X

สงกรานต์นครพนม จัดโซนคนลามกห้ามเข้า ผวจ.ฯยันปลอดภัยหลายชั้น ผู้ปกครองหายห่วง

นครพนม – วันที่ 28 มี.ค.62 เวลา 17.30 น. บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลจังหวัดนครพนม 100 ปี (2461) ตรงข้ามลานตะวันเบิกฟ้า ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รอง ผวจ.ฯ นายวิทยา ศรีธิราช รองนายก อบจ.ฯ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศบาลเมืองนครพนม นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการหอจังหวัดฯ พ.ต.อ.ณรงค์ นาคทั่ง รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม และ นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานกลุ่ม YEC ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว 2562 และวันรวมชาติพันธุ์ 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน นี้

ผวจ.นครพนม กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ททท. ได้ประกาศนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด และเปิดแคมเปญ Amazing ไทยเท่ Cool Isan เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และสร้างกระแสสำหรับนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้าสู่จังหวัดภาคอีสาน และกระตุ้นการมีรายได้กระจายสู่ชุมชน ทางจังหวัดจึงมีแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเทศกาลสงกรานต์ โดยการบูรณาการความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ ใช้ชื่อธีมว่า Pink Summer กำหนดสถานที่จัดงานตลอดแนวแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

กิจกรรมงานสงกรานต์รื่นรมย์ฯ มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซน เริ่มจากลานพญาศรีสัตตนาคราช เลียบริมแม่น้ำโขงจรดวัดพระอินทร์แปลง ยาวประมาณกิโลเมตรเศษ เป็นโซนเกี่ยวกับศาสนา ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม อาทิ การสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การตบประทายก่อเจดีย์ทราย ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ในยามรุ่งอรุณ ปิดท้ายด้วยการรื่นเริงชวนหรรษา ชมตลาดโบราณ แข่งขันกินข้าวปุ้น(ขนมจีน) ส้มตำรสนรกแตก จากนั้นผ่อนคลายกับรำวงย้อนยุค

โซนที่ 2 เรียกว่าโซนแห้ง อยู่บริเวณหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ มีการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้าที่ขึ้นชื่อจากทุกอำเภอของจังหวัดนครพนม พร้อมนำผลไม้เลื่องชื่อประจำจังหวัด เช่น แตงโมไร้เมล็ด สับปะรดหวานที่สุดในโลก ส่วนหนึ่งจะแปรรูปเป็นน้ำแตงโม และน้ำสับปะรด ให้นักท่องเที่ยวดื่มคลายกระหายน้ำ

ส่วนโซน 3 ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานสงกรานต์ประจำปี 2562 เรียกว่าโซนเปียก มีกิจกรรมปาร์ตี้โฟม การแสดงดนตรีแนว Electronic Dance Musicกำหนดพื้นที่เริ่มจากสามแยกไปรษณีย์จนถึงสามแยกถนนคนเดิน ซึ่งตรงบริเวณนี้นายสยามฯ ผวจ.นครพนม จัดให้เป็นโซนที่มีความปลอดภัยขั้นสูง โดยเผยว่าที่ผ่านมาการเล่นน้ำสงกรานต์ มีบางคนเล่นน้ำไปในทางที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ปกครองกังวลถึงความปลอดภัยของลูกหลาน

ปีนี้(2562) ได้ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง จัดเป็นเขตปลอดแอลกอฮอล์ และปลอดลามกอนาจาร 100 เปอร์เซ็นต์ ผู้ที่มาเล่นน้ำสงกรานต์จะถูกตรวจอย่างเข้มงวด ทุกขั้นตอนและหลายชั้น อาทิรอดจากชั้นแรกอาจจะเจอการคุมเข้มในชั้นสองหรือสาม เป็นต้น ต้องการให้คนมาเล่นสงกรานต์ด้วยความสนุกสนาน ปลอดภัย แม้กระทั่งน้ำที่จะนำมาใช้สาดกัน ถ้าเข้ามาในโซนนี้จะห้ามไม่ให้เข้า หากต้องการจะเล่นต้องเทน้ำในถังทิ้งให้หมด แล้วไปเอาน้ำฟรีภายในโซน ที่เป็นน้ำประปาที่สะอาด

สำหรับโซน 4 โซนสุดท้าย เป็นแนวประติมากรรมจากทราย อยู่บริเวณหาดทรายทองศรีโคตรบูร ซึ่งเป็นหาดทรายที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้ง หลังน้ำในแม่น้ำโขงลด จึงเห็นหาดทรายดังกล่าวโผล่ขึ้นมา โดยให้กลุ่มผู้มีอารมณ์ศิลปิน แสดงความสามารถในจินตนาการของตน โชว์ฝีมืออย่างเต็มที่ และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว บริเวณดังกล่าวยังจะจัดให้มีกิจกรรมทางน้ำตลอดเดือนเมษายนอีกด้วย “สงกรานต์จังหวัดนครพนมปีนี้ มีทั้งความสนุกสนาน และปลอดภัยแน่นอน” นายสยามฯ ผวจ.นครพนม กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน