X

แรงงานนครพนม ตรวจโอเกะผงะเจอต่างด้าวต่ำกว่า 18 ปี นั่งดริ๊ง เจ้าของร้านโดนค้ามนุษย์

นครพนม – วันที่ 22 มี.ค.62 นายอภิชาติ วงษ์กาฬสินธุ์ จัดหางานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากที่มีการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อจัดระเบียบ และดูแลสภาพการจ้างงานของคนต่างด้าวในไทย โดยเฉพาะแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เข้ามาทำงานหลากหลายประเภท ซึ่งมีการกำหนดบทลงโทษทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมายในเรื่องการจ้างงาน

โดยก่อนหน้านี้จังหวัดนครพนม ได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเข้าใจให้กับนายจ้าง สถานประกอบการที่ต้องใช้แรงงานต่างด้าวให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงมีการส่งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจตรวจสอบ ปราบปราม จับกุมและดำเนินคดีคนต่างด้าวลักลอบทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาตและการค้ามนุษย์จังหวัดนครพนมลงพื้นที่ตรวจสอบอยู่เสมอ
ในครั้งนี้จังหวัดนครพนมได้ส่งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ฯ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่จากตำรวจตระเวนชายแดนที่ 236 ลงพื้นที่อำเภอนาหว้า

เพื่อตรวจสอบนายจ้างและสถานประกอบการ ผลปรากฎว่ามีการกระทำความผิดของนายจ้างและสถานประกอบการ ประเภทกิจการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม(คาราโอเกะ) จำนวน 2 แห่ง โดยร้านแรกมีการนำแรงงานไทยอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 1 คน มาทำงานในร้าน และอีกแห่งเป็นการนำแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว มาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี โดยเด็กสาวทั้งหมดทำหน้าที่พนักงานเสริฟและนั่งดริ๊ง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งการกระทำความผิดให้กับนายจ้างและแรงงานต่างด้าวทราบพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย คือแรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกจากสิทธิที่ทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท ส่วนนายจ้างรับคนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างดาวทำงานนอกจากสิทธิที่ทำได้ โทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อการจ้างคนต่างด้าว 1 คน หลังลงบันทึกการจับกุมแล้ว ก็นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาหว้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน