X

ร้านเครื่องเงินนครพนม สุดยอดงานฝีมือไทยสู่ระดับโลก รังสรรค์มาลัยที่ระลึกมอบผู้นำอาเซียน

นครพนม – วันที่ 23 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นข่าวความภาคภูมิใจสูงสุดของชาวจังหวัดนครพนม หลังทางศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับของขวัญที่ระลึกชิ้นสำคัญ คือ มาลัยเงิน ที่ทำจากเครื่องเงิน งานหัตศิลป์ เป็นฝีมือช่างช่างหัตกรรมไทย ชาว อ.ธาตุพนม โดยมีการจัดทำขึ้นในแบบพิเศษ เพื่อเตรียมพร้อมมอบเป็นของที่ระลึกชิ้นสำคัญ ให้กับผู้นำอาเซียน ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 20 -23 มิถุนายน 2562 ซึ่งมาลัยเงินเป็นของที่ระลึกสื่อถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ รวมถึงเอกลักษณ์ของประเทศไทย ออกมาในรูปแบบของมาลัยกลอน ภายใต้งานศิลปหัตถกรรม ฝีมือครูช่าง เครื่องเงินชาวไทย ประดิษฐ์ร้อยเรียงออกมาเป็นมาลัย เครื่องเงิน ที่มีความสวยงาม เป็นธรรมชาติมากที่สุด

นางสาว นฤมล ทอนใจ หรืออ้อม อายุ 40 ปี เจ้าของร้านเครื่องเงินประดาพร อ.ธาตุพนม เปิดเผยว่าครอบครัวเป็นชาว อ.ธาตุพนม โดยกำเนิด ทำธุรกิจเกี่ยวกับ เครื่องประดับ เครื่องเงิน มานานกว่า 10 ปี ร้านตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม มีความชำนาญ ในเรื่องงานฝีมือหัตถกรรม เครื่องเงิน พอสมควร และมีการออกแบบ คิดค้น รูปแบบ เครื่องเงิน ในรูปแบบต่างๆ ออกจำหน่ายจนมีชื่อเสียง โดยผลงานส่วนใหญ่ จะเน้นความสวยงามจากธรรมชาติ ที่สื่อถึงความเป็นไทยมากที่สุด ที่สำคัญได้มีผลงานจนได้รับรางวัลสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทย จากการประกวดคัดเลือกผลงานของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ชื่อรางวัล ครูช่างศิลปหัตถกรรม เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ทำให้เป็นที่รู้จักของแวดวงธุรกิจ เครื่องเงิน ไปจนถึงงานหัตกรรมฝีมือเครื่องเงินไทยมาตลอด

คุณอ้อมกล่าวอีกว่า ครอบครัวมีความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต ที่ได้สร้างชื่อเสียง ให้กับจังหวัดนครพนม เป็นที่รู้จักเรื่องของงานฝีมือหัตถกรรม เครื่องเงินไทย หลังมีการนำผลงานไปจำหน่ายในงานสำคัญต่างๆ ระดับประเทศ จนเป็นที่ยอมรับ เกี่ยวกับ ความประณีต สวยงาม ลงตัวแบบธรรมชาติ ซึ่งเคยมีการออกแนวความคิดประดิษฐ์มาลัยกลอนดอกมะลิ ในรูปแบบของเครื่องเงิน ได้มีการออกแบบขึ้นรูปจากเนื้อเงินประมาณ 92 -95 เปอร์เซ็นต์ ออกมาเป็นรูปแบบ ดอกมะลิ ดอกรัก และดอกกุหลาบ ที่มีความคล้ายคลึงกับดอกไม้ธรรมชาติมากที่สุด รวมกว่า 700 -800 ดอก ก่อนนำมารอยเรียงเป็นมาลัยกลอนที่สวยงามลงตัว รวมน้ำหนักเงินประมาณ 219 กรัม มูลค่าประมาณ 1,500 – 20,000 บาท ที่แสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของไทย ที่มีความประณีตสวยงาม ซึ่งงานฝีมือแต่ละชิ้น ใช้เวลาประดิษฐ์ประมาณ 1 สัปดาห์ จนได้รับคัดเลือกเป็นผลงานของที่ระลึก นำไปมอบให้กับผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ ในครั้งนี้ และขอกราบขอบพระคุณทุกภาคส่วน ที่ให้โอกาส สนับสนุน ให้นำผลงานฝีมือ จากภูมิปัญญาไทย ภายใต้งานหัตกรรม โชว์ผลงานมีชื่อเสียงระดับโลก ในครั้งนี้ หากท่านใดสนใจ แวะชมซื้อเครื่องเงิน หรือต้องการให้ประดิษฐ์ออกแบบ เครื่องประดับเงิน สามารถติดต่อสอบถาม แวะชมได้ ที่ร้าน เครื่องเงินประดาพร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โทร.081-988-5176

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน