X

สงกรานต์นครพนม โซนประเพณี วัฒนธรรม ชนเผ่าไทยกะเลิง คว้ารางวัลขบวนแห่งดงาม

 

นครพนม – วันที่ 15 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานงานเทศกาลมหาสงกรานต์จังหวัดนครพนม ซึ่ง นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ได้ประกาศจัดงานสงกรานต์นครพนมรื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว 2562 ขึ้น ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2562 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อส่งเสริมสืบสาน อนุรักษ์ประเพณีไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดนครพนมในช่วงวันหยุดยาว โดยบูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ในพื้นที่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

โดยใช้ธีมในการจัดงาน “Pink Summer นครพนม 62” แบ่งพื้นที่จัดงานเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 เริ่มจากลานพญาศรีสัตตนาคราช วัดโพธิ์ศรี เลียบริมฝั่งโขง ไปถึงวัดพระอินทร์แปลง การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับประเพณี ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม อาทิเช่นการสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ตบปะทาย ก่อเจดีย์ทราย ทำบุญตักบาตร ปล่อยปลา และได้เนรมิตพื้นที่ด้านหน้าวัดโพธิ์ศรี เป็นถนนข้าวปุ้น การแข่งขันส้มตำ ชิงสากทองคำ ตลาดโบราณ รำวงย้อนยุค ประกวดเทพีสงกรานต์ หนูน้อยสงกรานต์

ส่วนโซนที่ 2 จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้าผลิตภัณฑ์เด่นดังของจังหวัดนครพนม เข้าธีมฤดูร้อน เช่นแตงโมงไร้เมล็ด น้ำแตงโม น้ำสับปะรดปั่น และผลไม้อื่นๆ ทั้งสองโซนนี้ตั้งอยู่ติดกัน เรียกว่าเป็นโซนแห้ง ไร้การละเล่นสาดน้ำ มีเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ อปพร. อส. รักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวก

ซึ่งมีหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน เช่น จังหวัดนครพนม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม (ทจก.ฯ) เทศบาลเมืองนครพนม ฯลฯ
และจากการประกวด 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ของจังหวัดนครพนม ปรากฏว่าชนเผ่าไทยกะเลิง คว้ารางวัลชนะเลิศ มีนายคมสัน นิลยองตระกูล ผอ.ทกจ.นครพนม มอบเกียรติบัตร และเงินรางวัล ขณะทางด้านเวทีประกวดหนูน้อยสงกรานต์ นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รอง ผวจ.นครพนม มาเป็นประธาน โดยมีผู้ปกครองของเด็กๆที่ส่งบุตรหลานชิงชัยมาเชียร์อยู่ขอบเวที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน