X

หมอสงค์คัมแบ็ก คันคายชวดเข้าสภา ANFREL ยินดี กกต.นครพนม เลือกตั้งราบรื่น

นครพนม – วันที่ 25 มี.ค.62 หลังปิดหีบเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เวลา 17.00 น. วันที่ 24 มี.ค. ทุกหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเปิดหีบนับคะแนน ผลอย่างไม่เป็นทางการ ก็ได้ทราบแล้วว่าพรรคการเมืองใดได้คะแนนนำ ที่จะรวบรวมพรรคพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาล

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงาน ผลการนับคะแนน ส.ส.นครพนม ทั้ง 4 เขต  อย่างไม่เป็นทางการ ดังนี้ เขต 1 นายศุภชัย โพธิ์สุ(ครูแก้ว) พรรคภูมิใจไทย มีคะแนนนำโด่งแบบม้วนเดียวจบ 48,719 ชนะผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย นายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ ที่ได้มาแค่ 21,049 ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ได้ 7,354 ส่วนนายธงทิพย์ชลิต แห่สถิตย์ อดีตเด็กในคาถาของครูแก้ว ที่แยกตัวไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 6,799

เขต 2 นางมนพร เจริญศรี พรรคเพื่อไทย อาศัยกระแสพรรคยังเข้มข้น คนเสื้อแดงอุ้มเข้าสภาด้วยคะแนน 39,534 ขณะคู่แข่ง น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ หลานสาวของ”พ่อใหญ่จิ๋ว” พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้มา 21,984 ส่วนพรรคอนาคตใหม่ได้ 8,910

เขต 3 ถือว่าดุเดือดที่สุด นายไพจิต ศรีวรขาน พรรคเพื่อไทย ยังคงรักษาแชมป์ไว้ได้ ด้วยการเฉือนชนะ นพ.อลงกต มณีกาศ พรรคพลังประชารัฐ 30,644 ต่อ 28,679 คะแนน พรรคอนาคตใหม่ไล่มาเป็นที่สาม ด้วยคะแนน 10,028

และ เขต 4 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย หลังย้ายจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาลงเลือกตั้งเขต สามารถโค่นแชมป์เก่า นายชูกัน กุลวงษา พรรคพลังประชารัฐ 44,675 ต่อ 28,326 คะแนน และพรรคอนาคตใหม่ได้ 7,795 คะแนน

ซึ่งหลังจากนี้ถ้าพรรคภูมิใจไทยได้เข้าร่วมรัฐบาล โอกาสของครูแก้วอาจจะได้ตำแหน่ง รมต.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง จึงไม่อยู่เหนือความคาดหมาย เพราะอดีตเคยเป็น รมช.เกษตรฯมาแล้ว

นอกเหนือจาก ส.ส.เขตแล้ว นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 พรรคเสรีรวมไทย ก็กลายเป็นว่าที่ ส.ส.อีกคนหนึ่ง เพราะหลังเปิดหีบนับคะแนนแล้ว พรรคมีคะแนนรวมทั่วประเทศเข้าเกณฑ์ตามกติกาการเลือกตั้งกำหนดไว้ จึงจะได้กลับเข้าสภาอีกครั้ง ส่วนนายอรรถสิทธิ์ คันคาย ทรัพยสิทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนม 7 สมัย หลังถูกปลดล็อคทางการเมือง 5 ปี กรณีพรรคไทยรักไทยถูกยุบเพราะเป็นกรรมการบริหาร ได้มาอยู่กับพรรคเพื่อคนไทย ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 ซึ่งผลการเลือกตั้งปรากฏว่า พรรคเพื่อคนไทยมีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ ทำให้ไม่มีใครเป็น ส.ส.แม้แต่คนเดียว

ด้าน นายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผอ.กกต.นครพนม เผยตัวเลขการเลือกตั้ง ส.ส.2562 ในจังหวัดนครพนม อย่างไม่เป็นทางการว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 553,420 คน มีผู้มาใช้สิทธิ 361,703 คน คิดเป็น 65 % มีบัตรเสียประมาณเขตละ 3 % รวมทั้งจังหวัดราว 10 %

ขณะเดียวกัน เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้ง (ANFREL) ได้ส่งทีมงานเข้าสังเกตการณ์ลงคะแนนเลือกตั้งในจังหวัดนครพนม  โดยดูในเรื่องการเลือกตั้งสงบเรียบร้อย หรือมีเหตุการณ์รุนแรงต่างๆ เกิดขึ้นหรือไม่ ตลอดจนการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแล้วก็เป็นปกติ จึงได้แสดงความยินดีกับ กกต.นครพนม ที่การเลือกตั้งครั้งนี้ราบรื่น ไม่มีผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน