X

ชาวบ้านฮือต้านนายทุนฮุบที่สาธารณะ พร้อมเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่รัฐเข้าดำเนินการเอาผิด

นครพนม – วันที่ 21 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีชาวบ้านห้วยพระ หมู่ 9 และ หมู่ 14 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  กว่า 100 คน ได้ร่วมตัวกันที่ศาลาประชาคม วัดศรีบุญเรือง เพื่อต่อต้านการออกรังวัดของนายทุนรายหนึ่ง ที่จะนำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ดินนครพนม สาขาท่าอุเทน ทำการรังวัดเพื่อตรวจสอบแนวเขตตามโฉนดของตน เพราะที่ดินส่วนใหญ่ออกทับเอกสารสิทธิเดิมของชาวบ้าน และบางส่วนออกทับที่สาธารณประโยชน์ แต่นายทุนและเจ้าหน้าที่ที่ดินในขณะนั้นใช้ช่องทางทางกฎหมาย ร่วมมือกัน ซิกแซกในการออกเอกสาร โดยมีคนในหมู่บ้านห้วยพระบางคนรู้เห็นเป็นใจ

ซึ่งชาวบ้านได้ทยอยมาลงชื่อเพื่อคัดค้านการรังวัด และการครอบครองที่ดินอย่างไม่ชอบธรรม จากนั้นได้พากันเดินทางไปยังที่ดินบริเวณสะพานห้วยทวย ชาวบ้านเรียกว่าห้วยหลง ซึ่งส่วนมากเป็นป่าบุ่งป่าทาม เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ แต่กลับถูกนายทุนนำเสาปูนซิเมนต์มาล้อม และติดป้ายชื่อบริษัทไว้ ซึ่งภายในรั้วกั้นมีเจ้าหน้าที่ที่ดินกำลังออกรังวัดอยู่  ชาวบ้านโดยการนำของ นายยุทธพงศ์ สินทา สารวัตรกำนันตำบลท่าจำปา นายพันธุ์ ชมภูพระ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9  และนายทวี สาเส็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 บ้านห้วยพระ ต.ท่าจำปา คัดค้านการกระทำการบุกรุกที่ดินสาธารณะที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันมาแต่บรรพบุรุษ ขณะเดียวกันก็มีตำรวจจาก สภ.ท่าอุเทน จำนวน 3 นาย นำโดย ร.ต.อ.บรรจบ แสนศรี รอง สว.สอบสวน สภ.ท่าอุเทน และสายสืบ โดย กล่าวว่าได้รับแจ้งจากผู้แทนบริษัทเกษตรปิยมิตร จำกัด ให้ไปดูแลการออกรังวัด เพราะจะมีชาวบ้านมาคัดค้าน อาจจะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน จึงขอให้มาสังเกตการณ์ด้วย แต่ชาวบ้านทั้งหมดก็ไม่ได้เข้าไปทำอะไรให้เสียหาย เพียงต้องการรวมตัวมาชี้บริเวณแนวเขต ที่ถูกนายทุนฮุบไปกว่า 100 ไร่นั้น คือที่ดินสาธารณะที่ชาวบ้านหลายหมู่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

นายแฮน ยางเบือก อายุ 95 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านห้วยพระ เผยว่าแต่เดิม บริเวณนี้เป็นป่าอุดมสมบูรณ์มาก หน้าฝนจะมีพืชธัญญาหารขึ้น ส่วนหน้าแล้งก็จะกลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ จู่ๆก็มีนายทุนเข้ามาล้อมรั้วอ้างเป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ พร้อมถางป่าบุ่งป่าทามทิ้งแล้วปลูกยางพาราขึ้นแทน ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกันมาคัดค้าน

จากนั้นกลุ่มชาวบ้านยังพาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณห้วยบ่อ ซึ่งเป็นหนองน้ำธรรมชาติ ฤดูฝนจะมีปลาชุกชุม ต่อมามีคนในหมู่บ้านพานายทุนเข้ามา ก็เข้าบุกรุกหนองน้ำห้วยบ่อ เพราะกลุ่มนายทุนมีเครื่องมือหนักครบ ใช้รถแบ็คโฮขุดร่องน้ำเพื่อให้น้ำระบายออกในช่องทางที่ต้องการ พร้อมกับถมถนนผ่ากลางหนองเพื่อเชื่อมกับที่ดินอีกฝั่ง นำรั้วมาล้อมห้ามชาวบ้านเข้ามาหาปลา นอกจากนี้นายทุนยังขุดเปิดทางน้ำให้ไหลลงลำห้วยทวย เพื่อต้องการให้น้ำในหนองแห้ง เพื่อจะยื่นเปลี่ยนแปลงสภาพของที่ดินให้แลดูเสมือนว่าเป็นบริเวณที่ไม่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากได้ออกเอกสารสิทธิ์ทับไปก่อนหน้านี้แล้ว เป็น พื้นที่เกือบ 500 ไร่ โดยยังทิ้งหลักฐานเดิมคือลี่ปลาหรือลี่ผี ที่ดักปลาจากภูมิปัญญาชาวบ้านอยู่ตรงบริเวณที่นายทุนขุดเปิดระบายน้ำออก

เหตุการณ์นายทุนฮุบที่ดินในพื้นที่บ้านห้วยพระ หมู่ 9 และ หมู่ 14 เกิดขึ้นมานานหลายปี ซึ่งนายทุนชุดนี้เป็นเครือข่ายนักการเมืองระดับชาติ โดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย และมีเจ้าหน้าที่ที่ดินบางคนให้ความร่วมมือ ลบเอกสารเดิมของผู้ครอบครอง แล้วใส่ชื่อผู้ครอบครองที่เป็นเครือข่ายนักการเมือง โดยตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ฟอกขาว หลังจากได้โฉนดก็จะทำทีว่าขายให้แก่ผู้ต้องการที่ดินแปลงดังกล่าว ความเป็นจริงเป็นขบวนการเดียวกันแต่แบ่งหน้าที่ทำงาน กว่าชาวบ้านจะรู้ก็ถูกกลุ่มนายทุนฟ้องศาลขับไล่ ซึ่งหลายคดีชาวบ้านตกเป็นผู้แพ้ นายทุนจึงได้ใจเหิมรุกที่สาธารณะอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียนมาแล้วทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงต้องร่วมตัวลุกฮือต่อสู้ด้วยตนเอง เพราะไม่สามารถอาศัยพึ่งพาเจ้าหน้าที่ของรัฐได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน