X

สบอ.9 ยึดสัตว์ป่าคุ้มครองในมุกดาสวนเสือและฟาร์มหลายรายการ

มุกดาหาร – สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เข้าตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองที่มุกดาสวนเสือและฟาร์ม อาทิ ค่าง 4 สี จำนวน 3 ตัว ค่าง 5 สี จำนวน 4 ตัว ค่างกระหม่อมขาว จำนวน 6 ตัว นก เต่า และแพนด้าแดง จำนวน 3 ตัว หลังได้รับแจ้งว่ามีสัตว์ป่าที่ยังไม่ได้แจ้งตามบัญชี

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 62 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมด้วย นายปราโมทย์ ราตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูสีฐาน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ เข้าตรวจทำการยึดสัตว์ป่าคุ้มครองที่มุกดาสวนเสือและฟาร์ม หลังได้รับแจ้งว่ามีสัตว์ป่าที่ยังไม่ได้แจ้งตามบัญชี เบื้องต้นได้ยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง อาทิ ค่าง 4 สี จำนวน 3 ตัว เป็นเพศผู้1 ตัว เพศเมีย 2 ตัว ค่าง 5 สี จำนวน 4 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว ค่างกระหม่อมขาว จำนวน 6 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 4 ตัว และแพนด้าแดง จำนวน 3 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 2 ตัว หลังได้รับแจ้งว่ามีสัตว์ป่าที่ยังไม่ได้แจ้งตามบัญชี ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธ์ บัญชี 1 ไซเตส บริเวณมุกดาสวนเสือและฟาร์ม เลขที่ 200 หมู่ 10 บ้านโนนสว่าง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กล่าวว่า เนื่องจากได้อายัดสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 61 มีสัตว์ที่อยู่ในบัญชี 1 และ 2 ของไซเตส ส่วนใหญ่เป็นค่าง4 สี และ 5 สี แต่ที่ตรวจพบก็มีแพนด้าแดง เนื่องจากได้อายัดสัตว์ไว้ครบ 15 วัน หลักบานการนำเข้านำออกผ่านด่านศุลกากร ในวันนี้เจ้าของได้นำใบเสร็จมาแจ้งอย่างเดียว หลักฐานที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำการตรวจยึดเพื่อให้เจ้าของได้ดำเนินการยุติธรรมต่อไป

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี กล่าวต่ออีกว่า มุกดาสวนเสือฟาร์ม เป็นสวนสัตว์สาธารณะ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับอนุญาตถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งได้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีเสือโคร่ง สิงโต ที่นำเข้ามามีใบอนุญาตถูกต้อง ในขณะเดียวกันก็มีสัตว์อื่น ๆ ที่อยู่ในบัญชีไซเตส 1 และ 2 โดยเฉพาะผ่านด่านศุลกากรเข้ามา เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบบ่อยครั้ง จาก 1 ชนิดเป็น 2-3 ชนิด เป็นการสะสมที่ไม่มีหลักฐานจากทางราชการถูกต้อง และหลักฐานที่ได้มาว่าถูกต้องก็นำไปให้พนักงานสอบสวน ในขณะนี้ได้ตรวจยึดหลังจากได้อายัดไว้ ถือว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลักฐานที่นำมาแสดงว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สัตว์ป่าคุ้มครองที่ไม่ได้รับอนุญาตในวันนี้มี ค่าง นก เต่า และแพนด้าแดง ส่วนแพนด้าแดง ทางเจ้าของยินดีที่จะดูแลไว้ให้ หากมีการสูญเสียหรือสูญหายทางเจ้าของจะรับผิดชอบ และทางเจ้าของจะนำเอกสารต่าง ๆ ไปแสดงกับพนักงานสอบสวน

สำหรับสัตว์ป่าคุ้มครองที่ตรวจยึดในวันนี้จะนำไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ ซึ่งได้รับมาตรฐานจาก สบอ.9 กรมอุทยานฯ ทั้งนั้สัตว์ทุกตัวมีชีวิต ซึ่งมีผลกระทบด้านอื่น ๆ ซึ่งทาง สบอ.9 จะดูแลให้ดีที่สุดเชื่อว่าการดูแลไม่แพ้สวนสัตว์ ในการตรวจยึดครั้งนี้ทางศุลกากร พร้อมนำนิติกรมาร่วมด้วย และการแจ้งข้อกล่าวหาทางพนักงานสอบสวนจะรับไปก่อนแล้วจะส่งให้ทางศุลกากรมาแจ้งร่วมต่อไป…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน