X

รพ.นครพนม ชวนชาวพุทธตักบาตรด้วยอาหาร 5 หมู่ หลังพบพระป่วยเบาหวาน-ความดันอื้อ

นครพนม – วันที่ 5 มิ.ย.62 ที่วัดศรีเทพประดิษฐาราม เขตเทศบาลเมืองนครพนม เปิดอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยง โครงการเสริมสร้างสุขภาพพระภิกษุ สามเณร

ซึ่งพระมหาโดม ปญฺญาธโร (ป.ธ.9)เจ้าอาวาสวัดศรีเทพประดิษฐาราม ได้รับ ข้อมูลจากโรงพยาบาลนครพนมในปี 2561 พบจำนวนผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มพระสงฆ์ แม่ชี โดยพบว่า พระสงฆ์ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 28 รูป และ 42 รูป ตามลำดับ มีแม่ชีป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน 4 รูปและ 4 รูป ตามลำดับ จากการตรวจคัดกรองสุขภาพพระภิกษุ-สามเณร และแม่ชี จำนวน 259 รูป ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม พบมีภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน/ โรคอ้วน จำนวน 99 รูป (ร้อยละ 38.22 ) ป่วยเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 8 รูป ( ร้อยละ 3.08 ) โรคความดันโลหิตสูง จำนวน 5 รูป (ร้อยละ 1.93) และล่าสุดในปี 2562 จากการตรวจคัดกรองสุขภาพพระภิกษุ-สามเณร และแม่ชี จำนวน 131 รูป พบภาวะเสี่ยงโรคไขมันในเลือดสูง/ ความดันโลหิตสูง/เบาหวาน/ โรคอ้วน จำนวน 89 รูป (ร้อยละ 67.94 )

โดยปี 2562 นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับพระสงฆ์และสามเณร โดยเน้นการตรวจสุขภาพเชิงรุกโดยให้อาสาสมัครสาธารณสุข คณะกรรมการชุมชน และเยาวชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการคัดกรองความเสี่ยงด้านสุขภาพ ทั้งนี้ วัดศรีเทพประดิษฐารามได้รับคัดเลือกเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับจังหวัดนครพนม โรงพยาบาลนครพนมจึงจัดกิจกรรมอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม(กลุ่มเสี่ยง ) ครั้งที่ 1 วันที่ 5-6 มิถุนายน 2562 จำนวน 50 รูป ณ.ห้องประชุมวัดศรีเทพประดิษฐาราม ครั้งที่ 2 จะจัดในเดือนกันยายน นี้

ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมอบรมพระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด (อสว.) ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ในวันที่ 26-27 มิถุนายน 2562 จำนวน 50 รูป เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้พื้นฐานด้านสุขภาพแก่ชุมชน ให้บริการสุขภาพเบื้องต้นแก่พระสงฆ์ โดยประสานงานด้านสุขภาพพระสงฆ์กับคณะสงฆ์ และหน่วยงานด้านสาธารณสุข และจะต่อเนื่องด้วยการจัดอบรมกรรมการวัด/ประชาชน ในวันที่ 17-18 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ จำนวน 72 คน เพื่อสร้างกระแส รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ประชาชนที่มีส่วนในการเตรียมอาหารถวายพระ และระดมศักยภาพของภาคีเครือข่ายวัดส่งเสริมสุขภาพในการส่งเสริมสุขภาพในพระภิกษุ สามเณร

นายแพทย์ยุทธชัยฯ เผยว่าการพัฒนาชุมชนด้วยพลังบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ชาวพุทธควรจะทำบุญตักบาตรด้วยเมนูอาหารชูสุขภาพ ประกอบด้วยอาหาร 5 หมู่ เลือกข้าวกล้องสลับข้าวขาว เลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันสลับเนื้อปลา ผักต่าง ๆ ผลไม้รสไม่หวาน เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แนะชาวพุทธทำบุญตักบาตรด้วยเมนูอาหารชูสุขภาพ พร้อมชูนโยบาย 1 วัด 1 โรงพยาบาล เพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์ ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน