X

ศาลนครพนม สั่งจำคุกเจ๊สุ 51 เดือนลูกน้องโดนด้วย

นครพนม – ศาลนครพนม สั่งจำคุกเจ๊สุ 51 เดือนลูกน้องโดนด้วย ฐานคิดดอกเบี้ยเกินกฏหมายกำหนดและปล่อยกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 12 มี.ค.62 เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดนครพนม เปิดบัลลังก์พิจารณาคดีอาญาดำเลขที่ 2631/2560 อาญาแดงที่ 861/2562 กรณีลูกหนี้จำนวน 42 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเจ้าแม่เงินกู้“เจ๊สุ” นางสาวสุนภา หรือ สุพิชญ์ฌา เรืองสุวรรณ หรือ อภิชัจฐ์โภคิน อายุ 58 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์รายใหญ่ เขตเทศบาลเมืองนครพนม พร้อมกับพวกรวม 3 คน ใน 3 ข้อหาคือ 1.ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน   2.ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และ 3.ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง  โดยนางสาวสุพิชญ์ฌา ถูกแจ้งความดำเนินคดีร่วมกับลูกน้องอีกสองคนคือ นายสมบัติ พรมไทย และนางสาวนวลมณี หรือนรกมล เสนศรี

คดีนี้พนักงานอัยการจังหวัดนครพนม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จำเลยที่ 1 บริษัท อภิภาคิณณ์จำกัด  จำเลยที่ 2  เป็นเจ้าแม่เงินกู้ชื่อดัง “เจ๊สุ” นางสาวสุนภา หรือ สุพิชญ์ฌา เรืองสุวรรณ หรือ อภิชัจฐ์โภคิน อายุ 58 ปี จำเลยที่ 3 นายสมบัติ พรมไทย และจำเลยที่ 4 นางสาวนรกมล หรือนวลมณี เสนศรี ใน 3 ข้อหาคือ 1.ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน   2.ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และ 3.ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี โดยมีลูกหนี้เจ๊สุจำนวน 42 คน เป็นโจทก์ร่วม

โดยศาลชั้นต้นใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงมีคำวินิจฉัยว่านางสุนภาหรือเจ๊สุ รับสารภาพในส่วนที่ปล่อยเงินกู้เกินกว่ากฎหมายกำหนดและปล่อยกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต  แต่ปฏิเสธในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และจากการสืบพยานในชั้นศาลฯ พบว่าผู้เสียหายทั้ง 42 ราย ให้การคล้ายคลึงกันและขาดหลักฐานยืนยันว่าจำเลยร่วมกันชักชวนให้ไปกู้เงินจากบริษัทดังกล่าว ประกอบกับคดีขาดอายุความเกิน 3 เดือน ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนจึงไม่มีน้ำหนัก จึงพิพากษายกฟ้อง ส่วนข้อหาให้กู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด และปล่อยสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลฯพิพากษาจำคุกเจ๊สุ เป็นเวลา 51 เดือนรวม ความผิด 11 กระทง  ส่วนนายสมบัติจำเลยที่ 3 ผู้เสียหายให้การตรงกันว่าเป็นผู้ไปตรวจที่ดินและประเมินราคาว่าหลักทรัพย์พอเพียงกับเงินที่ขอกู้หรือไม่ ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่านายสมบัติมีอำนาจตัดสินใจเองได้ และให้การปฏิเสธมาโดยตลอด พิพากษาจำคุก 60 เดือนรวมความผิด 10 กระทง  สำหรับนางสาวนรกมลหรือนวลมณี ผู้เสียหายทุกคนล้วนให้การและเบิกความว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปล่อยเงินกู้เกินอัตรากฎหมายกำหนด เป็นเพียงคนส่งเอกสารทวงหนี้เท่านั้น ศาลฯพิจารณายกฟ้อง และให้ปรับจำเลยที่ 1 บริษัทอภิภาคิณณ์ เป็นเงิน 17,500 บาท(หนึ่งหมื่นเจ็ดพันห้าร้อยบาท)  หลังสิ้นคำพิพากษาเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาลจังหวัดนครพนม ได้ควบคุมตัวเจ๊สุเจ้าแม่เงินกู้ชื่อดัง และนายสมบัติลูกน้องเข้าห้องขังใต้ถุนศาลฯ เพื่อรอการขอประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ต่อไป

ซึ่งคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม นำโดย พ.ต.อ.อุกกฤษณ์ ทรงชัยสงวน ผกก.ฯ(ในขณะนั้น) จับกุมตัว “เจ๊สุ” นางสาวสุนภา หรือสุพิชญ์ฌา  เรืองสุวรรณ หรือ อภิชัจฐ์โภคิน  ตามหมายจับของศาลจังหวัดนครพนม เนื่องจากกลุ่มลูกหนี้ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกล่าวหาว่าทั้งสาม รวม 3 ข้อหาหนัก คือ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ให้คนอื่นยืมเงินแล้วเรียกดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่ากฎหมายกำหนดและปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่สอบปากคำกลุ่มลูกหนี้ทั้งหมดแล้วก็ได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดนครพนม ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้งสามในที่สุด ขณะที่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยยืนยันว่าดำเนินการปล่อยเงินกู้ตามกฎหมายกำหนด ไม่ได้เอารัดเอาเปรียบหรือฉ้อโกง ลูกหนี้แต่อย่างใด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน