X

ปั่นจักรยานโยงท่องเที่ยว 5 จว.ลุ่มแม่น้ำโขง สนามที่ 4 นครพนม คึกคัก !!

นครพนม –  วันที่ 16 มี.ค.62 เวลา 07.00 น. บริเวณลานพนมนาคา ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม(ทกจ.ฯ) โดยนายคมสัน นิลยองตระกูล ผอ.ทกจ.ฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การแข่งขันปั่นจักรยาน “ทัวร์ออฟแม่โขง”(Tour of Mekong) สนามที่ 4 จังหวัดนครพนม ภายใต้โครงการส่งเสริมกิจกรรมเชิงกีฬา และนันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตคนลุ่มแม่น้ำโขง มีนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เป็นประธาน ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม ตำรวจท่องเที่ยว ศึกษาธิการจังหวัดฯ วัฒนธรรมฯ หอการค้าจังหวัดฯ โดยมีนักปั่นน่องเหล็กจากหลายจังหวัด เข้าชิงชัยในสนามที่ 4 คับคั่ง

นายคมสันฯผอ.ทกจ.ฯ กล่าวว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา เขตพัฒนการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม และมุกดาหาร ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันปั่นจักรยาน“ทัวร์ออฟแม่โขง”(Tour of Mekong) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายที่สนใจกีฬาฯ ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมและกีฬา ให้เป็นที่รู้จักของหมู่นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยใช้กิจกรรมการปั่นจักรยาน เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นด้านกีฬานำการท่องเที่ยว ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งการแข่งขันรายการนี้ จัดขึ้นทั้งหมด 5 วัน 5 สนาม 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม และมุกดาหาร เป็นสนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 13-17 มี.ค.

“สำหรับในวันนี้(16 มี.ค.) เป็นการแข่งขัยสนามที่ 4 มีผู้เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 249 คน โดยจะทำการปั่นจักรยานไปบนเส้นทางไป-กลับ จากจุดเริ่มต้นลานพญาศรีสัตตนาคราช ไปยังวัดมหาธาตุ (พระธาตุประจำผู้เกิดวันเสาร์) ผ่านพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการ(หลังเก่า) สวนหลวง ร.9 สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 วัดสว่างสุวรรณาราม ศาลหลักเมือง และเข้าสู่เส้นชัย ณ องค์พญาศรีสัตตนาคราช รวมระยะทางทั้งสิ้น 38 กม.”

นายสยามฯ ผวจ.นครพนม กล่าวว่า จังหวัดนครพนมเป็นเมืองแห่งความสุขริมโขง เป็นจังหวัดเล็กๆติดชายแดนประเทศลาว มีความโดดเด่นเพราะมีสถานที่สำคัญของประเทศ เช่น องค์พระธาตุพนม อันมีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพบูชาของคนทั้งสองฝั่งโขง รวมทั้งประเพณีไหลเรือไฟที่ขึ้นชื่อ

“นักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวริมฝั่งโขง เริ่มตั้งแต่พญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คชื่อดังของจังหวัด ที่สะท้อนถึงความเชื่อ ความผูกพันอยู่กับองค์พญานาคและความผูกพันในลำน้ำโขง ขอให้ทุกท่านสนุกกับกิจกรรมนี้อย่างถ้วนหน้า” นายสยามฯ ผวจ.นครพนม กล่าว

สำหรับกฎกติกาการแข่งขันครั้งนี้ กลุ่มผู้จัดเปิดเผยว่า การแข่งขัน “ทัวร์ออฟแม่โขง”(Tour of Mekong) เป็นการแข่งขันประเภทแรลลี่ ไม่ได้เป็นการแข่งขัน เพื่อความเป็นเลิศทางด้านกีฬา(ไม่ได้แข่งความเร็ว) จึงกำหนดให้นักปั่นทำกิจกรรมระหว่างทาง คือ จะต้องถ่ายรูปกับแหล่งท่องเที่ยว และทุกคนต้องเก็บขยะอย่างน้อยคนละ 1 ชิ้น ฯลฯ โดยมีการให้คะแนนจากคณะกรรมการ ซึ่งสร้างความสนุกสนานในหมู่นักปั่นจักรยานเป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน