X

นครพนม Countdown ในวิถีพุทธ สวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

นครพนม – วันที่ 31 ธ.ค.61 บริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ใช้ในการ Countdown สู่ปีใหม่ 2562 อย่างเรียบง่ายแบบชาวพุทธ ด้วยการประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี บูชาองค์พระธาตุพนม มีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากฝั่งไทยและลาว นุ่งขาวห่มขาว เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณงาน เพื่อร่วมกันประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นการสร้างบุญเสริมบารมี รับสิ่งดีๆ เป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ในวาระดิถีวันขึ้นปีใหม่

ซึ่งในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จัดสวดมนต์ข้ามปี เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศล แด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และถวายพระราชกุศลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมทั้งเสริมสิริมงคลทั่วโลก ในโครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม วิถีพุทธ 2562  เป็นการส่งเสริมให้ชาวพุทธศาสนิกชนเข้าวัดปฏิบัติธรรม สวดมนต์ รักษาศีล เจริญจิตภาวนา และรักษาวัฒนธรรมประเพณีในมิติทางพระพุทธศาสนา ไว้เป็นแบบอย่างที่ดีงามแก่สังคมไทย

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญของไทย วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จะมีประชาชนพาครอบครัวมานมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของผู้คนสองฟากฝั่งแม่น้ำโขงโขง ก่อนที่จะไปจับจองบริเวณลานหน้าวัดที่จัดเตรียม โยงตาข่ายสายสิญจน์ไว้รอให้ผู้มาร่วมงาน ได้ใช้ในการประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปีค ซึ่งเวลา 16.00 น. มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ  จนถึงเวลา 19.30 น. ประธานฝ่ายฆราวาส นำทุกคนประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปีและเจริญจิตภาวนา โดยพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร กล่าวสัมโนทนียกถา และนำปฏิบัติธรรม

กระทั่งเวลา 24.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.61 ประธานพิธีลั่นฆ้องชัย จำนวน 9 ครั้ง พระสงฆ์ทั้งหมด ร่วมสวดบทชยันโต และเมื่อเข็มนาฬิกาย่างเข้าสู่เวลา 00.09 น. ของวันที่ 1 ม.ค.62 เป็นการเริ่มศักราชใหม่ พระเทพวรมุนี กล่าวอวยพรปีใหม่แก่ญาติโยม ก่อนที่ในเช้ารุ่งขึ้น เวลา 07.30 น. ทุกคนจะได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรภิกษุ สามเณร จำนวน 300 รูป เพื่อสร้างทานบารมีรับวันขึ้นปีใหม่

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นสถานที่ตั้งขององค์พระธาตุพนม ที่มีความเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในลุ่มแม่น้ำโขง ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (หลังปรินิพพานแล้ว 8 ปี) โดยเป็นพระมหาเจดีย์ธาตุ ที่มีพุทธศาสนิกชนให้ความศรัทธาเลื่อมใสมากแห่งหนึ่ง โดยจะใช้เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ควบคู่กับความเชื่อศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากว่า 2,500 ปี อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

เชื่อกันว่าถ้าผู้ใดได้มานมัสการ กราบไหว้และสวดมนต์ ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุพนมแล้ว จะมีโชคลาภ ความสุข ความเจริญในชีวิต และหน้าที่การงานรุ่งเรือง จึงทำให้มีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว เดินทางมานมัสการอยู่เป็นประจำไม่ขาดสาย ยิ่งในช่วงเทศกาลงานประเพณีนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งปี 2562 จะจัดในระหว่างวันที่ 12-20 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ จะมีประชาชนจากทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้จนบริเวณรอบๆวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร คับแคบลงไปถนัดตา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน