X

อบจ.นครพนม ห่วงพิษร้ายจากขยะ สัญจรชี้อันตรายใกล้ตัว

นครพนม – วันที่ 25 เม.ย.62 เวลา 11.00 น. บริเวณหอประชุมอำเภอนาหว้า จ.นครพนม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (อบจ.นครพนม) จัดโครงการ อบจ.สัญจร พบปะกับประชาชน เยี่ยมเยียน รับฟังความคิดเห็น และรับทราบปัญหาความต้องการของชาวบ้าน พร้อมนำบริการสาธารณะต่างๆ มอบแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

นายสมเกียรติ ศิริตัน ปลัด อบจ.ฯ เผยว่ากิจกรรมหลัก พร้อมจัดสัมมนาทางวิชาการ คือ การบริหารจัดการขยะในชุมชน ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นนโยบายที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รณรงค์ สร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมโลก ภายใต้นโยบาย ”ถังขยะเปียกลดโลกร้อน” รวมทั้งการบริหารจัดการขยะอันตรายให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ตามหลักการของประชารัฐ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

“โดยจะบูรณาการความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง อบจ.นครพนม กับเทศบาลตำบลนาหว้า เทศบาลตำบลท่าเรือ อบต.นางัว และ อบต.เหล่าพัฒนา จัดการสัมมนาทางวิชาการ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม รพ.นาหว้า ฯลฯ ให้ประชาชนนำไปใช้ในชุมชนของตน” นายสมเกียรติ  ปลัด อบจ.ฯกล่าว

ขณะที่ ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม กล่าวว่าปัญหาขยะเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วน แม้ในพื้นที่จังหวัดนครพนมจะไม่ประสบปัญหาขยะล้นเหมือนเมืองใหญ่ แต่ต้องร่วมกันรณรงค์ป้องกัน สร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ในการแก้ไขปัญหาขยะ ทั้งรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่กับชุมชนตลอดไป ซึ่งปัจจุบันนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ก็ห่วงปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง ทุกวันอาทิตย์จึงนำหน่วยงานราชการ ตลอดจนจิตอาสา เดินเก็บขยะตามสถานที่ต่างๆ เพราะท่านต้องการปลูกฝังให้ทุกคน มีจิตสำนึกในการทิ้งขยะ และตนในฐานะนายก อบจ.ฯ ก็จะนำการบริหารจัดการขยะไปบอกกล่าวให้ประชาชนทราบ ถึงปัญหาและพิษภัยอันตรายถ้าทิ้งไม่ถูกลักษณะ ในโครงการ อบจ.สัญจร ทุกครั้ง ทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวจังหวัดนครพนมเป็นหลัก

ขณะเดียวกันโรงเรียนกีฬาอาจสามารถ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ได้นำเตาปี๊บประหยัดพลังงาน ใช้ฟืนที่หาง่ายในชุมชนเป็นเชื้อเพลิง ลดการใช้แก๊สหุงต้ม มาสาธิตและสอนให้ชาวบ้านนำไปใช้ คุณสมบัติคือควันน้อย เคลื่อนย้ายไปไร่ นา สวน สะดวก และต้นทุนในการผลิตต่ำ พร้อมมอบเตาปี๊บประหยัดพลังงานแก่ชาวบ้านนำไปเป็นตัวอย่างหมู่บ้านละ 1 ใบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน