X

มทบ.210 ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนามวันกองทัพไทย

นครพนม – วันที่ 18 มกราคม 2562 เวลา 15.00 น. บริเวณสนามหญ้าภายในค่ายพระยอดเมืองขวาง ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม พลตรีปราโมทย์ นาคจันทึก ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210(ผบ.มทบ.210) เป็นประธานนำกำลังพลประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2562 โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ และสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนมร่วมเป็นเกียรติในงาน

โดยกิจกรรมที่กระทำในวันกองทัพไทยของค่ายพระยอดเมืองขวาง ในช่วงเช้าเวลา 08.00 น. ผบ.มทบ.210 นำกำลังพลประกอบพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายพระยอดเมืองขวาง โดยได้ประกอบพิธีสักการะศาลปู่พระยอดเมืองขวาง(วีรบุรุษ ร.ศ.112) สักการะพระพุทธศักดิ์สิทธิ์ วางพวงมาลาอนุสาวรีย์พระยอดเมืองขวาง และพิธีบวงสรวงพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมจัดแสดงนิทรรศการ เกี่ยวกับความเป็นมาของความกล้าหาญแห่งวีรกษัตริย์ไทย และวันกองทัพไทย ให้นิสิต นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้เข้าใจและซาบซึ้งถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมา ให้รับรู้ถึงความกล้าหาญ และความเสียสละเลือดเนื้อ เพื่อรักษาไว้ซึ่งแผ่นดินไทย

ถึงเวลา 16.30 น. ผบ.มทบ.210 กล่าวนำปฏิญาณตน พร้อมอ่านโอวาทผู้บัญชาการทหารสูงสุด ต่อด้วยพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล สวนสนามโดยกองผสม หรือที่เรียกว่า “สวนสนามสาบานธง” ซึ่งเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์สำหรับทหาร และเป็นการระลึกถึงวีรกรรมบรรพบุรุษเหล่านักรบไทยและทหารผู้กล้า รวมถึงกษัตริย์นักรบอย่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ช่วยกอบกู้เอกราชและรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในวันกองทัพไทย และยังเป็นวันสำคัญของแต่ละเหล่าทัพ เพื่อให้ทหารใหม่ได้ทำพิธีสาบานธงและเดินสวนสนามเพื่อแสดงความเป็นทหารอย่างสมบูรณ์

ประวัติความเป็นมาของวันกองทัพไทย เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2135 หรือ 427 ปีล่วงมาแล้ว เป็นสงครามยุทธหัตถีในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์องค์ที่ 19 แห่งกรุงศรีอยุธยา ในครั้งนั้นพระมหาอุปราชายกทัพใหญ่มาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงยกทัพหลวงไปตั้งรับที่หนองสาหร่าย ซึ่งระหว่างที่การรบกำลังดำเนินอยู่นั้น ช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ไล่ล่าศัตรูไปจนออกนอกเขตแดน จนทำให้พระองค์ตกไปอยู่ในวงล้อมของศัตรูโดยไม่รู้ตัว ถึงกระนั้นพระองค์ก็มีพระสติ ไม่หวั่นไหว และทรงแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ว่าทางที่จะรอดได้มีเพียงทางเดียวเท่านั้น คือเชิญพระมหาอุปราชาเสด็จมาทำยุทธหัตถี ในท้ายที่สุดพระองค์ก็สามารถกระทำยุทธหัตถีได้รับชัยชนะอย่างสมพระเกียรติ ซึ่งการทำยุทธหัตถีในครั้งนั้น ถือว่าเป็นการทำยุทธหัตถีที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย และยังเป็นการรบบนบกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกด้วย

กองทัพไทยจึงถือเอาวันที่พระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อพระมหาอุปราชา เป็น “วันกองทัพไทย” เรียกกันอีกอย่างว่า “วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” หรือ “วันยุทธหัตถี” เป็นวันรัฐพิธี แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

โดยบทบาทของกองทัพไทย มีหน้าที่ต่อประเทศชาติมากมายคือ การป้องกันประเทศ การรักษาความมั่นคงภายใน การรักษาผลประโยชน์ของชาติ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ และการพัฒนาประเทศฯลฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน