X

“บิ๊กอู๋” ช่วยแรงงานเถื่อนในแดนกิมจิ สู่อ้อมกอดแม่

นครพนม – วันที่ 22 มี.ค.62 เวลา 16.20 น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน พร้อมคณะผู้ติดตาม เดินทางไปยัง รพ.นครพนม เพื่อเยี่ยมอาการป่วยของแรงงานไทย ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยไม่ผ่านกรมการจัดหางานที่ประเทศเกาหลีใต้ และล้มป่วยกะทันหัน ก่อนที่จะประสานผ่านกงสุลนำตัวกลับมารักษาต่อที่ประเทศไทย โดยมี นพ.ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.รพ.นครพนม นายอภิชาติ วงศ์กาฬสินธุ์ จัดหางานจังหวัดนครพนม นายปริญญา ศรีประเสริฐ รักษาการแรงงานจังหวัดนครพนม ฯลฯ ให้การต้อนรับและชี้แจงผลคืบหน้า

แรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย ทราบว่าชื่อนายโชคชัย สระคุณ อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 223 หมู่ 4 บ้านเหล่า ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นั่งอยู่บนรถเข็นในสภาพอิดโรย สวมหน้ากากอนามัย รอการตรวจเช็ดร่างกายอย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นพนักงานเปลก็นำตัวไปยังห้องพิเศษ 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ

นายโชคชัยเล่าลำดับเหตุการณ์ว่า เคยตรวจโรคไปทำงานประเทศไต้หวันแล้วไม่ผ่านหลายครั้ง  แพทย์วินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคเลือดจาง แต่ก็ไม่ได้สนใจ จนมีเพื่อนชักชวนไปทำงานประเทศเกาหลี โดยเป็นแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าเมือง จึงให้นางกัลยาณี ทาเทพ ผู้เป็นแม่ไปขอกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตร จำนวน 60,000 บาท กระทั่งวันที่ 31 มี.ค.61 ก็แฝงตัวไปกับกลุ่มคณะทัวร์ หลังผ่านตรวจคนเข้าเมือง ก็มีเพื่อนมารับไปทำงานโรงงานพลาสติก มีรายได้ประมาณเดือนละ 20,000-30,000 บาท

ต่อมาประมาณวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา นายโชคชัยมีอาการเหนื่อยหอบ จนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นว่าเส้นเลือดฝอยในสมองแตก หากผ่าตัดในประเทศเกาหลีต้องใช้เงินตกหลายแสนบาท นายโชคชัยจึงบอกเพื่อนในโรงงานติดต่อกับนางกัลยาณีให้เดินทางมารับตัวกลับเมืองไทย แต่ด้วยฐานะทางบ้านยากจน ทางครอบครัวจึงเข้าไปร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการ คือ สำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม ศูนย์ดำรงธรรมฯ และ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม

เบื้องต้นตรวจสอบข้อมูลกับทะเบียน คนไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีใต้ พบว่านายโชคชัย ไปทำงานไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงไม่มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือคนไปทำงานต่างประเทศ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน หลังทราบเรื่องก็สั่งการให้สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ พิจารณาดำเนินการ และแจ้งประสานการดำเนินการกับฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีใต้ จนกระทั่งประสบผลสำเร็จ

วันที่ 21 มี.ค.62 เจ้าหน้าที่ฝ่ายแรงงานฯ ได้นำตัวนายโชคชัยออกจากโรงพยาบาล Hyundae Genera เดินทางกลับประเทศไทย ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 21.10 น. โดยนางกัลยาณีผู้เป็นแม่เผยว่าหลังลงเครื่องแล้ว อยากเห็นลูกชายมีอาการดีขึ้น ก็จะนำตัวไปรักษาต่อที่จังหวัดนครพนม แต่ถ้ายังไม่ดีก็จะพักรักษาตัวใน กทม.ก่อน ปรากฏว่าเมื่อครอบครัวเจอกัน นายโชคชัยที่นั่งรถเข็นออกจากช่องตรวจสอบเอกสาร ต่างเข้าสวมกอดร้องไห้ ญาติเห็นว่าอาการไม่หนัก จึงเดินทางกลับนครพนม เพื่อเข้ารักษาตัวใน รพ.นครพนม

นพ.ศุภโชค เข็มลา แพทย์เจ้าของไข้ นำตัวผู้ป่วยตรวจสุขภาพอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังมาถึง รพ.นครพนม ในเวลา 09.00 น.ของวันที่ 22 มี.ค. จนทราบสาเหตุของการล้มป่วยของนายโชคชัย ซึ่งไม่ใช่เป็นโรคเส้นโลหิตฝอยในสมองแตก แต่ป่วยเป็นวัณโรคปอด จึงแนะนำให้ญาติสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันการติดต่อทางลมหายใจ

นายโชคชัยหลังกลับคืนสู่อ้อมอกแม่ ก็กล่าวฝากเตือนไปยังคนไทยที่คิดจะลักลอบไปทำงานต่างประเทศผิดกฎหมาย ให้ดูตนเป็นตัวอย่าง เพราะการลักลอบทำงานแบบคนขายแรงงานเถื่อน จะไม่มีสวัสดิการคุ้มครอง หากตรวจโรคไม่ผ่านก็อย่าฝืนดันทุรัง ตนได้กลับประเทศไทยครั้งนี้ ถือว่าโชคดีที่สุด พร้อมกับยกมือไหว้ขอบคุณ หน่วยงานที่ประสานให้การช่วยเหลือ

ขณะที่ รมว.แรงงาน หลังได้เข้าเยี่ยมอาการของนายโชคชัยแล้ว ได้มอบชุดสุขภัณฑ์และเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งแก่นายประสิทธิ์ แก้วปีลา และ นางกัลยาณี ทาเทพ บิดามารดาของผู้ป่วย พร้อมกับอวยพรให้หายไวๆ หากอาการยังไม่ดีขึ้นก็นอนพักรักษาตัวจนกว่าสุขภาพจะแข็งแรง “เราคนไทยไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว” รมว.แรงงาน กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน