X

นครพนมเตรียมดัน “พัฒนาฝีมือแรงงาน” สู่ สถาบันนานาชาติในอนุภาคลุ่มน้ำโขง

นครพนม – วันที่ 20 เม.ย.62 เวลา 15.30 น. ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมฟอร์จูนริเวอร์วิว เขตเทศบาลเมืองนครพนม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ “การพัฒนาทุนมนุษย์ในเขตพื้นที่ชายแดน และเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในกลุ่มประเทศสมาชิกอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขงหรือ GMS (The Greater Mekong Subregion)” โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม กล่าวรายงาน โดยก่อนหน้ามีตัวแทนของผู้ร่วมสัมมนาเช่น ท่านโดอี้ วิลานาม ผอ.ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานนครหลวงเวียงจันทร์ และท่านเหล็กไหล สีวิไล รองเจ้าแขวงเซกอง กล่าวถึงความก้าวหน้าด้านฝีมือแรงงานในแขวงของตน

เนื่องจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีนโยบายจะจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการค้า การลงทุน ในการรองรับการขยายความร่วมมือของกลุ่มประเทศในอนุภาคลุ่มน้ำโขง ด้วยการส่งเสริมบทบาทหน้าที่สร้างสรรค์ในกรอบความร่วมมือต่างๆ รวมทั้งการสนับสนุน การขับเคลื่อน การพัฒนาภายใต้กรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งมีเป้าหมายจัดตั้ง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติที่จังหวัดนครพนม

พล.ต.อ.อดุลย์ ฯ รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์หลังจากเป็นประธานพิธีดังกล่าวว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศ และการเติบโตทางเศรษฐกิจในภาพรวมของภูมิภาค จะส่งผลต่อการเติบโตและการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในประเทศด้วย พร้อมกำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นการพัฒนารองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่มีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงและนวัตกรรมในการผลิต จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว

โดยเฉพาะเขตพื้นที่ชายแดน และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ กลุ่มอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อหาแนวทางในการขับเคลื่อนพัฒนากำลังคนในเขตพื้นที่ดังกล่าว และเพื่อรองรับการจัดตั้งสถาบันฯนานาชาติ ที่จังหวัดนครพนม

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) จึงได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งที่ 2 ขึ้น ระหว่างวันที่ 19-20 เม.ย. มีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาจำนวน 80 คน  ประกอบด้วยผู้บริหารภาครัฐจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ในพื้นที่ 10 แขวง จากเขตลาวเหนือ ลาวกลาง และลาวใต้ ได้แก่(ลาวเหนือ) แขวงนครหลวงเวียงจันทร์,ไซยบุรี,เวียงจันทร์,(ลาวกลาง)บอลิคำไซ,คำม่วน,สะหวันเขต,(ลาวใต้)จำปาศักดิ์,อัตตะปือ,เซกอง และแขวงสาละวัน ร่วมกับบุคลากรจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่ 14 จังหวัดชายแดน และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำไปสู่การร่วมกันพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการ และแสดงความคิดเห็น เพื่อร่วมกันจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินการในปี 2563 รวมทั้งสิ้น 2,320 คน ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดนครพนม 320 คน การสัมมนาครั้งนี้เป็นความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ที่จะพัฒนาบุคลากรได้ตรงตามความต้องการ อีกทั้งยังเป็นรากฐานในการสร้างความเข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และความมั่นคงของประเทศอีกด้วย

“การจัดตั้งสถาบันฝีมือแรงงานนานาชาติ ที่จังหวัดนครพนมนี้ เนื่องจากเป็น 1 ใน 10 จังหวัดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่มีชายแดนติดกับ สปป.ลาว เชื่อมต่อกับประเทศเวียดนามและออกสู่จีน โดยมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3(นครพนม-คำม่วน) ข้ามแม่น้ำโขงสู่ถนน R 8 หรือ R 12 ย่นระยะทางการขนส่งเชื่อมต่อไปยังอนุภูมิภาคอินโดจีน โดยในปี 2558 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการค้าขายชายแดนสูงที่สุด ตั้งแต่เปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 จำนวน 106,326.75 ล้านบาท การจัดตั้งสถาบันฯ จะมีส่วนในการสนับสนุนมูลค่าการค้า การลงทุน การขนส่ง ภายในจังหวัดและกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ส่งเสริมบทบาทหน้าที่ภายใต้กรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

ด้านนายสุทธิ สุโกศล อิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีความพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแน่น้ำโขง เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานในอนุภูมิภาค ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง โดยจัดแสดงศักยภาพและความพร้อมในการร่วมกันพัฒนาบุคลากรของประเทศสมาชิก GMS ทั้งด้านโลจิสติกส์ การท่องเที่ยวและบริการ และเทคโนโลยีด้านเกษตรแปรรูป ซึ่งเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วน ที่จะมีการพัฒนาบุคลากรร่วมกันในอนาคต  อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อม การพัฒนากำลังแรงงานฯของกลุ่มอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อรองรับการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดนครพนมเร็วๆนี้  นำไปสู่การขยายผลในองค์กรและประชาชนของแต่ละพื้นที่ ก่อเกิดผลดีต่อการพัฒนาศักยภาพ และขีดความสามารถการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต่อไปได้อย่างยั่งยืน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน