X

กกต.นครพนม ประกาศความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส.62

นครพนม – วันที่ 24 ม.ค.62 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม(กกต.นครพนม) บริเวณชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) นายสมพล  พงษ์พิพัฒน์  ผอ.กกต.นครพนม เปิดเผยว่า การเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดนครพนม หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันประกาศพระราชกฤษฏีกา  โดยในส่วนเตรียมการเลือกตั้งนั้น คณะกรรมการฯมีกำหนดการเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.62  มีรับการสมัครการเลือกตั้งระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.62 นี้

สำหรับจังหวัดนครพนม สถานที่ในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ทั้ง 4 เขต อยู่ที่หอประชุมยงใจยุทธ ข้างศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) การรับสมัครเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา ก็ใช้สถานที่แห่งนี้ เพราะมีพื้นที่เพียงพอรองรับผู้สมัคร

ตามขั้นตอนผู้สมัครและพรรคการเมือง จะต้องเตรียมหลักฐานในการสมัครรับเลือกตั้ง  ทาง กกต.จังหวัดนครพนม จะเชิญผู้สมัครและทุกพรรคการเมือง ประชุมชี้แจงในวันที่ 11 ก.พ. จึงให้ผู้สมัครทุกคนมารับฟังการชี้แจงเรื่องกฎหมาย และการสนับสนุนในการหาเสียงเลือกตั้ง ที่ กกต.ฯ สามารถสนับสนุนได้ รวมทั้งการออกอากาศทางสถานีวิทยุ การติดตั้งและการปิดประกาศป้ายหาเสียง กกต.ฯ จะชี้แจงให้ผู้สมัครทุกคนได้เข้าใจ ถึงกฎเกณฑ์กติกาที่ใช้ในการเลือกตั้ง และจำนวนค่าใช้จ่ายที่ผู้สมัครแต่ละคนจะต้องใช้ ให้ข้อมูลแก่ผู้สมัครทุกคนให้เข้าใจ เช่นข้อห้ามในการหาเสียง สิ่งที่หาเสียงได้ และสิ่งไหนที่หาเสียงไม่ได้

ผอ.กกต.นครพนม กล่าวต่อว่า ผู้สมัครทุกคนจะได้รับหรือไม่ได้รับการเลือกตั้ง ต้องยื่นบัญชีรายรับ รายจ่าย ที่ใช้ในการหาเสียง โดยค่าสมัคร ส.ส.คนละ 10,000 บาท จะมีการออกหมายเลขให้ในวันที่สมัคร แต่ถ้าสมัครพร้อมกันต้องให้จับฉลากตัดสิน

ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดนครพนม มีทั้งสิ้น 551,035 คน แต่ตัวเลขอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ต้องรอการยืนยันจากสำนักบริหารทะเบียนกลางอีกครั้งหนึ่ง มีจำนวน 11,000 หน่วยเลือกตั้ง ผู้ใช้สิทธิสามารถเข้าคูหากาเบอร์ผู้สมัคร ได้ตั้งแต่เปิดหีบเวลา 08.00 – 17.00 น. (อดีตเปิดหีบ 08.00 น. ปิดหีบ 15.00 น.) ใช้บัตรประชาชน หรือบัตรประชาชนที่หมดอายุก็ได้ หรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้โดยมีรูปถ่ายและมีหมายเลขประจำตัวประชาชน ก็สามารถใช้เป็นหลักฐานได้

ด้านความพร้อมทาง  กกต.ฯได้เตรียมคณะกรรมการประจำหน่วยแต่ละหน่วย ๆ ละ 5 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย  และคณะกรรมการประจำหน่วย ซึ่งก่อนจะมีการเลือกตั้งจริง กกต.ฯ จะนำตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง พร้อมคู่มือมาให้ประชาชนได้เห็น  พร้อมคำแนะนำว่าจะกากบาทลงในช่องไหน เพื่อให้ประชาชนได้ลงคะแนนอย่างถูกต้อง  และไม่เป็นบัตรเสีย ในส่วนการจัดเวทีประชาธิปไตย  กกต.ฯ ก็ได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน