X

ร้องรัฐช่วยตามหนี้ หลังขายสุกรแล้วไม่ได้รับเงิน

มุกดาหาร – เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้รับความเดือดร้อนจากการขายสุกรแต่ไม่ได้รับเงิน โดยได้เดินทางไปที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร เพื่อร้องขอความเป็นธรรมและให้ช่วยติดตามหนี้สินการขายสุกรให้แก่ผู้ประกอบการ

เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจาก 3 อำเภอ ในจังหวัดมุกดาหาร  คืออำเภอคำชะอี อำเภอดงหลวง และอำเภอเมืองมุกดาหาร รวม 21 ราย ได้รับความเดือดร้อนจากการขายสุกรแต่ไม่ได้รับเงิน โดย ได้เดินทางไปที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร เพื่อร้องขอความเป็นธรรมและให้ช่วยติดตามหนี้สินการขายสุกรให้แก่ผู้ประกอบการ

คือนางสาววิภารัตน์ ขันผนึก  แต่ไม่ได้รับชำระเงินเป็นจำนวนประมาณ 1 ล้าน 4 แสนบาท  ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมทำหนังสื่อสั่งการมายังนายพรชัย พุฒซ้อน นายอำเภอคำชะอี เพื่อทำการไกล่เกลี่ยปัญหาดังกล่าว โดยนายพรชัยได้ติดต่อนางสาววิภารัตน์เกี่ยวกับให้ชำระเงินค่าสุกรให้เกษตรกร แต่ได้รับคำปฏิเสธโดยอ้างว่าตนเป็นเพียงแค่คนกลางและจะไม่ชำระเงินค่าสุกร เนื่องจากคนที่ไปจับสุกรมานั้นคือนายสมบัติ อัชวมงคล ให้ไปติดตามกันเอาเอง

นายประมวล สุขรี่ กำนันตำบลโพนงาม อำเภอคำชะอี ได้เป็นแกนนำพาเกษตรกรรวมประมาณ 30 คน มายังศูนย์ดำรงธรรมเพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม และทวงถามถึงเรื่องดังกล่าว ว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว โดยมีนายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร/ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม  นายพรชัย พุฒซ้อน นายอำเภอคำชะอี  และ ด.ต.พร้อมพงศ์ มาพงษ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ/รอง ผอ.กลุ่มงาน ศดธ.จว.ม.ห. ได้ร่วมพูดคุยนานกว่า 1 ชั่วโมง

เนื่องจากผู้ประกอบการปฏิเสธการจ่ายเงินและท้าให้ไปแจ้งความเอาผิดกับนายสมบัติ อัชวมงคล ซึ่งเป็นคนจับสุกรไป  ดังนั้นปัญหาดังกล่าวนั้นเพื่อให้ได้ความชัดเจน ได้แนะนำผู้ร้องมาขอคำแนะนำจากฝ่ายกฎหมายที่สำนักงานอัยการจังหวัด ซึงกลุ่มเกษตรกรทั้งหมดได้เดินทางที่สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร พบกับนายอนันต์ศักดิ์ อบแสงทอง อัยการประจำจังหวัดสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดมุกดาหาร

ด้านนายอนันต์ศักดิ์เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นหลังจากได้รับฟังเรื่องราวดังกล่าวแล้ว ได้หาทางออกให้โดยจะทำหนังสือเชิญนางสาววิภารัตน์ ขันผนึก   และกลุ่มเกษตรกร  มาเจรจาไกล่เกลี่ยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดมุกดาหาร

จากกรณีดังกล่าว ได้มีเกษตรกรรายหนึ่งคือนายผอง สุพร อายุ 72 ปี ชาวบ้านหนองไผ่ ต.ผึ่งแดด อ.เมืองมุกดาหาร ได้เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ทราบข่าวว่าไม่ได้รับเงินที่ขายสุกรและมีแนวโน้มว่าจะโดนโกงเป็นจำนวน 1 แสน 2 หมื่นบาท เนื่องจากการตรอมใจและล้มป่วยมาตลอดจนเสียชีวิตดังกล่าว  สำหรับเกษตรรายอื่นนั้นตอนนี้ต้องประสบปัญหาเช่นกันเพราะต้องชำระหนี้เงินกู้ยืมให้ ธกส.ในเดือนกุมภาพันธุ ที่จะถึงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน