X

การแพทย์นครพนม พัฒนาเพิ่มศักยภาพ เนรมิตศูนย์รักษาโรคระดับสูง ยิ่งใหญ่ในแถบลุ่มแม่น้ำโขง

นครพนม – นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) พร้อมนายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเวทีนำเสนอผลงานการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขเพื่อสุขภาพชาวนครพนม โดยเชิญสื่อมวลชนจากสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม มีนายบัณฑิต แสงวิจิตร อุปนายก และนายพงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล เลขาฯสมาคมนักข่าวฯ ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ณ ห้องประชุมเทพวรมุนี ศูนย์ประชุมสาธารณสุขนครพนม ถนนกลางเมือง เขตเทศบาลเมืองนครพนม

นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา กล่าวนำก่อนว่า สสจ.นครพนม ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขเพื่อสุขภาพชาวนครพนม ตามวิสัยทัศน์ “ชาวนครพนมสุขภาพดี บริหารด้วยหลักธรรมาภิบาล บริการมีคุณภาพ” โดยขับเคลื่อนงานพัฒนาสุขภาพประชาชนจังหวัดนครพนม ด้วยการส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัย การศึกษา ฟื้นฟูสุขภาพ การป้องกันโรคและคุ้มครองผู้บริโภค

ส่วนการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาล มุ่งเน้นการบริหารจัดการระบบการเงินการคลัง การตรวจสอบภายใน การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงการบริการมีคุณภาพ โดยได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพบริการโรงพยาบาลในสังกัด ผ่าน Hospital Accreditation (HA) ขั้น 3 (คือกลไกประเมิน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาระบบงานภายในของโรงพยาบาล โดยมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบและพัฒนาทั้งองค์กร ทำให้องค์กรเกิดการเรียนรู้ มีการประเมินและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง) ประเมินได้ 69.23% ส่วนโรงพยาบาลทั่วไป(รพท.นครพนม) รพ.จิตเวชนครพนมฯ ประเมินได้ 100 % รพ.ชุมชน 11 แห่ง ผ่าน 7 แห่ง ภาพรวมถือว่าเป็นผลงานที่ดีเยี่ยม

ด้านระบบการประกันคุณภาพ กระทรวงสาธารณสุข หรือ (Quality Assurance : QA) ผ่าน 11 แห่ง การรับรองคุณภาพ ห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ โดยสภาเทคนิคการแพทย์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ มีการจัดตั้งระบบคุณภาพ บํารุงรักษา และพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องใน ห้องปฏิบัติการสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งตัวอย่างของมนุษย์ หรือ(Laboratory Accreditation : LA) ผ่าน 9 แห่ง= 75 % และมาตรฐานคุณภาพเครื่องเอกซเรย์วินิจฉัย หรือ (X-RAYQuality Standard of Diagnostic X-ray Systems) ผ่าน 9 แห่ง =100 %
“การประเมินรับรองคุณภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ(รพ.สต.) ติดดาวปี 2561 รพ.สต.และ ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง(ศสม.) ประเมิน 55 แห่ง คงสภาพ 97 แห่ง และเป้าหมายปี 2562 ผ่านเกณฑ์ รพ.สต.ติดดาว 100 % โดยดำเนินการกำกับติดตามและประเมินผล ด้วยการตรวจเยี่ยมหน่วยงานทุกแห่งและเครือข่าย การกำกับติดตามโดยทีมประเมินจังหวัด เน้นตรวจเยี่ยม รพ.-สาธารณสุขอำเภอ(สสอ.)-รพ.สต. ทุกแห่ง กำกับติดตาม เยี่ยมเยียนมากกว่านิเทศประเมินผล ลงนามคำรับรองฯ ระหว่างหน่วยงานระดับอำเภอ/จังหวัด สร้างขวัญกำลังใจ เยี่ยมเสริมพลังบุคลากรและหน่วยงาน” นพ.จิณณพิภัทรฯกล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ สสจ.นครพนม ยังได้กล่าวต่อว่า ผลงานการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขที่จะนำเสนอแก่สื่อมวลชนคือ การดำเนินงานโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน,งานควบคุมป้องกันอุบัติเหตุ,มะเร็งปากมดลูก,การป้องกันควบคุมโรคพยาธิใบไม้ตับฯ,และองค์กรแห่งความสุข
โดยแนวทางการดำเนินงานโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ในปีงบประมาณ 2562 ได้ดำเนินการโดยมอบหมายให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ออกสำรวจและคัดกรองผู้สูบหรือไม่สูบบุหรี่ ในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แยกกลุ่มผู้สูบบุหรี่และจัดระดับการสูบบุหรี่ เพื่อให้การบำบัดรักษา การให้คำแนะนำผู้ติดบุหรี่ การให้คำปรึกษาและให้ยาเพื่อเลิกบุหรี่ ส่งการเฝ้าติดตามผู้ผ่านการบำบัดโดย อสม.อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งจะต้องลงบันทึกติดตามในโปรแกรมหลังบำบัดครบ 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน

ในส่วนของการดำเนินงานลดอุบัติทางถนน (Road Traffic Injury) ได้มีการรณรงค์สร้างจิตสำนึก มีความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย การเสริมสร้างศักยภาพเส้นทางการจราจร พัฒนาคุณภาพเครือข่ายระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้มีความครอบคลุม สำหรับเรื่องมะเร็งปากมดลูกได้ดำเนินการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีอายุ 30-60 ปี และมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับกลุ่มสตรีเป้าหมาย รณรงค์ให้กลุ่มสตรีคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุก ๆ 5 ปี

ส่วนโครงการรณรงค์กำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี มีการตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับ ปี 2561 ได้ดำเนินการตรวจรักษาพยาธิใบไม้ตับ 100 % คัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยง 15 ปีขึ้นไป ด้วยการตรวจอุจจาระ รักษาและดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทุกรายที่ติดเชื้อในพื้นที่ตำบลเป้าหมาย ผลการตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับ รวม 10,400 ราย พบติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ (Opisthorchis viverrini:OV) จำนวน 964 ราย มีการคัดกรองมะเร็งตับด้วยการอัลตร้าซาวด์ ปี 2561 คัดกรองทั้ง 12 อำเภอ 13 ตำบลเป้าหมาย อัลตร้าซาวด์ทั้งสิ้น 12,049 ราย พบความผิดปกติ 5,321 ราย

ส่วนการดำเนินงานองค์กรแห่งความสุข ได้ดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและองค์กรแห่งความสุขมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2562 จะจัดทำตลาดนัดปันสุขออนไลน์เพื่อเป็นสื่อกลางส่งเสริมสนับสนุนการจำหน่ายสินค้า ตามนโยบายส่งเสริมสุขภาพดีด้านการเงิน (Happy Money) รวมถึงกิจกรรมของชมรมจริยธรรม ด้วยการทำบุญตักบาตรทุกเดือน และทุกๆวันศุกร์จะมีกิจกรรม “ปิ่นโตใจ” ด้วยการนำอาหารมารับประทานร่วมกัน เพื่อสร้างความรักสามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน

ด้าน นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลนครพนม ได้รับรางวัลระดับประเทศหลายรายการ มีการให้บริการที่ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการทำงานเป็นทีม และเป็น 1 ใน 6 โรงพยาบาลต้นแบบ ในการพัฒนาระบบสารสนเทศของประเทศ โดยเป็นโรงพยาบาลขนาด 345 เตียง แต่เมื่อดำเนินการจริงสามารถรองรับได้ถึง 400 เตียง ทั้งนี้จากการให้บริการในรอบปีที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ป่วยในประเทศและต่างประเทศ
โดยแผนพัฒนาที่กำลังจะเกิดขึ้น คือ จะมีการเปิดคลินิกเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ในการตรวจอายุรกรรมระบบประสาทและอายุกรรมโรคหัวใจ รวมถึงการสร้างอาคารรักษาโรคระดับสูง ศูนย์หัวใจ ศูนย์มะเร็ง ผ่าตัดวินิจฉัยโรค ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้มากยิ่งขึ้น ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง อนาคตจะเป็นศูนย์รักษาผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าว ในระดับแถวหน้าของแถบจังหวัดชายแดนลุ่มแม่น้ำโขง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน