X

วันแรงงานแห่งชาติ ชาวนครพนมพร้อมใจ บริจาคเลือดถวายเป็นพระราชกุศล

นครพนม – วันแรงงานแห่งชาติ ชาวนครพนมพร้อมใจ บริจาคเลือดถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันที่ 1 พ.ค.62  เวลา 10.00 น. บริเวณอาคารศูนย์ราชการกระทรวงแรงงาน ชุมชนหนองบึก เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562   โดยนางสาวสุกัลยา แก้วสม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานฯนครพนม เปิดเผยว่าวันแรงงานฯปีนี้ จัดภายใต้ชื่อ “แรงงานนครพนม ห่างไกลยาเสพติด” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายๆภาคส่วน  ประกอบด้วยสำนักงานอุตสาหกรรมฯ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) กองทัพเรือ มีการบูรณาการใน 2 กิจกรรม จาก 5 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน

กิจกรรมแรกเป็นวันแรงงานแห่งชาติ เนื่องจากวันที่ 1 พ.ค.ของทุกปี ตามหลักศากล ให้ถือว่าเป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงาน โดยวันแรงงานฯ ปีนี้ กระทรวงแรงงานมุ่งเน้นให้แรงงานได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี และเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของแรงงาน ภายใต้คำขวัญวันแรงงานแห่งชาติปี 2562 คือ “แรงงานก้าวหน้า เศรษฐกิจก้าวไกล เทิดไท้องค์ราชัน”

ในครั้งนี้แบ่งออกเป็นหลากหลายรูปแบบ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดบูธนิทรรศการถ่ายทอดความรู้ เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานได้มาสอบถาม ศึกษาหาความรู้ การเล่นเกมส์แลกของรางวัลที่เน้นให้ทุกคนได้ใช้ความสามารถ ทักษะ และความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ กฎหมายที่แรงงานควรทราบ ตลอดจนการสาธิตการประกอบอาชีพอิสระ ที่ผู้สอนยกขั้นตอนและกรรมวิธีการผลิตมาสาธิตให้ทุกคนได้เห็น ได้สอบถามและทดลองทำ เพื่อนำไปสร้างเป็นอาชีพของตนเองและครอบครัว

กิจกรรมที่สอง แรงงานทุกคนให้ความสนใจเป็นพิเศษ ก็คือการบริจาคโลหิตและอวัยวะ ที่ทางโรงพยาบาลนครพนม และเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม จัดหน่วยเคลื่อนที่ออกมารับบริจาคถึงที่ โดยผู้ใช้แรงงานที่มาร่วมงานต่างทยอยกันมาลงทะเบียนเข้าแถวบริจาค จนทำให้เก้าอี้กว่า 100 ตัว ที่จัดเตรียมไว้ให้ผู้บริจาคเต็มทั้งหมด ขณะที่อีกส่วนก็มีการยืนรอจนแถวยาวออกไปอีกกว่า 50 เมตร ด้วยผู้ใช้แรงงานทุกคนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโลหิตและอวัยวะสำรอง ที่ควรมีเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เพื่อถวายเป็นพระกุศล และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยทุกคนที่ทราบข่าว ต่างก็มีการเตรียมตัวมาจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่ เพื่อทำให้สภาพร่างกายของตนเองมีความพร้อมและสามารถบริจาคโลหิตได้ ทั้งนี้ส่วนใหญ่ให้เหตุผลในการบริจาคโลหิตครั้งนี้ว่า ถือเป็นการร่วมกันทำบุญในวันสำคัญของผู้ใช้งานงาน ที่นอกจากจะได้บุญแล้วยังเป็นการตรวจเช็คสุขภาพของตนเองแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญคือทำให้มั่นใจได้ว่าตนเองมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่มีความผิดปกติของเลือด ทั้งยังเป็นการกระตุ้นการผลิตเม็ดเลือดใหม่ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ลดปริมาณธาตุเหล็กส่วนเกินในร่างกาย ที่เป็นปัจจัยของการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน และกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน รวมถึงลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน