X

เกมพนันเกลื่อนงานธาตุพนม นอภ.ชี้ผิดกฎหมาย ขัดมติมหาเถรสมาคม

นครพนม – วันที่ 15 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ หลังมีผู้ประกอบการกว่า 30 ราย มาเช่าล็อคในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ. โดยบริเวณตลาดโต้รุ่ง นำการนำเกมสารพัดชนิดมาเปิดให้ประชาชนได้เล่นเสี่ยงดวง เพื่อฉวยโอกาสดูดเงินนักท่องเที่ยว โดยผู้ประกอบการนำเกมปาเป้า ปาโป่ง วงล้อนำโชค เกมปาปัก โยนห่วง และจับรางวัลเรียงเบอร์ ซึ่งนำตุ๊กตามาเป็นรางวัลหลอกล่อ โดยผู้ร้องหวั่นลูกหลานและเยาวชนหลงกลตกเป็นเหยื่อ

ซึ่งงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นงานแสวงบุญใหญ่แถบสองฝั่งโขงของชาวพุทธไทย-ลาว อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด และเป็นงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมพระพุทธศาสนาในช่วงวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ อีกทั้ง อาจส่งผลกระทบต่อการเสนอพระธาตุพนมเป็นมรดกโลก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตรวจสอบด้วยว่ามีการอนุญาตได้อย่างไร หรือมีผู้ประกอบการมาตั้งเปิดให้เล่นโดยพลการ ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ตามระเบียบของกฎมหาเถรสมาคม ซึ่งมีการสั่งห้ามเล่นการพนันและอบายมุข ในบริเวณธรณีสงฆ์และบริเวณโดยรอบงานวัด

นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ นายอำเภอธาตุพนม กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าบริเวณแผงเช่าจำหน่ายสินค้าริมถนนตลาดโต้รุ่ง เส้นมุ่งหน้าไปยังเทศบาลตำบลธาตุพนม ที่ใช้เป็นพื้นที่จัดงานนมัสการพระธาตุพนม ได้มีการเปิดร้านเกมการพนัน สารพัด อาทิ ปาเป้า ปาโป่ง บิงโก เกมจับสลาก รวมถึงเกมยิงเป้าแลกตุ๊กตาหลากหลายชนิด เพื่อแลกของรางวัล มีการวางร้านสลับกับร้านจำหน่ายสินค้าประมาณ 30 แผง ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการ ระบุว่าได้มีการขออนุญาตจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อเช่าแผงสินค้าในราคาแผงละ 25,000 บาท เพื่อเปิดให้เล่นเกมเสี่ยงโชค ในช่วงงานบุญ 9 วัน 9 คืน ซึ่งผู้ประกอบการอ้างว่ามีการขออนุญาตถูกต้อง

นายชัยวัฒน์ ฯ กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการที่มาเปิดให้ประชาชนและเยาวชน ได้เล่นเกมพนันขันต่อในงาน ทางผู้ประกอบการไม่ได้ขออนุญาตแต่อย่างใด เป็นการดำเนินการเปิดกันเอง ขอย้ำว่าเกมพนันดังกล่าว ถือว่าเป็นการพนันที่ไม่สามารถอนุญาตได้อยู่แล้วตามงานวัด เนื่องจากขัดต่อระเบียบมหาเถรสมาคม ที่ประกาศห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรมการพนันเหล่านี้ได้ ที่เปิดครั้งนี้ถือว่าผิดกฎหมายชัดเจน หากจะทำได้ต้องเป็นงานประจำจังหวัด หรืองานกาชาดเท่านั้น และต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งหลังจากนี้หากมีการเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต จะได้มีการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

แหล่งข่าวรายหนึ่งแจ้งว่า การเปิดร้านเกมปาเป้า ปาโป่ง ฯลฯ มีกลุ่มคนมีสีจำพวกปากว่าตาขยิบ ที่แสร้งทำเป็นมองไม่เห็น ซึ่งเป็นประจำทุกปีที่มีงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ร้านเกมพนันดังกล่าวจะมาเปิดดูดเงินในกระเป๋านักท่องเที่ยวเสมอ เหตุที่คนมีสีปล่อยให้มีการพนัน เพราะมีเอี่ยวในการให้เช่าล็อค ต้นทุนจากวัดราคาไม่กี่พัน แต่คนกลุ่มนี้จะร่วมมือกับกรรมการวัด และโล้นห่มเหลืองบางคน โดยจะแบ่งล็อคแผงเช่าให้พรรคพวก ที่มีทั้งกลุ่มอ้างเป็นองค์กรสื่อมวลชน นักการเมืองท้องถิ่น ฯลฯ พอมีพ่อค้ามาขอเช่ากับทางวัด ก็จะอ้างว่าจองเต็มหมดแล้ว แต่ถ้าอยากได้ให้ไปหาคนนั้นคนนี้ ราคาก็จะพุ่งถึงล็อคละ 25,000 บาท โดยรายได้ส่วนต่างจะนำมาแบ่งกัน เมื่อพ่อค้าได้ล็อคก็จะมาขึ้นราคาสินค้า ทำให้นักท่องเที่ยวต้องจับจ่ายสินค้าแพงกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งพวกเหลือบเหล่านี้จะมาป้วนเปี้ยนในวัดพระธาตุพนมฯเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นวัฒนธรรมแบ่งเค้ก ของกลุ่มที่แสวงหาผลประโยชน์ในวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน