X

ปศุสัตว์คุมเข้มตามแนวชายแดนไทย-ลาว โรคอหิวาต์ฯสุกรระบาดหวั่นเล็ดลอดเข้าไทย

มุกดาหาร – ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหารคุมเข้มตามแนวชายแดนไทย-ลาว หลังโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรระบาดใน สปป.ลาว สกัดกั้นห้ามเล็ดลอดเข้าไทย ตลอดแนวชายแดน 3 อำเภอ หากไม่ได้รับอนุญาตห้ามเคลื่อนย้ายสุกร หากเจอสุกรป่วยแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 62 ด้วยองค์การสุขภาพสัตว์โลก (โอไออี) ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรในหมู่บ้าน ณ แขวงสาละวัน สปป.ลาว ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าว สามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวาง โดยมีสาเหตุสำคัญจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค หรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตาย มีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร และหมูป่าในประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 ประกอบมาตรา 33 แห่ง พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ ที่มีแหล่งกำเนิดจาก สปป.ลาว ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับใช้เป็นเวลา 90 วัน ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกขา

นายแพทย์ ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์แอฟริการในสุกรที่ประเทศ สปป.ลาว ซึ่งในเรื่องนี้ทางจังหวัดมุกดาหารโดยปศุสัตว์จังหวัด ได้บูรณาการร่วมกับทางด่านกักกันสัตว์ ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ตม. ด่านศุลกากร ตชด.234 ทหารพราน และด่านควบคุมโรคติดต่อ ที่จะตรวจเข้มตลอดแนวชายแดน 72 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้การลักลอบ นอกจากนี้ในด่านประเพณี และจุดผ่อนปรน มีการเฝ้าระวังการลักลอบตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สัตว์ต่าง ๆ ขณะนี้ได้ตรวจยึดไว้พอสมควร ซึ่งผลิตภัณฑ์สัตว์โดยเฉพาะเนื้อสุกร กุดเชียง แหนม เหล่านี้จะเป็นพาหะนำเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรได้ทั้งสิ้น ซึ่งโรคนี้เป็นโรคสัตว์ที่ติดต่อในสุกรด้วยกัน ไม่ติดต่อถึงคน แต่ว่ามีความร้ายแรงเป็นโรคที่ไม่มีวัคซีน และไม่มียารักษาโรค เป็นเรื่อที่น่าเป็นห่วง เพราะถ้าเกิดขึ้นก็จะกระทบต่อสุกร ทำให้สุกรป่วยตายได้

ทั้งนี้ได้บูรณาการสกัดกั้นห้ามไม่ให้เล็ดลอดเข้าไทย ตลอดแนวชายแดน 3 อำเภอ ที่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขงและถ้าหากไม่ได้รับอนุญาตห้ามเคลื่อนย้ายสุกรเด็ดขาด และถ้าหากเจอสุกรป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน