X

เนืองแน่น ประชาชนร่วมประกอบพิธีพลีกรรม ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อน้ำพระอินทร์ วัดพระธาตุพนม

นครพนม – วันที่ 6 เมษายน 2562 บริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม โดยเฉพาะลานกว้างด้านหน้าองค์พระธาตุ ประชาชนกว่า 7,000 คน พร้อมใจกันสวมใส่ชุดสีเหลือง ร่วมประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำพระอินทร์ ซึ่งเป็นบ่อน้ำโบราณมีอายุกว่า 2,000 ปี ที่อยู่ทางด้านทิศเหนือขององค์พระธาตุพนม ซึ่งในอดีตมีไว้สำหรับให้พระสงฆ์ ประชาชน ใช้อุปโภคบริโภค มาตั้งแต่ครั้งสร้างพระธาตุพนม

โดยบ่อน้ำพระอินทร์เป็น 1 ใน 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่อัญเชิญไปในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ซึ่งในครั้งโบราณนั้น เมื่อต้องการใช้น้ำพระพุทธมนต์ประกอบพระราชพิธี เช่น น้ำอภิเษก น้ำบรมราชาภิเษก  และน้ำพิพัฒน์สัตยา เป็นต้น เจ้าเมืองก็จะให้ราชบุรุษไปพลีกรรม เพื่อเอาน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คือสระน้ำมูรธาภิเษก หรือบ่อน้ำพระอินทร์ มาประกอบพิธีทุกครั้ง

สำหรับบ่อน้ำพระอินทร์ เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์โบราณ มีพญาทั้ง 5 เจ้าเมืองต่างๆ ร่วมก่อสร้างขึ้น ครั้งเมื่อก่อสร้างองค์พระธาตุพนม เดิมเป็นบ่อหินศิลาแลง ภายหลังมีการพัฒนามาเป็นคอนกรีต มีความลึกประมาณ 10 เมตร ปากกว้าง 1.50 เมตร จากประวัติ ก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้ถวายพระอรหันต์ รวมถึงอุปโภคบริโภคภายในวัด ในสมัยนั้นได้ขุดบ่อลักษณะเดียวกันขึ้นทั้ง 4 ทิศ และตามความเชื่อบริเวณนี้เป็นจุดที่พระอินทร์เนรมิตขึ้นเพื่อถวายพระพุทธเจ้า จึงให้ชื่อว่าบ่อน้ำพระอินทร์ ปัจจุบันเหลือเพียงจุดเดียว ส่วนอีก 3 บ่อที่เหลือได้มีการปิดกลบหมดแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นำไปเป็นน้ำมนต์รวมถึงดื่มเพื่อรักษาโรคภัยต่างๆได้ ทำให้บ่อน้ำพระอินทร์เป็นที่เคารพสักการะของสาธุชนมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้บ่อน้ำพระอินทร์ ยังเป็นหนึ่งในบ่อน้ำสำคัญทั่วประเทศ ที่นำไปใช้ในการประกอบพิธีสำคัญ โดยมีประวัติจากหนังสือพระราชพิธีราชาภิเษก พ.ศ.2493 และเรื่องพระบรมราชาภิเษก ได้ใช้น้ำอภิเษกบ่อน้ำพระอินทร์ ภายในวัดพระธาตุพนม เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 7 ที่ใช้ในพระราชพิธีมูรธาภิเษกของพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 และจะนำไปใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10

ส่วนความแปลกของบ่อน้ำแห่งนี้ จะมีน้ำไหลเวียนตลอดปี มีความใส สะอาดมาก เคยมีเรื่องมหัศจรรย์เกิดขึ้น ครั้งหนึ่งทางวัดจะนำน้ำในบ่อพระอินทร์มาทำพิธีสำคัญพบว่าน้ำเหือดแห้งจนเห็นก้นบ่อ จึงทำพิธีบวงสรวงขอขมา หลังบวงสรวงน้ำก็ไหลออกมาอย่างอัศจรรย์ ปัจจุบันมีการพัฒนาและทำฝาปิดไว้ ป้องกันไม่ให้คนทั่วไปตัก นอกจากใช้ในพระราชพิธีสำคัญเท่านั้น

สำหรับพิธีประกอบพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำพระอินทร์ ในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 ฤกษ์พิธีเริ่มเวลา 11.52-12.38 น. โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานตักน้ำจากบ่อน้ำพระอินทร์ ใส่ขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาว ผูกด้วยริบบิ้นขาว พร้อมพิธีเชิญขันน้ำสาครไปยังพระอุโบสถวัดพระธาตุพนมฯ พระอารามหลวง

ส่วนพิธีทำน้ำอภิเษก กำหนดในวันจันทร์ที่  8 เมษายน 2562 ณ พระอุโบสถวัดพระธาตุพนมฯ พระอารามหลวง ฤกษ์เวลา 17.10- 22.00 น. และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก กำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 และวันพุธที่ 10 เมษายน 2562 จะจัดพิธีเชิญคนโทน้ำอภิเษก เพื่อไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย สำหรับการประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกรวมทั้งประเทศ 77จังหวัด มีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562 ณ วัดสุทัศนเทพวราราม กทม. ซึ่งจะมีการแห่เชิญคนโทน้ำอภิเษกจากกระทรวงมหาดไทย ไปยังวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก  และการแห่เชิญน้ำอภิเษก จากวัดสุทัศนเทพวรารามฯ ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน