X

สตรีนครพนมรวมพลัง สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

นครพนม – วันที่ 28 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมหนองบึก 1 สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตั้งแต่ชั้นล่างที่มีผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป(OTOP) ชื่อดังของจังหวัดนครพนม และชั้น 3 ต่างเนืองแน่นด้วยกลุ่มสตรีราว 500 คน ที่แต่งกายด้วยชุดประจำชนเผ่า พร้อมออกบูธแสดงสินค้าประจำถิ่นแก่ผู้มาเที่ยวชม มี นายประสาท ทัศคร รักษาการพัฒนาการจังหวัดนครพนม(พช.)  นางอภิญญา ชมพูมาศ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.ฯ) และกองทุนพฒนาบทบาทสตรีจังหวัดฯ ได้กำหนดจัดงานวันสตรีสากลประจำปี 2562 เพื่อให้สตรีฯได้แสดงพลังแห่งความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ พร้อมจัดโครงการส่งเสริมองค์ความรู้ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการพัฒนาอาชีพสตรี โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เป็นประธาน

นายประสาท ฯกล่าวว่า จากการเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิง ที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ และการเลือกปฏิบัติต่อชนชั้นแรงงาน จึงเป็นจุดกำเนิดของวันสตรีสากล ดังนั้นในวันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี กระทรวงมหาดไทยมอบหมายกรมการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการพัฒนาสตรีในชนบท ให้มีขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาสตรีในหมู่บ้าน ตำบล ด้วยตนเอง โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาสตรีขึ้นทุกระดับ ตั้งแต่หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค และระดับประเทศ อีกทั้งสนับสนุนให้สตรีมีบทบาทสำคัญด้านต่างๆ เท่าเทียมบุรุษอย่างต่อเนื่องเสมอมา จึงทำให้บทบาทสตรีเป็นที่ยอมรับจากสังคมไทยโดยทั่วไป ซึ่งในแต่ละปีได้ส่งเสริมให้สตรีทุกจังหวัด ร่วมกันจัดกิจกรรมที่แสดงออกถึงพลังความรักสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาถิ่นของตนในโอกาสวันสำคัญต่าง โดยจังหวัดนครพนม  ได้กำหนดดำเนินการจัดงาน โครงการวันสตรีสากล ภายใต้แนวคิด “การส่งเสริมพลังสตรี สู่การพัฒนาที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ในวันที่ 28 มี.ค.62 มีผู้นำสตรีจากทุกอำเภอ รวมทั้งสิ้น 500 คน

“กิจกรรมในงานได้แก่ การเดินรณรงค์และการเสวนาสถานการณ์สตรีไทย และแนวทางแก้ไขปัญหาสตรีในยุค 4.0 พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณดีเด่น แก่เจ้าหน้าที่ผู้สนับสนุนการขับเคลื่อนงานสตรี และหน่วยงานที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพสตรี รวมจำนวน 41 รางวัล ฯลฯ” นายประสาทฯกล่าว

จังหวัดนครพนม มีชนเผ่าดั้งเดิมอาศัยอยู่จำนวน 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ประกอบด้วย 1.ผู้ไทย(ภูไท) 2.ไทยญ้อ(ย้อ) 3.ไทยกะเลิง 4.ไทยข่า 5.ไทยโส้ หรือไทยกะโซ่  6.ไทยแสก 7.ไทยอีสาน  8.ไทยกวน (ชนเผ่าล่าสุดที่ถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้) และ 2 เชื้อชาติ ได้แก่ จีน เวียดนาม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน