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แหงที่ 2 ทุกคัน รวมไปถึงทำจุดทำลายเชื้อ ป้องกันการระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรที่กำลังระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนรถบรรทุกที่ขนสุกรไปส่งประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนออกจากด่านพรมแดนต้องฉีดพ่นฆ่าเชื้อและกลับมาต้องผ่านการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ศูนย์ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์ทุกคัน ที่อยู่ภายในด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 อีกด้วย

นายสัตวแพทย์ วิชชาเยนทร์ เวชอนันต์ฐชัย  กล่าวว่า ปัจจุบันการการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรในประเทศเพื่อนบ้าน อธิบดีกรมปศุสัตว์มีความเป็นห่วงในเรื่องของโรคนี้ มีการกำชับมาตรการการป้องกันโรคอย่างเข้มข้น ด้วยการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อพ่นรถบรรทุกที่เข้ามาในประเทศทุกคัน ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารมีความกังวลในเรื่องของการป้องกันในจุดนี้ด้วย จึงฝากหน่วยงานปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำชับเรื่องการเฝ้าระวังและการทำลายฆ่าเชื้อ

นายสัตวแพทย์ วิชชาเยนทร์  กล่าวต่ออีกว่า การพ่นยาจะมีด้วยกัน 2 ส่วน คือส่วนแรกจะพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถที่เข้ามาจาก สปป.ลาว ทุกคัน มีสปริงส์เกอร์ขาเข้าสะพานฯ และรถบรรทุกสินค้าทุกคันจะแยกเข้ามาพ่นต่างหาก พ่นแบบเข้มข้นกว่าเดิมคือพ่นโฟม เพื่อทำให้เชื้อโรคตายอีกด้วย..

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน