X

กำนันผู้ใหญ่บ้านลุกฮือ ไล่ปลัดอำเภอนาแก

นครพนม – วันที่ 25 มี.ค.62 เวลา 13.30 น. บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอนาแก(หลังเก่า) จังหวัดนครพนม ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอนาแก ประกอบด้วย กำนัน 12 ตำบล ผู้ใหญ่บ้าน 143 หมู่บ้าน นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 13 แห่ง ตลอดจนผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน กาชาดอำเภอฯ กลุ่มผู้สูงอายุ และประชาชนกว่า 500 คน มาร่วมตัวกันถือป้ายเพื่อขับไล่ นายนพดล ศิริ ปลัดอำเภอนาแก ฝ่ายทะเบียนและบัตร โดยได้ร่วมกันลงลายมือชื่อในหนังสือร้องเรียน เพื่อนำไปยื่นต่อนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ให้ย้ายนายนพดลออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด พร้อมกับไฮปาร์คกล่าวถึงการทำงานของปลัดอำเภอผู้นี้

นายไพโรจน์ พิมขันธ์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ เผยว่านายนพดลมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่เริ่มเข้ามาปฏิบัติราชการในอำเภอนาแก สร้างความแตกแยกให้กับหมู่ข้าราชการ โดยพูดจาให้ร้ายผู้บังคับบัญชา คือ นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอนาแก และยังมีพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม ดูถูกเหยียดหยามประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เป็นเยี่ยงอย่างของข้าราชการ อีกทั้งในอำเภอนาแกไม่เคยมีข้าราชการที่จะกระทำเช่นนี้

ในการนี้ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ได้ปรึกษากับนายพิมะ แสงมณี นายก อบต.นาคู่ ประธานชมรมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เห็นพ้องต้องกันว่า ต้องการให้นายนพดลออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งหากไม่มีคำตอบจากจังหวัดฯ กลุ่มชมรมฯก็จะเดินหน้าตามขั้นตอนต่อไป

จากนั้นนายศรี ศรีพุทธรินทร์นายอำเภอนาแก ได้เดินลงมาจากที่ทำงานของที่ว่าการอำเภอฯหลังใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังที่ว่าการฯหลังเก่า เพื่อพบกับกลุ่มนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ พร้อมกับกล่าวด้วยเสียงอันสั่นเครือว่า ตนมีความตั้งใจทำงานรับใช้ประชาชน โดยจะร่วมกับข้าราชการ ประชาชน พัฒนาอำเภอนาแกให้รุดหน้า และจะยืนหยัดต่อสู้เคียงบ่าเคียงไปด้วยกัน ต่อจากนั้นตัวแทนกลุ่มข้าราชการท้องถิ่น และประชาชนได้มอบช่อดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจแก่นายศรี

ผู้สื่อข่าวได้ไปยังที่ว่าการอำเภอนาแกหลังใหม่ เพื่อขอสัมภาษณ์นายนพดล ปลัดอำเภอผู้ถูกขับไล่ มีแต่โต๊ะทำงานที่ว่างเปล่า ไร้เงาของนายนพดลปลัดอำเภอ ได้รับคำตอบจากผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ช่วงเช้านายนพดลมาทำงานตามปกติ แต่หลังเที่ยงยังไม่เห็นเข้ามา และไม่รู้ว่าจะมาหรือไม่

นายนพดลเป็นปลัดอำเภอนาแก ฝ่ายทะเบียนและบัตร อดีตปฏิบัติหน้าที่มาหลายอำเภอ เคยเป็นปลัดอาวุโสอำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม และ อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ ภายหลังกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้ย้ายมาเป็นปลัดอำเภอนาแก ฝ่ายทะเบียนและบัตร เหมือนเป็นการลดตำแหน่งลดเกรด ทั้งที่นายนพดลได้เข้าอบรมโรงเรียนนายอำเภอ เมื่อปี 2558 แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาจากผู้บังคับบัญชา ให้ขึ้นเป็นนายอำเภอ ส่วนสาเหตุที่ถูกดองนั้นในหมู่ข้าราชการทราบดี

ก่อนที่จะถูกข้าราชการท้องถิ่นลุกฮือขับไล่ เกิดขึ้นช่วงต้นเดือน มี.ค. นายนพดลมีหนังสือถึง ป.ป.ช.นครพนม กล่าวหานายศรีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อ้างใช้ตำแหน่งหน้าที่กลั่นแกล้งผู้ใต้บังคับบัญชา ล่าสุดก็มีผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่ง ร่วมกับอดีตปลัด อบต.ที่ถูกไล่ออกจากราชการ กรณีทุจริตต่อหน้าที่ กล่าวหานายศรีขุดดินหลวงไปขายชาวบ้าน โดยพยายามให้ชาวบ้านพูดพาดพิงว่านายศรีเรียกเก็บเงิน แต่ชาวบ้านไม่เล่นด้วย จึงเป็นเหตุให้กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น ทนดูพฤติกรรมไม่ไหว จึงนัดมาร่วมตัวเพื่อขับไล่ออกจากพื้นที่อำเภอนาแกดังกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน