X

เปิดสงกรานต์นครพนม กลางพายุฝน  8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ฟ้อนรำเย้ยพระพิรุณ

นครพนม – วันที่ 13 เม.ย.62 เวลา 16.00 น. จะเป็นพิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์นครพนม 2562 อย่างเป็นทางการ ซึ่งก่อนหน้านี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ เรื่อง “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 13-16 เมษายน 2562)” ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 13 เมษายน 2562 โดยระบุว่าในช่วงวันที่ 13-14เมษายน ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จะมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นฯ โดยผลกระทบดังกล่าว ในภาคตะวันออกเฉียงมี 13 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

และเป็นไปตามคาด เพราะเวลา 15.00 น. บริเวณพื้นที่จังหวัดนครพนม มีเมฆครึ้มดำและฟ้าแลบเป็นระยะ ในขณะที่ทางจังหวัดเตรียมแห่ขบวน 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ เพื่อเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ โดยขบวนดังกล่าวตั้งแถวกันที่ถนนนิตโย เขตเทศบาลเมืองนครพนม มุ่งหน้าที่ยังริมฝั่งแม่น้ำโขง ลานพญาศรีสัตตนาคราช  โดยเวทีหลักอยู่บริเวณสามแยกป่าไม้ ด้านหลังองค์พญาศรีนาคราชแลนด์มาร์คชื่อดังของจังหวัด

ปรากฏว่ามีพายุฝนโหมกระหน่ำอย่างหนัก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อขบวนแห่ ยังคงเคลื่อนขบวนตามกำหนดการที่วางไว้ แม้พายุฝนจะซัดมามากเพียงใด ขบวนแต่ละชนเผ่าก็ไม่สะทกสะท้านยี่หระต่อลมฝน ยังคงร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน กว่า 30 นาที ฝนจึงหยุดตก

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ประธานในพิธี พร้อมนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม และนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน และประชาชนเป็นอย่างดี

นายสยามฯผวจ.นครพนม กล่าวตอนหนึ่งว่า จากการที่จังหวัดนครพนมเป็นเมืองรอง ที่ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น จึงเกิดแนวคิดในการจัดงานให้มีความหลากหลาย ทางจังหวัดจึงกำหนดจัดงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ฯ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. เป็นการทำงานบูรณาการหลายหน่วยงานจึงทำให้เกิดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่นี้ขึ้น อีกทั้งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายใช้สอย เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน และยังอนุรักษ์วัฒนะรรมประเพณีของไทยให้คงอยู่ โดยมีการกำหนดโซนการจัดงานออกเป็น 4 โซน เช่น โซนศาสนา ศิลปวัฒนธรรม โซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป พืชผักผลไม้ของดีประจำจังหวัด โซนบันเทิงสนุกสนาน และโซนกิจกรรมกีฬาทางน้ำ  ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ได้กล่าวว่ารู้สึกภาคภูมิใจที่เกิดเป็นคนนครพนม เพราะมีความหลากหลายด้านวัฒนธรรมและเชื้อชาติ แม้จังหวัดนครพนมจะเป็นเมืองรอง แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากเป็นอันดับสอง เป็นรองแค่จังหวัดน่านเท่านั้น และพิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ก็เกิดขึ้น โดยประธานและผู้ว่าฯ ร่วมกันบีบข้าวปุ้น(ขนมจีน) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญประจำถิ่นภาคอีสาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน