X

ชาวบ้านวอน “ลุงตู่” โยกเกียร์แก้ไข ถนนที่ถูกลืมกว่า 100 ปี

นครพนม – ชาวบ้านวอน “ลุงตู่” โยกเกียร์แก้ไข ถนนที่ถูกลืมกว่า 100 ปี ฤดูฝนโคลนเละ หน้าแล้งฝุ่นตลบ

วันที่ 6 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน 2 ตำบล คือบ้านนาดอกไม้ หมู่ 8 หมู่ 11 ต.กุตาไก้ อ.ปลาปาก จ.นครพนม และบ้านนายอใหญ่ หมู่ 6 ต.นางาม อ.เรณูนคร ประมาณ 180 ครัวเรือน ว่าได้รับความเดือดจากถนนลูกรังมานานหลายปี ซึ่งตลอดเวลาได้ติดต่อหน่วยงานต่างๆมาตลอด แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด

นายเด็ด มาลาศรี ผู้ใหญ่บ้านนาดอกไม้ หมู่ 8 กล่าวว่าชาวบ้านเดือดร้อนจากถนนเส้นนี้มานานกว่า 100 ปี หรือแต่คราวตั้งหมู่บ้านและมีถนนตัดผ่าน ก็เป็นถนนลูกรัง ทุกๆฤดู หน้าฝนถนนจะเป็นโคลน หลุม มีท่วมน้ำขัง การสัญจรของนักเรียนและประชาชนลำบากมาก เมื่อสิ้นฝนชาวบ้านก็จะลงขันปรับปรุงซ่อมแซมถนนกันเอง ปราศจากการเหลียวแลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ และเมื่อถึงฤดูแล้งฝุ่นจะเยอะมาก จากการสัญจรของรถยนต์ โดยฟุ้งกระจายเข้าบ้านเรือน ทำให้ชาวบ้านป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ และการเป็นอยู่ไม่ถูกสุขลักษณะอย่างที่ควร

ขณะที่นายมุน สีดาแก้ว อบต.กุตาไก้ บ้านนาดอกไม้ หมู่ 11 กล่าวเพิ่มเติมว่าชาวบ้านทนทุกข์อยู่กับโคลนและฝุ่นมาตั้งแต่เกิด เคยมีหนังสือถึงจังหวัดนครพนม ทางหลวงชนบทฯ และองค์กรบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(อบจ.ฯ) ก็ได้รับคำตอบคล้ายๆกันว่ายังไม่มีงบประมาณ

ด้านนายอภิชิต บุญก้อน อบต.นางาม เผยว่าถนนสายดังกล่าวเป็นทางสามแยก เส้นหนึ่งจากตำบลกุตาไก้ถึงบ้านหนองกกคูณ ต.หนองฮี อ.ปลาปาก จะเป็นทางลูกรังช่วงบริเวณบ้านนาดอกไม้ หมู่ 8 และหมู่ 11 ประมาณ 1,200 เมตร อีกเส้นระหว่างบ้านนาดอกไม้ถึงบ้านนายอใหญ่ ระยะทางประมาณ 5 กม. รวมทั้ง 2 เส้น เป็นถนนลูกรังเกือบ 7 กม. แม้ชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นนี้อาจมีจำนวนไม่มากหนัก แต่ผู้ที่อยู่อาศัยติดถนนได้รับผลกระทบเต็มๆ จึงอยากให้หน่วยงานที่รับชอบ ลงมาตรวจสอบและช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

โดยมีชาวบ้านรวมทั้งเด็กเล็กเดินถือป้ายร้องทุกข์ บนถนนลูกรังสายดังกล่าว เพื่อสื่อไปถึงผู้ใหญ่ระดับสูง และต่างตะโกนเรียกชื่อ ”ลุงตู่” พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน พัฒนาให้เป็นถนนคอนกรีตเหมือนหมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งผู้สื่อข่าวตรวจสอบถนนลูกรัง 100 ปี สายนี้แล้ว ทราบว่าอยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.นครพนม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน