X

พรรคเพื่อชาติ บุก กกต.นครพนม ยื่นยุบพลังประชารัฐ

นครพนม – วันที่ 5 มี.ค.62 เวลา 14.00 น. นายเศวต ทินกูล หรือจิหล่อ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อชาติ เดินทางไปยังที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม(กกต.นครพนม)  ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ด.ต.วิชย์นันท์ สกุลภัณฑารักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนและพรรคการเมือง เพื่อขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพราะกระทำการผิดกฎหมายเลือกตั้งชัดเจน

นายเศวตหรือจิหล่อเปิดเผยว่า จากกรณีวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.ประชาชื่น กทม. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีศาลปกครองฯ  ในกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐหมายความว่า (2) คณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท คณะกรรมการ หรือบุคคลซึ่งกฎหมายให้อำนาจในการออกกฎ คำสั่ง หรือมติใดๆ ที่มีผลกระทบต่อบุคคล จึงเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการเสนอชื่อเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 14(2) แห่ง พ.ร.บ.ฯการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561

ซึ่งพลเอกประยุทธ์ฯทราบดีอยู่แล้วว่าตนไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมายข้างต้น ที่จะเสนอชื่อเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้ทำหนังสือยินยอมตามแบบที่ กกต.กำหนด เสนอต่อพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และกรรมการบริหารพรรค พปชร. มีมติให้เสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ฯเป็นนายกรัฐมนตรี ยื่นเสนอต่อ กกต. โดยคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ทราบดีอยู่แล้วว่าพลเอกประยุทธ์ฯ เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการเสนอชื่อฯของพรรคพลังประชารัฐ จึงเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของคณะกรรมการบริหาร พปชร. ในบทบัญญัติ มาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เป็นการกระทำ(1)เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศไทยโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางฯ จึงเป็นอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมือง จะเป็นผู้ดำเนินการตามมาตรา 93 โดยรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมเสนอต่อ กกต. พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ ตามหลักเกณฑ์ฯที่ กกต.กำหนด

ด้าน ด.ต.วิชย์นันท์ สกุลภัณฑารักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนและพรรคการเมือง กกต.นครพนม กล่าวว่าหลังได้รับหนังสือดังกล่าว ก็จะส่งไปให้ กกต.กลางพิจารณาต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน