X

สงกรานต์ร่วมข้ามสะพานบุญ นมัสการรอยพระพุทธบาท กลางแม่น้ำโขงนครพนม

นครพนม – วันที่ 11 เม.ย.62 บริเวณริมแม่น้ำโขง วัดโพธิ์ชัย หรือวัดพระบาทเวินปลา หมู่ 1 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ชาวบ้านกำลังช่วยกันปรับภูมิทัศน์รอบๆวัด เพื่อเตรียมงานมหาสงกรานต์นมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประทับอยู่บนโขดหินกลางแม่น้ำโขง ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.นี้

นายเริงชัย ป้องกัน ผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษาฝ่ายวัฒนธรรมประจำหมู่บ้าน เปิดเผยว่ารอยพระพุทธบาทเวินปลา ประดิษฐานอยู่บนโขดหินกลางแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นวังน้ำวน ชาวบ้านจึงเรียกกันว่าเวิน หมายถึงตั้งอยู่ในวังน้ำวน รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ มีความสำคัญมาก ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุสมัยสร้างพระธาตุพนมเมื่อปี พ.ศ.8 หรือกว่า 2,500 ปีมาแล้ว ในตำนานกล่าวว่าครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังตรัสรู้เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมพูทวีปลุ่มน้ำโขง ล่องมาตามลำแม่น้ำโขง มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์ เหล่าพญานาคพญาปลาปากคำได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ โดยในช่วงหน้าฝนน้ำจะขึ้นสูง รอยพระพุทธบาทก็จะจมอยู่ใต้น้ำ พอถึงหน้าแล้งน้ำโขงลดก็จะโผล่ขึ้นมาให้ประชาชนทั้งไทยและลาว กราบไหว้ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน

โดยวันมหาสงกรานต์ของทุกปี ทางวัดจะสร้างสะพานไม้จากฝั่งท่าวัดไปจนถึงรอยพระพุทธบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวพุทธ เดินลงไปกราบนมัสการอย่างใกล้ชิด สามารถแลเห็นสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ได้อย่างสวยงาม ส่วนคำว่าพญาปลาปากคำนั้น นายเริงชัยอธิบายต่อว่า แถบภาคกลางจะเรียกปลาชนิดนี้ว่าปลาตะเพียน ภาคอีสานเรียกปลาปาก ความหมายที่ว่าพญาปลาปากคำ คือปลาตะเพียนทองนั่นเอง

นายสุขิน สีเพ็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.เวินพระบาท เผยว่าในวันที่ 12 เม.ย. จะเริ่มพิธีแห่พระสงฆ์จาก 10 หมู่บ้าน มาสรงน้ำที่บริเวณใต้ต้นโพธิ์ภายในวัด และต่อด้วยการรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ วันที่ 13 เม.ย. จะเริ่มงานอย่างเป็นทางการ ในปีนี้ได้รับเกียรติจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน มาเป็นประธานเปิด ด้านพระอธิการอนุสรณ์ ปภากโร เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย กล่าวว่าทุกปีจะมีประชาชนทั้งไทยและลาว มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาทจำนวนมาก

วัดโพธิ์ชัย หรือวัดพระบาทเวินปลา ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนม ประมาณ 15 กิโลเมตร มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือบนถนนทางหลวงหมายเลข 212 (สายนครพนม-บ้านแพง) ลอดใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ผ่านโรงเรียนบ้านเวินพระบาทที่อยู่ด้านซ้ายมือ  เยื้องทางฝั่งขวาเป็นทางเข้าวัดพระบาทเวินปลา  2 กม. และจะมีป้ายหรือธงสายบอกตลอดเส้นทาง

สำหรับพระพุทธบาทเวินปลา มีลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 55 ซม.  ยาว 2.05 ม. ฝ่าเท้าเป็นแผ่นแบนเรียบ ตรงกลางมีรูกลม 1 รู มีนิ้ว 5 นิ้ว นิ้วโป้งอยู่ด้านล่าง ประทับบนโขดหินมีลักษณะที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ขณะอีกด้านหนึ่งของโขดหิน มีรอยเท้าที่ชาวบ้านเรียกว่ารองเท้ามาร เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกเพื่อให้สัมพันธ์กับรอยพระพุทธบาท รอยนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน ลักษณะเป็นรอยบุ๋มลงคล้ายรอยเท้าคนโบราณ ขนาดกว้าง 40 ซม. ยาว 1.15 – 1.20 ม. นอกจากนี้ใต้โขดหินมีซากอิฐกระจายเกลื่อน  เชื่อกันว่าเดิมบริเวณดังกล่าวมีการสร้างเจดีย์ใกล้กับรอยพระพุทธบาท ต่อมาได้ถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายไปตามกาลเวลา และมีการค้นพบเศียรพระพุทธรูปใต้ซากปรักหักพังนั้นอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน