X

องคมนตรีตรวจเยี่ยม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม จ.นครพนม

นครพนม – พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มี นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ พร้อมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสาขาธาตุพนม และกรรมการบริหารโรงพยาบาลให้การต้อนรับ

มีการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ อาทิ ข้อมูลสภาพพื้นที่  จำนวนประชากร การประกอบอาชีพ ขอบเขตพื้นที่การให้บริการของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ความก้าวหน้าในการพัฒนางานของโรงพยาบาล ที่มีการบูรณาการงานในทุกภาคส่วนในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นโรงพยาบาลต้นแบบแห่งความสุขตามแผนยุทธศาสตร์ 4 happiness คือ ชุมชนต้นแบบแห่งความสุข ผู้ป่วยมีความสุข บุคลากรมีความสุข และองค์กรต้นแบบแห่งความสุข ผลการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการให้บริการ  ความต้องการการสนับสนุน และแผนพัฒนาในอนาคต

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสนพระราชหฤทัยและให้ความสำคัญในสุขภาพอนามัยของราษฎร โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ให้ได้รับการเอาใจใส่ในการรักษาพยาบาลอย่างดี และให้ปลอดภัยจากความเจ็บไข้โดยทั่วถึงเสมอหน้ากัน ในโอกาสนี้

องคมนตรีได้เชิญถุงของขวัญพระราชทานมอบแก่ผู้ป่วยและเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตร โครงการเด็กน้อยรอยต่อ 2 แผ่นดินและหนังสือใต้ฟ้าใบบุญโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชให้ชีวิต ออมสินให้อนาคต ซึ่งเป็นหนังสือบันทึกประวัติและความทรงจำของครอบครัวเด็กน้อยผู้ถือกำเนิดในช่วงวันที่ 13 – 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม จำนวน 4 ราย มอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่โรงพยาบาลและปลูกต้นรวงผึ้งต้นไม้ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 10

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ก่อกำเนิดขึ้นจากที่ประชาชนได้พร้อมใจกันบริจาคเงิน ที่ดิน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ร่วมกับรัฐบาล เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมสถาปนาพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อ พ.ศ. 2515 ทั้งนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง รัชกาลปัจจุบัน เสด็จพระราชดำเนินไปเปิดโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั้ง 21 แห่งด้วยพระองค์เอง และทรงรับเป็นนายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด้วย

โดยทรงมุ่งหวังให้ประชาชนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วยความเอาใจใส่ที่ดี และปลอดภัยจากความเจ็บไข้โดยทั่วถึงเสมอหน้ากัน สำหรับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2521 บนพื้นที่ขนาด 50 ไร่ เป็น 1 ใน 21 แห่ง ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั่วประเทศ ภายใต้การดูแลของมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสาขาธาตุพนม โดยเป็นสถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม กระทรวงสาธารณสุข

ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลทุติยภูมิระดับกลาง (M2) ขนาด 120 เตียง มีอาคารบริการด้านสุขภาพ ประกอบไปด้วย ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ตึกผู้ป่วยนอก ตึกผ่าตัดขนาด 2 ห้อง ตึกคลอดและสูติกรรม ตึกหอผู้ป่วยใน 5 ชั้น ตึกพิเศษ ตึกศูนย์สามวัย(สร้างเสริมสุขภาพ) ตึกสมาธิบำบัด 4 ชั้น และส่วนให้บริการชุมชน คือห้องประชุมมาตรฐาน สนามกีฬากลางแจ้ง และร้านค้า ร้านอาหาร โดยมีบุคลากรทั้งสิ้น 356 คน ในการให้บริการหลัก 5 ด้าน คือ ด้านส่งเสริมสุขภาพ ด้านป้องกันโรค ด้านรักษาพยาบาล ด้านสร้างเสริมสุขภาพ และด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน