X

พัฒนาสังคมฯ นครพนม รุดช่วยหญิงสาว 16 ปี ถูกตายายล่ามโซ่ พบต้นเหตุจากเสพยา

นครพนม – เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุด กรณี เพื่อนของหญิงสาววัย 16 ปี ในพื้นที่ ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปยัง มูลนิธิปวีณา กรณีมีเพื่อนสาวของตนถูกตายาย ล่ามโซ่ไว้ในบ้าน จนกระทั่งมีการเผยแพร่ข้อมูลไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง  พร้อมมีการประสานไปยัง หน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม (พมจ.ฯ) รวมถึงบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือ

ล่าสุด นางอาภาวดี พรหมจอม รักษาราชการแทน พมจ.นครพนม  ได้ประสานงานร่วมกับ นางสาวพัทธ์ธีรา ขุนชะ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวนครพนม  พร้อมด้วย นางสาวชนารดี เบ้าลี นักจิตวิทยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากการตรวจสอบเบื่องต้นพบหญิงสาววัย 16 ปี คนดังกล่าว อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 2 บ้านหนองบาท้าว ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม ซึ่งอาศัยอยู่กับตาและยาย คือ นายจอ ซักซ้ายดา อายุ 84 ปี  และนางกรี ไชยรินทร์ อายุ 90 ปี ส่วนแม่เด็กไปทำงานมีครอบครัวต่างจังหวัด จึงอยู่กับตายายเพียงลำพัง  ส่วนค่าใช้จ่ายแม่เด็ก เป็นคนส่งเสียดูแล  ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ทำประวัติ หาทางแนวทางการช่วยเหลือ เบื้องต้นพบว่า เด็กมีปัญหาจากต้นเหตุการใช้ยาเสพติด ทำให้เกิดประสาทหลอนขาดสติ บางครั้งโวยวายทำร้ายคนอื่น จึงจำเป็นต้องล่ามโซ่ให้หญิงสาวสงบสติอารมณ์ แต่ไม่มีเจตนาจะทำร้าย หรือกักขัง ตามข้อมูลที่แพร่ออกไป ซึ่งทางตากับยายวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วย เหลือหลานสาว เพราะห่วงอนาคตอยากให้เรียนหนังสือต่อ

ด้าน นางอาภาวดี พรหมจอม รักษาราชการแทน พมจ.นครพนม เปิดเผยว่า หลังได้รับทราบข้อมูล ได้ประสานเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน นักจิตวิทยา ผู้นำชุมชนท้องถิ่น เข้าไปดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น สาเหตุหลักมาจากเด็กติดเพื่อน และเมื่อประมาณ 4-5 เดือนผ่านมา มีการทดลองเสพยา จนมีปัญหาทางประสาท กระทั่งมีอาการหลอนโวยวาย ขาดสติ ถึงขั้นทำร้ายร่างกายตายาย จากนั้นทางผู้นำชุมชน ได้เข้าไปดูแลช่วยเหลือ พร้อมปรึกษาหน่วยงานเกี่ยวข้อง ปรึกษาแพทย์ จนได้คำแนะนำให้มีการกักบริเวณ ในช่วงรับประทานยา เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา เด็กที่ป่วยไม่ทานยารักษาต่อเนื่องจึงเกิดปัญหา ทำให้ตายาย จำเป็นต้องล่ามโซ่ไว้ชั่วคราว ในช่วงมีอาการขาดสติ เกรงว่าจะได้รับอันตราย ทำให้มีการนำภาพล่ามโซ่เผยแพร่ออกไป ซึ่งทางตายาย ไม่มีเจตนาทำร้ายหลาน  โดยทาง พมจ.ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เข้าไปตรวจสอบ ดูแลให้คำแนะนำ เพื่อนำตัวเด็กไปตรวจรักษา และได้รับประทานยาตามหมอสั่ง  คาดว่าหากรับประทานยาตามแพทย์สั่ง สักระยะก็จะหายขาด และทาง พมจ.ได้สนับสนุนดูแลรักษาและมีเงินสวัสดิการตามระเบียบกระทรวง ล่าสุดเด็กมีอาการปกติกว่าเก่า สามารถอยู่ในการดูแลของผู้ปกครองได้

นายธวัช บานอินทร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านหนองบาท้าว ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม เปิดเผยว่าเด็กสาววัย 16 ปี ที่มีปัญหาคนนี้ อาศัยอยู่กับตายายมาตั้งแต่ อายุประมาณ 1 ขวบ  เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกัน  แม่จำต้องดิ้นรนไปทำงานรับจ้าง ต่างจังหวัด และมีครอบครัวใหม่ แต่ยังมีการติดต่อดูแลเอาใจใส่มาตลอด  รวมถึงแม่ เป็นคนส่งค่าใช้จ่ายสม่ำเสมอ ซึ่งตากับยายต่างมีอายุมากการดูแลจึงไม่ค่อยจะดีนัก จนกระทั่งเกิดปัญหา เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา น้องติดเพื่อนและหลงผิด อาจไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จนเกิดอาการป่วยทางจิต  บางครั้งโวยวายขาดสติ ไม่ไปเรียนหนังสือ  ซึ่งทางผู้นำชุมชนท้องถิ่น ได้รับทราบปัญหาจากตายาย และเข้าไปตรวจสอบ ดูแล  เคยนำตัวไปรักษาปรึกษาแพทย์ นำยามารับประทาน แต่ก่อนนี้อาจขาดยาไม่รับประทาน ตามกำหนดจึงเกิดปัญหา จึงแนะนำให้ตายายกักบริเวณช่วงขาดยา มีอาการขาดสติ หลังทานยาก็อาการจะสงบลง และมีการดูแลใกล้ชิดตลอด  ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจนเป็นข่าวออกไป เพราะตัวน้องส่งภาพถูกล่ามโซ่ไปให้เพื่อน และมีการส่งไปขอความช่วยเหลือ ไปยังมูลนิธิปวีณา ภายหลังมีหลายหน่วยงานมาดูแล ช่วยเหลือ แนะนำแล้ว ซึ่งปัจจุบันน้องที่ป่วยเริ่มปกติ สามารถอาศัยอยู่กับครอบครัว ตายาย และคนในสังคมได้ เชื่อว่าหากรับประทานยาตามแพทย์สั่งก็จะหายขาด  แต่ต้องมีการดูแลเอาใจใส่ สำคัญอยากให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล เรื่องการเรียน ห่วงอนาคต รวมถึงทุนการศึกษา เนื่องจากยังมีปัญหารายได้ของครอบครัว หากมีการดูแลที่ดี เชื่อว่าจะมีอนาคตสดใส และทางชุมชนพร้อมที่จะดูแลสุดความสามารถ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน