X

ดาวน์ซินโดรมนครพนม โชว์ความสามารถเหนือคำบรรยาย

นครพนม – วันที่ 26 เม.ย.62 เวลา 13.30 น. ภายในหอประชุมโรงเรียนนครพนมวิทยา เขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้จัดกิจกรรมวันดาวน์ซินโดรมโลก 2019 ซึ่งมีผู้ปกครองและพี่เลี้ยงนำบุคคลที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมเข้าร่วมงานกว่า 300 คน โดยนางสาวปฐมพร ปานลักษณ์ ประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดนครพนม ได้รับเกียรติจากนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม น.ส.ณัฐยา สีใส รองนายก อบจ.ฯ มาร่วมงานดังกล่าว พร้อมทักทายโอบกอดเด็กดาวน์ซินโดรม และถ่ายรูปร่วมกันอย่างอบอุ่น

น.ส.ปฐมพรฯเปิดเผยว่า กิจกรรมรณรงค์ดาวน์ซินโดรม มีการจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2549 ประเทศสิงคโปร์ สำหรับจังหวัดนครพนม การจัดงานดังกล่าวเป็นปีที่ 2 เพื่อให้สังคมได้เห็นถึงความสำคัญ และศักยภาพบุคคลที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม เพื่อเปิดพื้นที่ในสังคมให้คนพิการ ดำรงชีวิตร่วมกับคนปกติอย่างมีความสุข ตลอดจนเสริมสร้างกำลังใจให้กับผู้ปกครอง ในการดูแลบุตรหลานที่มีภาวะดังกล่าว

“การจัดโครงการวันดาวน์ซินโดรม 2019 มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ.2560-2564 ยุทธศาสตร์ที่ 3 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ และเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ เปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน อันเป็นการส่งเสริมคุณค่าของความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง” นางสาวปฐมพร กล่าว

นายสยามฯ ผวจ.นครพนม กล่าวว่าแม้จะมีภารกิจประจำวันรัดตัว เมื่อทราบจะต้องมาเป็นประธานในพิธีกิจกรรมรณรงค์วันดาวน์ซินโดรมโลก จึงขอปลีกตัวมาร่วมงาน เพราะอยากเห็นความสามารถของน้องๆ ต้องการมาให้กำลังใจฯลฯ “แค่เห็นรอยยิ้มของน้องๆเหล่านี้ผมก็มีความสุขมากฯลฯ”

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า นางพรรณี ศรีบรรเทา ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงดูเด็กดาวน์ซินโดรม ได้บรรยายเรื่องความเป็นมาและความสำคัญของวันดาวน์ซินโดรม จากนั้นเป็นเวทีเสวนาเรื่องการเลี้ยงดูบุตรหลานดาวน์ซินโดรมของท่านอย่างไรให้มีความสุข มีวิทยากรล้อมวงเสวนาประกอบด้วย นางมยุรีย์ กางรัมภ์ ผู้ปกครองเด็กดาวน์ซินโดรม นายสุพจน์ ชะพินใจ ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครพนม “เอส”กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ ดาราดังจากช่อง 7 สี และผู้เชี่ยวชาญจาก รพ.จิตเวชฯนครพนม พร้อมชมการแสดงความสามารถพิเศษจากเด็กดาวน์ซินโดรม ที่แต่งชุดพื้นเมืองโชว์ฝีมือ ทั้งร้องทั้งรำ เรียกเสียงปรบมือกราวจากผู้ชม ซึ่งนางอภิญญา ชมภูมาศ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นครพนม ได้มอบรางวัลเป็นกำลังใจแก่ผู้แสดงทั้งหมด

ที่มาของดาวน์ซินโดรม เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2409 John Langdon Down แพทย์ชาวอังกฤษ เป็นคนแรกที่พบและอธิบายอาการของคนที่มีลักษณะผิดปกติดังกล่าวไว้ และเรียกผู้ป่วยหรือคนกลุ่มนี้ว่า “มองโกลอยด์” ต่อมาปี พ.ศ.2502 Jerome Lejeune กุมารแพทย์และนักพันธุศาสตร์ชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ค้นพบว่าอาการดังกล่าว เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมหรือโครโมโซม และได้ให้เกียรตืคุณหมอ Down ผู้ค้นพบความผิดปกติคนแรก โดยให้ชื่ออาการนี้ว่า Down หรือ Down’s Syndrome

โดยกำหนดวันที่ 21 มีนาคมของทุกปี เป็นวันดาวน์ซินโดรมโลก และทำไมต้องเป็นวันที่ 21 มี.ค. กล่าวคือโครโมโซม คู่ที่ 21 เกินมาเป็น 3 ตัว  ตัวเลข 21 คือโครโมโซมคู่ที่ 21 ส่วนมีนาคม เป็นเดือนที่ 3 ของปี ความหมายคือโครโมโซมเกินมาเป็น 3 ตัว จึงนำเหตุการณ์ดังกล่าวมารวมเป็นวันดาวน์ซินโดรมโลก คือวันที่ 21 มีนาคม นั่นเอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน