X

คหบดีโรงสีข้าวนครพนม มอบเครื่องอบเด็กแรกเกิด เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน

วันที่ 25 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.30 น. บริเวณสำนักงานโรงสีนครพนมธัญญาไรซ์ ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน 22 (นครพนม-สกลนคร) บ้านโนนชมพู ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม นายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ คหบดีวัย 71 ปี และ นางเกตุวดี เวียงศรีประเสริฐ อายุ 69 ปี สองสามีภรรยาชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เจ้าของกิจการโรงสีข้าวภายในจังหวัดนครพนมรวม 3 แห่ง เจ้าของผลิตภัณฑ์ข้าวสาร-ข้าวเหนียวตราเรือไฟ,โถทอง,และตรากันเกรา พร้อมด้วยลูกหลานในนามครอบครัวเวียงศรีประเสริฐ นิมนต์พระสงฆ์ทำบุญวันปีใหม่ และบริจาคเครื่องอบเด็กแรกเกิด ราคา 420,000 บาท แก่โรงพยาบาลศรีสงคราม จ.นครพนม  มี นายแพทย์วรกาล ธิปกะ ผอ.รพ.ศรีสงคราม พญ.รัชนีกร พาณิชนอก กุมารแพทย์ ชำนาญการด้านการดูแลเด็ก และพยาบาลเป็นผู้รับมอบ

นายเทียมศักดิ์เปิดเผยว่า ก่อนจะซื้อเครื่องอบเด็กนี้ ตนได้รับซองผ้าป่าสามัคคีของ ร.พ.ศรีสงคราม เพื่อสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงเดินทางไปพบ นพ.วรกาลฯสอบถามรายละเอียดว่า ทางโรงพยาบาลต้องการอะไรมากที่สุด ซึ่งรับทราบว่าขณะนี้มีความต้องการอยู่ 2 อย่างคือ เครื่องช่วยหายใจเด็ก กับเครื่องอบเด็กแรกเกิด แต่สำคัญเป็นเครื่องอบเด็กเพราะทางโรงพยาบาลขาดแคลน ตนจึงปรึกษากับลูกหลานรวบรวมเงินกันซื้อเพื่อบริจาคเป็นสมบัติแก่โรงพยาบาล

น.พ.วรกาลฯ กล่าวว่าเดิมโรงพยาบาลมีเครื่องอบเด็กเพียงเครื่องเดียว ไม่พอกับความต้องการ แก้ปัญหาด้วยการไปขอยืมเครื่องดังกล่าวกับโรงพยาบาลในอำเภอข้างเคียง  เมื่อมีนายเทียมศักดิ์ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือถือว่าเป็นประโยชน์ต่อทารกแรกเกิดอย่างสูง ขณะที่ พญ.รัชนีกรฯกล่าวเพิ่มเติมว่ามีคนไข้มาใช้บริการที่โรงพยาบาลเยอะกว่าโรงพยาบาลใกล้เคียง เพราะมีแพทย์เฉพาะทางครบ ตนเป็นผู้รับผิดชอบด้านกุมารแพทย์ ขาดแคลนเครื่องช่วยเหลือเด็กทารกเตรียมจะของบจากทางราชการจัดซื้อ เผอิญมีคหบดีใจบุญอย่างคุณเทียมศักดิ์บริจาคเครื่องอบ ก็เป็นผลดีต่อทารกแรกเกิดมาก

เครื่องอบเด็กแรกเกิดตัวนี้ ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ใช้สำหรับเด็กคลอดก่อนกำหนด ปรับอุณหภูมิเหมือนอยู่ในครรภ์มารดา  ควบคุมด้วยระบบดิจิตอล ภายใน 24 ชม.สามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้

ประวัตินายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ เป็นคนไทยเชื้อสายเวียดนาม อาชีพรับจ้างทำงานแบกหาม เก็บหอมรอมริบจนมีฐานะ ขยับขึ้นมาเป็นพ่อค้ารับซื้อข้าวเปลือก ก่อนจะตั้งโรงสีและขยายสาขาจนปัจจุบันมีโรงสีข้าว 3 แห่ง ด้วยสำนึกในบุญคุณแผ่นดิน จึงบริจาคเงินช่วยเหลือสาธารณะอยู่เป็นประจำ วันพ่อแห่งชาติ(5 ธ.ค.)ของทุกปี ก็ตั้งโรงทานเลี้ยงอาหารแก่ประชาชนทั่วไป ทำมาแล้วเกือบยี่สิบปี จนมีชื่อเสียงในด้านความใจบุญของครอบครัวเวียงศรีประเสริฐ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน